Nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương, nghiêm minh trong đội ngũ cán bộ Mặt trận

(Mặt trận) - Ngày 21/11, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đồng chí trong Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng cùng 2025 đại biểu đến từ 64 điểm cầu trên cả nước.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 đã thành công tốt đẹp và được dư luận đánh giá cao. Thành công này là nhờ vào sự đồng tâm, hiệp lực của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh thành phố đã cùng với UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp triển khai chuẩn bị và tổ chức đại hội.

“Ngay sau Đại hội, Tổ Biên tập và Ban Soạn thảo đã kịp thời rà soát, tổng hợp ý kiến của đại biểu tham dự Đại hội, để khi Nghị quyết Đại hội được ban hành sẽ là căn cứ giúp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình hành động theo tình hình thực tế trên địa bàn. Từ đó giúp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Điểm lại hoạt động của Mặt trận các cấp trong thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhắc tới vai trò của Mặt trận khi đã tập trung lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tổ chức đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân và phản ánh kịp thời tới Đảng, Nhà nước, các cơ quan liên quan về những vấn đề nổi cộm tại đại phương.

Đặc biệt là nỗ lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp khi cùng bà con tham gia Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, để Ngày hội thực sự là đợt sinh hoạt sâu rộng và là diễn đàn dân chủ của trên 100 ngàn khu dân cư trên cả nước và là dịp để lãnh Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương về với nhân dân, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị

Khẳng định thành công của Mặt trận trong triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì có nhiều đóng góp trong Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, có được sự ghi nhận này là nhờ vào nỗ lực của hệ thống Mặt trận trên khắp 63 tỉnh, thành phố trong triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo cho người nghèo cũng được Mặt trận các cáp triển khai với những kết quả thiết thực, từ đó đời sống của đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo cũng ngày càng được nâng lên, tỷ lệ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững ngày càng được nâng lên.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, từ nội dung các chương trình hành động mà Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam truyền tải tại Hội nghị, đại biểu tham dự cần xác định rõ nội dung chương trình hành động của cả nhiệm kỳ, đưa ra được thời gian, lộ trình cụ thể trong triển khai thực hiện Nghị quyết tại địa phương.

“Mỗi địa phương cần thẳng thẳn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ 2014-2019, từ đó đưa ra định hướng khắc phục và phương hướng triển khai phù hợp trong nhiệm kỳ mới sao cho xứng đáng với những nhiệm vụ mà Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư tin tưởng giao cho Mặt trận và các tổ chức thành viên”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị

Khẳng định năm 2020 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như 90 năm ngày thành lập Đảng; 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu các địa phương cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ tư tưởng đến hành động để thực hiện Nghị quyết đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX.

Để thực hiện được điều này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng mỗi cán bộ Mặt trận phải gương mẫu đi đầu, nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương, nghiêm minh, có năng lực, trình độ và nhiệt tình, hăng hái, sôi nổi trong triển khai nhiệm vụ.

 “Cán bộ Mặt trận phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống, phát huy vai trò các tổ chức thành viên, cùng chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã quán triệt những nội dung của chương trình hành động 1: Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố tăng cường, phát huy sức mạh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và chương trình hành động 4: Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh quán triệt chương trình hành động 2: Vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữ vững quốc phòng an ninh.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã quán triệt những nội dung trọng tâm của chương trình hành động 3: Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhan dân; giám sát và phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Hội nghị cũng quán triệt những nội dung của chương trình hành động 5: Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

 

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều