Một Chủ tịch huyện ở Gia Lai bị nhắc nhở vì không chịu tiếp dân

Chủ tịch UBND huyện Chư Sê và các ngành của huyện đã phớt lờ việc tiếp dân, khiến sự bức xúc của các hộ dân càng tăng cao.

UBND tỉnh Gia Lai vừa nhắc nhở ông Nguyễn Hồng Linh - Chủ tịch UBND huyện Chư Sê bằng văn bản vì không thực hiện tiếp dân, để hàng chục người dân bức xúc kéo tới văn phòng tiếp dân của tỉnh.

Theo văn bản của UBND tỉnh Gia Lai, tại văn phòng tiếp dân tỉnh, sáng 19/5, có 19 công dân cư trú tại xã Dun và xã Ia Pal, huyện Chư Sê phản ánh khi liên hệ làm việc thì không được lãnh đạo UBND huyện và cán bộ phòng chuyên môn của huyện tiếp xúc, đối thoại, giải thích về các nội dung liên quan tới việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với 23,4 ha đất thu hồi của Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai (nay là Công ty Cổ phần cà phê Gia Lai).

 

23,4 ha cà phê người dân canh tác hàng chục năm bị UBND huyện Chư Sê định giá 7,3 triệu đồng, thuộc về đơn vị khác.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu ông Nguyễn Hồng Linh - Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức đối thoại với các hộ dân để tạo sự đồng thuận, phối hợp với chính quyền trong quá trình xử lý vụ việc.

Trong trường hợp UBND huyện Chư Sê còn để xảy ra tình trạng hướng dẫn các hộ dân liên hệ UBND tỉnh kiến nghị liên quan đến vụ việc này thì UBND tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết công việc.

Liên quan tới vụ việc này, ngày 30/9/2019, UBND tỉnh Gia Lai ra quyết định thu hồi hơn 190 ha đất của Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai, giao lại cho UBND huyện Chư Sê quản lý, sử dụng.

Sau đó, các ngành của huyện Chư Sê đã kiểm kê và định giá bồi thường đối với 23,4 ha trồng cà phê của 32 hộ dân (trong phạm vi 190 ha đất thu hồi) là gần 10 tỷ đồng. Đây là diện tích cà phê mà người dân nhận khoán chăm sóc từ Công ty Cổ phần cà phê Gia Lai hàng chục năm nay.

Tuy nhiên, trong khi người dân đang chờ bồi thường thì lại nhận được thông báo diện tích này chỉ được định giá 7,3 triệu đồng, đối tượng được bồi thường không phải người dân, mà là Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai. Bức xúc với điều này, 32 hộ dân đã khiếu kiện tập thể, kéo dài và vượt cấp từ đó tới nay.

Mặc dù, UBND tỉnh Gia Lai đã nhiều lần yêu cầu UBND huyện Chư Sê giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng huyện nay chưa có phương án giải quyết hiệu quả, hợp tình hợp lý. Không những thế, khi người dân có đơn khiếu nại thì UBND huyện Chư Sê không giải quyết theo thẩm quyền mà lại hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa án, đẩy trách nhiệm xử lý vụ việc sang cơ quan tư pháp.

Ngày 24/3/2020, kết luận cuộc họp các bên gồm Sở Tài chính, Tài nguyên Môi trường, Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Kế hoạch đầu tư, UBND huyện Chư Sê và các hộ dân có quyền lợi liên quan xác định, 32 hộ dân tại đây có quyền được nhận bồi thường; trách nhiệm bồi thường thuộc về UBND huyện Chư Sê. Tuy nhiên, việc này tới nay vẫn không được thực hiện. Chủ tịch UBND huyện Chư Sê và các ngành của huyện phớt lờ việc tiếp dân, khiến sự bức xúc của các hộ dân càng tăng cao.

Theo Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều