Nắm chắc tình hình trước, trong và sau Đại hội

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị tiếp tục nghiên cứu, nắm chắc tình hình nhân dân và các giai tầng xã hội, đặc biệt là tình hình trước, trong và sau Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp…

Ngày 31/7, tại Hà Nội, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương.

 

Đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: PC

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao kết quả thực hiện công tác của Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương trong 6 tháng qua. Đồng chí Trương Thị Mai chỉ ra một số hạn chế trong thời gian qua như: việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân và giải quyết, xử lý những vấn đề nảy sinh phức tạp trong xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời; phương thức hoạt động, sinh hoạt, mô hình tập hợp của các tổ chức hội quần chúng tại cơ sở gặp khó khăn do quá trình sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; sự phối hợp trong công tác vận động, tranh thủ chức sắc, chức việc, xây dựng cốt cán trong tôn giáo hiệu quả chưa cao... là những nội dung cần nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương cần tiếp tục nghiên cứu, nắm chắc tình hình nhân dân và các giai tầng xã hội, đặc biệt là tình hình trước, trong và sau Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại và tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, sáng kiến của nhân dân phản ánh, kiến nghị, tham mưu với Đảng, Nhà nước; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý, giải quyết và trả lời các kiến nghị của nhân dân.

Đồng chí Trương Thị Mai mong muốn Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương cần tích cực tham gia thẩm định, góp ý các đề án về công tác dân vận trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động; tổ chức các cuộc trao đổi chuyên đề và các cuộc họp, hội nghị tổng kết công tác cuối năm, nâng cao chất lượng tham mưu về công tác quần chúng trong tình hình mới.

 

Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương - Ảnh: PC

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc cho biết, 6 tháng đầu năm, tình hình các giai tầng xã hội cơ bản ổn định. Các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước được triển khai thực hiện đã tác động tích cực tới đời sống của các tầng lớp nhân dân. Các cấp, các ngành đã cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc và khiếu nại, tố cáo của công dân; dành sự quan tâm nhiều hơn đối với các đối tượng người dân ở khu vực khó khăn, đặc thù, yếu thế.

Bên cạnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị, cả nước đã nỗ lực thực hiện 2 mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19. Cuộc sống dần đi vào ổn định, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Cùng với những kết quả đạt được trong khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực, đã tạo sự phấn khởi, tiếp tục nhận được sự ủng hộ và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp; tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn. Các hội quần chúng tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; bám sát chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích và điều lệ hội, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò tích cực trong việc tập hợp, đoàn kết và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên, tích cực tuyên truyền, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị- xã hội mà Đảng và Nhà nước giao; góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc cho rằng, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động của toàn xã hội, gây nhiều khó khăn đối với đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; thời tiết diễn biến bất thường, mưa to, dông lốc tại một số tỉnh miền Bắc; nắng nóng, khô hạn tại các tỉnh Nam Trung Bộ; tình trạng giá thịt lợn vẫn ở mức cao... là những yếu tố tác động tiêu cực đến đời sống của nhân dân và sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, trong hoạt động của Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương còn một số hạn chế như việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân; việc giải quyết, xử lý những vấn đề nảy sinh phức tạp trong xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc phối hợp trong công tác vận động trong tôn giáo hiệu quả chưa cao; công tác quản lý nhà nước về hội quần chúng còn bất cập; công tác đoàn kết, tập hợp trí thức, để phát huy đội ngũ trí thức chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ hội nhập…

Trên cơ sở đó, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020 Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương xác định tiếp tục nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình các giai tầng xã hội; kịp thời tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại và tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, sáng kiến của nhân dân, phản ánh, kiến nghị, tham mưu với Đảng, Nhà nước; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý, giải quyết và trả lời các kiến nghị của nhân dân. Đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động của Hội đồng Công tác quần chúng Trung ương nhằm nâng cao chất lượng tham mưu về công tác quần chúng trong tình hình mới.../.

Theo Phạm Cường/Báo điện tử Đảng Cộng sản

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều