Nâng cao vai trò của MTTQ thông qua hoạt động của các Hội đồng tư vấn

(Mặt trận) - Chiều 19/3, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn về Kinh tế và Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội và ông Nguyễn Tiến Dĩnh, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Kinh tế chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2017, Ban Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội đã tham gia tư vấn với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam một số dự án luật, pháp lệnh dự kiến được Quốc hội thông qua hoặc cho ý kiến tại kỳ họp năm 2017; tư vấn về hoạt động phản biện xã hội, góp ý xây dựng các văn bản của Đảng, Nhà nước, Mặt trận về văn hoá, xã hội; góp ý dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ; dự thảo Nghị định quy định chị tiết một số điều về khiếu nại, tố cáo của Bộ luật Lao động, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Việc làm...

Bên cạnh đó, một số thành viên của Hội đồng đã tham gia các đoàn giám sát về y tế tại Thanh Hóa và tham gia một số hội thảo về lĩnh vực giám sát y tế, an toàn thực phẩm tại một số địa phương.

Cùng với Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội, Hội đồng tư vấn về Kinh tế trong năm 2017 cũng đã có những hoạt động tích cực hoàn thành tốt những yêu cầu do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam giao phó. Các thành viên trong Hội đồng đã tích cực tham gia góp ý vào trên 30 dự thảo luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư; tham mưu, kiến nghị với Ban Thường trực kịp thời những vấn đề phát sinh, nổi cộm liên quan đến lĩnh vực kinh tế, đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Trong năm 2018, Hội đồng từ vấn về Văn hóa - Xã hội tiếp tục tư vấn giúp Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam góp ý xây dựng các văn bản của Đảng, Nhà nước về văn hóa, xã hội; góp ý về thực hiện các phong trào, cuộc vận động; đề xuất sửa đổi Nghị định 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; góp ý xây dựng Thông tư của Bộ Tài chính về ngân sách bố trí kinh phí quản lý Quỹ “Vì người nghèo” các cấp.

Hội đồng tư vấn về Kinh tế trong năm 2018 cũng tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đề xuất một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế, nhất là các luật quy định hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã; tổ chức các hội nghị, các đoàn đi thực tế tìm hiểu những vấn đề nổi cộm, bức xúc liên quan đến lĩnh vực kinh tế; tham mưu cho Ban Thường trực làm rõ chức năng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận trong lĩnh vực kinh tế...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và thiết thực với mong muốn phát huy hơn nữa hoạt động của các hội đồng tư vấn, qua đó góp phần nâng cao vai trò, vị thế của MTTQ. Các đại biểu cho rằng, để hoạt động của các hội đồng tư vấn đạt hiệu quả, trong thời gian tới, Ban Thường trực cần giao phó cho các hội đồng tham mưu, góp ý những vấn đề trọng tâm, trọng điểm liên quan tới lĩnh vực văn hóa - xã hội và kinh tế, tránh dàn trải; các văn bản luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư tham gia góp ý cần được gửi đến nhanh, kịp thời, đầy đủ đề các thành viên trong Hội đồng có thời gian nghiên cứu, khảo sát; các văn bản sau khi đã góp ý các bộ, ban, ngành cần có phản hồi về việc tiếp nhận những góp ý như thế nào và tiếp thu đến đâu...

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội, Ban Chủ nhiệm các hội đồng tư vấn cũng cần là những đồng chí thực sự có tâm huyết, trách nhiệm, hoạt động thường xuyên, bám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, kinh tế để có những tham mưu, đề xuất kịp thời với Ban Thường trực.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hội đồng tư vấn về Kinh tế và Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội trong thời gian qua. Những ý kiến tham gia của các đại biểu đều rất sâu sắc và tâm huyết, Ban Thường trực sẽ tiếp thu đầy đủ, vấn đề nào còn chưa tốt, Ban Thường trực sẽ có những biện pháp khắc phục để hoạt động của Hội đồng tư vấn đạt hiệu quả cao trong năm 2018.

Năm 2018, đề xuất Ban Thường trực kiện toàn thành viên của các hội đồng tư vấn, đảm bảo cơ chế để phát huy được chức năng, nhiệm vụ, trí tuệ, kinh nghiệm của các thành viên trong Hội đồng.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn Hội đồng tư vấn về Kinh tế và Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội tiếp tục đóng góp những ý kiến tâm huyết, góp ý xây dựng những chủ trương, chính sách gắn liền với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; góp ý dự thảo các văn bản hướng tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ 9.

Nhân dịp này, các đại biểu đã tham gia góp ý dự thảo Về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 66/2014/NĐ-PC ngày 04/07/2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai.

Phương Hà

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều