Năm 2018: Lựa chọn 73 công trình công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam

(Mặt trận) - Chiều 16/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Biên tập Sách vàng Sáng tạo Việt Nam tiến hành họp nhằm thông qua kế hoạch tổ chức tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018. Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh chủ trì cuộc họp.

Sự ra đời của Sách vàng Sáng tạo Việt Nam nhằm mục đích tuyên truyền, biểu dương các sáng tạo trên lĩnh vực khoa học và công nghệ; khẳng định năng lực sáng tạo của người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài trong phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giới thiệu các chính sách hỗ trợ và khuyến khích hoạt động sáng tạo của Nhà nước. Qua đó cổ vũ, khơi dậy tinh thần yêu nước, trí tuệ của người Việt Nam thi đua sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hình thành văn hoá sáng tạo của người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời vận động, khuyến khích, hỗ trợ cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thi đua học tập, hưởng ứng mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đưa ra sáng kiến, tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở mọi lĩnh vực nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

Chính vì vậy, việc tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam luôn đảm bảo dân chủ, khách quan, khoa học; bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả (nhóm tác giả) và việc phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo đó, đối tượng tuyển chọn là các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ được tuyển chọn đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018 phải là công trình đạt giải tại các cuộc thi do bộ, ngành, một số tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức từ 1/1/2016 đến 30/6/2018; các cá nhân (tập thể) đạt các giải thưởng quốc tế năm 2017 do các bộ, ngành giới thiệu.

Cơ cấu, số lượng tuyển chọn bao gồm các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, một số bộ, ngành như Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,… mỗi đơn vị không quá 10 công trình; mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu không quá 3 công trình; Bộ Ngoại giao giới thiệu không quá 5 công trình. Trên cơ sở các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ được giới thiệu, Hội đồng tuyển chọn sẽ chọn lọc 73 công trình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực sáng tạo khoa học - công nghệ đề nghị Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định.

Thời gian nhận các công trình, giải pháp sáng tạo từ 11/4/2018 đến 30/6/2018 theo dấu bưu điện.

Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, tác phẩm tham dự phải có sự đồng ý của tác giả (nhóm tác giả) đoạt giải để tạo được sự đồng thuận, thống nhất và tránh sự trùng lặp tác phẩm được đề cử.

Dựa trên số lượng tác phẩm tham dự, Hội đồng sẽ tiến hành chọn lọc theo hướng công minh, khách quan, từ đó chọn ra 73 công trình tiêu biểu nhất trên tất cả các lĩnh vực sáng tạo khoa học - công nghệ nhằm chào mừng kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2/9.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều