MTTQ Việt Nam ban hành Kế hoạch thăm, tặng quà Tết Nguyên đán 2023 cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

(Mặt trận) - Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023 và trên cơ sở thống nhất giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đã ký ban hành Kế hoạch số 668/KH-MTTW-BTT về việc phối hợp thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ dân ở phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, tháng 12/2022. Ảnh Thanh Tùng 
Thời gian thăm, tặng quà Tết cho người nghèo từ ngày 27/12/2022 đến 13/01/2023

Nội dung kế hoạch nêu rõ, thông qua hoạt động thăm, tặng quà người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán sẽ góp phần khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và một số tổ chức chính trị - xã hội đối với đời sống của Nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những cá nhân, gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.

Từ nội dung Kế hoạch, MTTQ các cấp sẽ phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng, các tổ chức thành viên vận động, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo để mọi người, mọi nhà đều có Tết, đặc biệt quan tâm các hộ gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; các hộ nghèo là công nhân viên chức, người lao động làm việc ở những khu vực khó khăn.

Cùng với đó cần đảm bảo sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo đúng đối tượng, thiết thực, tránh trùng lặp hoặc bỏ sót; sử dụng nguồn vận động xã hội và Quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót.

Theo đó, quà tặng người nghèo, người cận nghèo sẽ do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam bố trí từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương; Quà tặng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người nhiễm chất độc Da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm 2022 và những nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người neo đơn…) sẽ do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chuẩn bị; Quà tặng công nhân, người lao động có hoàn khó khăn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chuẩn bị.

Thời gian thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 dự kiến từ ngày 27/12/2022 đến 13/01/2023 (tức âm lịch từ ngày 05 tháng chạp đến ngày 22 tháng chạp năm Nhâm Dần).

Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương dự kiến chi 18,252 tỷ đồng

Đối với mức quà và số lượng quà tặng, Kế hoạch cũng nêu rõ: Quà tặng cho người nghèo, người cận nghèo do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuẩn bị từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương. Trong đó, phân bổ mỗi địa phương 200 suất quà, mức 1.200.000đ/suất gồm 1 triệu tiền mặt và túi quà trị giá 200.000đ để các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng là Bộ trưởng và tương đương, các đồng chí thành viên Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương thăm và tặng quà với tổng số tiền lên tới 15,1 tỷ đồng.

Cùng với đó Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ hỗ trợ Hội đồng Dân tộc của Quốc hội để phối hợp với Đoàn đại biểu các tỉnh miền núi, biên giới thăm và tặng quà các gia đình khó khăn, gia đình nghèo là người dân tộc thiểu số là 2.000 suất, mức 600.000đ/suất với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng.

Các đồng chí trong Ban Thường trực Mặt trận Trung ương cũng sẽ thăm và tặng các trung tâm điều dưỡng chăm sóc trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa... tại các tỉnh với tổng kinh phí trên 1,8 tỷ đồng.

Như vậy, tổng nguồn kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương dự kiến tặng 14.100 suất, mức 1.200.000đ/suất, số tiền 16,92 tỷ đồng; 2.000 suất, mức 600.000đ/suất, số tiền 1,2 tỷ đồng; Quà tặng 12 trung tâm, số tiền 132 triệu đồng. Tổng số tiền dự kiến 18,252 tỷ đồng.

Cùng với đó, quà tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người nhiễm chất độc Da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm 2022, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và những nhóm dễ bị tổn thương khác (phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người neo đơn…) do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chuẩn bị với dự kiến bố trí tại 9 địa phương, mỗi địa phương 100 suất; Quà tặng công nhân, người lao động có hoàn khó khăn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chuẩn bị tặng tại 63 tỉnh, thành phố với mức chi 1.300.000đ/ suất.

Tăng cường công tác phối hợp để có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo

Để tổ chức thực hiện hiệu quả việc thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Kế hoạch nễu rõ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phối hợp và thống nhất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các thành viên Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, các cơ quan có liên quan xây dựng và triển khai; đồng thời hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thăm và tặng quà Tết theo Kế hoạch và ban hành văn bản bố trí kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để hỗ trợ tặng quà Tết...

Song song với đó, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ 63 tỉnh, thành phố vận động hỗ trợ người bị ảnh hưởng chất độc da cam, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ và những nhóm dễ bị tổn thương nhân dịp Tết Nguyên đán tại địa phương.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo Liên đoàn Lao động Việt Nam 63 tỉnh, thành phố vận động hỗ trợ công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại mỗi địa phương.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và triển khai kế hoạch vận động hỗ trợ quà Tết tại địa phương; Bố trí kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn kinh phí của các cơ quan, tổ chức để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phù hợp với thực tế ở địa phương để việc chăm lo Tết cho người nghèo bảo đảm nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả.

Nội dung Kế hoạch 668/KH-MTTW-BTT

Hương Diệp

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều