Mỗi cơ quan báo chí phải là “pháo đài” chính trị tư tưởng vững chắc

Sáng 27/10, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo Hội thảo.
 Quang cảnh hội thảo.
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Hội đồng Lý luận Trung ương; Ban Chỉ đạo 35 Trung ương; lãnh đạo ban tuyên giáo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực tư tưởng - văn hóa…

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị, trong đó đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả đồng bộ của ngành Tuyên giáo và các cơ quan chức năng, tạo thành thế trận ngày càng hoàn thiện; trong đó hệ thống các cơ quan thông tấn, báo chí là lực lượng tiên phong đi đầu trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái trên cả 3 phương diện: nhận diện, tuyên truyền và trực tiếp đấu tranh, xử lý.

Vì vậy mỗi cơ quan báo chí phải là “pháo đài” chính trị tư tưởng vững chắc trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, thế hệ trẻ có sức đề kháng, sức miễn dịch tốt trước các thông tin xấu độc, tự giác tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Trong đó, tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, điều phối, hướng dẫn của Thường trực Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong tổ chức thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), gắn với việc tổ chức thực hiện Kết luận số 53-KL/TW, ngày 04/6/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về việc chỉ đạo đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin sai sự thật, xấu độc trên internet, mạng xã hội. Đồng chí mong muốn hội thảo sẽ đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp trong công tác này.

Gần 50 tham luận được gửi đến và các ý kiến trình bày tại hội thảo đã phân tích, làm rõ nhiều nội dung lý luận về báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với các cơ quan báo chí trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của các cơ quan báo chí.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.  
Một số tham luận đi sâu phân tích yêu cầu cấp thiết trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay. Từ đó khẳng định công tác này là nhiệm vụ khách quan và việc ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW xuất phát từ yêu cầu khẳng định bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 

Từ góc độ thực tiễn, một số tham luận tập trung vào vấn đề nhận diện âm mưu, thủ đoạn, đối tượng, nội dung và phương thức chống phá của các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay; chỉ ra chủ thể, nội dung, phương thức tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Những yêu cầu đối với cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch của cơ quan báo chí trong tình hình mới.

Hội thảo cũng thống nhất nhiều giải pháp để báo chí làm tốt nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng như đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, kết hợp giữa “xây” và “chống”. Các cơ quan báo chí tăng tin bài, thời lượng các thông tin chính thống, tích cực, chủ động để lấn át các thông tin xấu độc trên không gian mạng. Cần quan tâm nâng cao chất lượng và đa dạng hơn nữa cả nội dung và hình thức chuyên trang, chuyên mục và áp dụng các tiện ích đa phương tiện để chuyển tải hấp dẫn nội dung tuyên truyền, giáo dục nền tảng tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết Đại hội XIII. 

Hệ thống các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, đồng thời tích cực đào tạo phóng viên có kiến thức sâu sắc về nền tảng tư tưởng của Đảng, có nhận thức đúng đắn trong việc nhận biết, đấu tranh các quan điểm sai trái. 

Mỗi nhà báo phải đổi mới phương pháp, tư duy, cách viết để nâng cao hiệu quả các tác phẩm báo chí về đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt là trau dồi kiến thức để cung cấp các luận cứ khoa học, thực tiễn trong mỗi tác phẩm báo chí nhằm đấu tranh, phản bác có sức thuyết phục trước các luận điểm phi khoa học, sai trái…

Theo VĂN TOÁN/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều