Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm sai phạm

(Mặt trận) - Ngày 8/12, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực với Tỉnh ủy Hậu Giang.
 Quang cảnh buổi làm việc.  
Báo cáo với đoàn làm việc, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hậu Giang cho biết: Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang luôn xác định công tác PCTN, tiêu cực, lãng phí là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật liên quan đến công tác PCTN cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ban hành đồng bộ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, tiêu cực; đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; từ đó, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân; tích cực tham gia, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực, lãng phí.

Tổ chức thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, các vi phạm quy định về quản lý tài chính, kinh tế và một số lĩnh vực nhạy cảm khác dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy phát huy tốt vai trò làm đầu mối trong công tác phối họp các cơ quan trong khối nội chính tỉnh và địa phương tham mưu, giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCTN, tiêu cực; tích cực triển khai thực hiện tốt các quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong khối nội chính; tham mưu chỉ đạo xử lý kịp thời, đúng quy định các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí trong toàn xã hội. Thường xuyên phối hợp với các ngành tư pháp, các cơ quan hành chính các cấp có kế hoạch phối họp tổ chức, triển khai các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trở thành một trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp, được nhân dân địa phương quan tâm.

Về kết quả công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2022, ngành Công an tiếp nhận giải quyết 11 tin. Khởi tố 7 tin, không khởi tố 2 tin, tạm đình chỉ 1 tin, đang tiếp tục giải quyết 1 tin. Cụ thể: Số vụ án, bị can bị khởi tố, điều tra về tội tham, nhũng, kinh tế, tội danh về hành vi tiêu cực: 16 vụ, 28 bị can. Trong đó, án kinh tế khởi tố mới 13 vụ, 19 bị can; án tham nhũng khởi tố 3 vụ, 7 bị can. Trong tổng số hơn 165 tỷ đồng, đã thu hồi được hơn 140 tỷ đồng, đạt 84,90%.

Ông Nghiêm Xuân Thành Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết tỉnh rất quan tâm đến công tác này, làm sao đúng quy trình, đúng vụ việc và đúng người. Tuyệt đối chống chạy chức chạy quyền, luôn đảm bảo quy hoạch đúng người, đúng vị trí, đúng quy trình, chức danh…

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc 
Ghi nhận những thành tích bước đầu trong công tác PCTN, TC trên địa tỉnh Hậu Giang, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Ban thường vụ, Ban chỉ đạo PCTN, TC tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Trung ương, hướng dẫn của BCĐ Trung ương liên quan đến công tác PCTN, TC. Tỉnh Hậu Giang cũng đã sớm thành lập BCĐ cấp tỉnh, số lượng cơ cấu, thành phần đúng theo quy định của Trung ương, nhận thức của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác này được nâng lên từng bước. Ban chỉ đạo đã chỉ đạo đồng bộ các nhóm giải pháp về công tác PCTN,TC.

Trước việc tỉnh Hậu Giang đã thu hồi được khoảng 140/165 tỷ (đạt 84,90%), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhận định đây là vấn đề mà BCĐ Trung ương và người dân rất quan tâm, làm sao thu hồi được tài sản sau khi xử lý các vụ án. Ngoài ra tỉnh cũng đã xử lý được 32/41 kiến nghị của đơn vị kiểm toán. 

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Ban chỉ đạo PCTN,TC tỉnh Hậu Giang đã thành lập sớm, kịp thời đưa vào theo dõi chỉ đạo các vụ việc, trong đó có một số vụ việc lớn. Tỉnh đã có quy định về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân, đây là hoạt động rất tốt. Công tác phối hợp khối cơ quan nội chính trong công tác PCTN, TC được hoạt động hài hòa, nhịp nhàng.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trong thời gian tới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, không thể làm giàn trải được, cần phải theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện xử lý các vụ việc, nội dung có trọng tâm, trọng điểm. “Điều mà nhân dân quan sát, quan tâm hiện nay đó là, ngoài việc xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc, công tác chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ công chức theo quy định nhà nước như thế nào, đây là vấn đề rất quan trọng, cần được chú ý.” Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Hậu Giang cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra giám sát, chú ý công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị đối với công tác PCTN, TC.

Về hướng tới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Hậu Giang chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác PCTN,TC năm 2023 và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Cần rà soát và chỉ đạo theo dõi quyết liệt về quá trình thực hiện công tác sử dụng đất đai vì đây là vấn đề liên quan trực tiếp quyền lợi của nhân dân. Cần nghiên cứu về công tác phòng ngừa, xử lý nghiêm đối với họat động buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng cấm.

Ngoài ra Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị các thành viên trong BCĐ Hậu Giang cần tạo điều kiện cho MTTQ hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và hiến pháp. Riêng với MTTQ cần phải tự đổi mới, nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong các hoạt động, nhất là hoạt động giám sát, phản biện.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết thêm: Những kiến nghị của địa phương được đoàn ghi nhận và sẽ đưa vào báo cáo trình lên BCĐ trung ương.

Quốc Trung

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều