Nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên

Chiều 6/3, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây là Hội nghị nhằm trao đổi, thảo luận các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.  
Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; đại diện các Ủy ban của Quốc hội và lãnh đạo HĐND 12 tỉnh, thành trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện HĐND các tỉnh, thành trong khu vực trình bày các tham luận về 3 nhóm vấn đề chính. Cụ thể, nhóm vấn đề thứ nhất nêu kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phiên họp Thường trực HĐND cấp tỉnh về các vấn đề giải trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Nhóm vấn đề thứ hai xoay quanh việc đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thẩm tra báo cáo, đề án, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND. Nhóm vấn đề thứ ba là các kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, thẩm tra của các Ban thuộc HĐND. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, biểu dương những kết quả của HĐND các cấp tại các địa phương trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trong thời gian qua.

Thông qua các giải pháp được nêu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tin tưởng thời gian tới sẽ tạo sự đổi mới thực chất và phát triển toàn diện của HĐND, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của HĐND; mỗi vị đại biểu HĐND là hạt nhân đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, nhân dân của mỗi địa phương và cả nước. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chỉ ra những hạn chế cần được HĐND các tỉnh, thành quan tâm, khắc phục như: Tình trạng gửi tài liệu dự thảo báo cáo chậm nên đã ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND trước các kỳ họp.

Các cơ quan được giao soạn thảo, chuẩn bị Nghị quyết chưa chủ động trong tổ chức thực hiện. Hoạt động chất vấn ở một số nơi vẫn còn hình thức. Công tác giám sát hiệu quả chưa cao, trong đó giám sát chuyên đề còn ít. Việc đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị cử tri của một số địa phương có lúc, có việc còn chậm... 

 Quang cảnh Hội nghị. 
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc Hội chỉ đạo trong thời gian tới, HĐND các tỉnh, thành và mỗi vị đại biểu HĐND cần tiếp tục phát huy tinh thần “chủ động, sáng tạo và linh hoạt” trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; theo dõi những đổi mới của Quốc hội để vận dụng, đồng hành phù hợp với mỗi địa phương. Trong các kỳ họp của HĐND, công tác chuẩn bị nội dung phải chủ động từ sớm, từ xa, tránh “bị động, lúng túng”; nội dung phải sát với thực tiễn, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân địa phương. 

Điều hành kỳ họp phải linh hoạt, khoa học, hợp lý, giảm thời gian báo cáo, tăng thời gian thảo luận, tập trung vào những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, những vấn đề mới, khó chưa có tiền lệ. Thường trực HĐND các tỉnh, thành cũng cần coi trọng công tác tuyên truyền, nhất là các phiên thảo luận tại Hội trường, các phiên chất vấn. Bên cạnh đó, mỗi vị đại biểu HĐND cần tiếp tục nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng; giữ quan hệ mật thiết với cử tri, nhân dân. 

Trong năm 2021 vừa qua, các tỉnh, thành khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” đạt kết quả khả quan: thu ngân sách của 12 tỉnh, thành phố khoảng 143.138 tỷ đồng, chiếm khoảng 9,3% của cả nước; tăng trưởng trung bình của 12 tỉnh là 4,25% (cao hơn bình quân chung của cả nước là 2,58%)...

Theo Quốc Dũng (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều