Ngày làm việc cuối cùng của Đại hội đồng AIPA 41

Trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 với chủ đề: "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" bằng hình thức trực tuyến, ngày 10/9 là ngày làm việc cuối cùng với nhiều nội dung quan trọng. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA- 41 điều hành Phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA 41. Ảnh: TTXVN 

Theo chương trình, Phiên họp toàn thể thứ hai và Lễ bế mạc có các hoạt động: thông qua các dự thảo nghị quyết của các ủy ban; thành lập Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA; trao giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA; kết nạp quan sát viên mới của AIPA; ký thông cáo chung bằng hình thức thông báo chuyển đến Nghị viện các nước (tiến hành ký tên theo trình tự tên nước ABC).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 đọc diễn văn bế mạc Đại hội đồng AIPA 41 và trao quyền Chủ tịch AIPA năm 2021 và Đại hội đồng AIPA 42; phát biểu tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA năm 2021 và video clip giới thiệu nước chủ nhà Đại hội đồng AIPA 42. Ngay sau Lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 thông báo kết quả của Chủ tịch AIPA năm 2020.

Đại Hội đồng AIPA 41, sẽ có nhiều vấn đề quan trọng của AIPA được thảo luận và quyết định như vấn đề kết nạp một số nước đối tác làm quan sát viên của AIPA; tổ chức cuộc gặp giữa Tổng Thư ký ASEAN và các nước nghị viện thành viên sau khi Đại Hội đồng AIPA 40 thông qua nghị quyết đưa quan hệ đối tác AIPA-ASEAN đi vào hợp tác hiệu quả, thực chất và có chiều sâu; sửa đổi Quy chế AIPA; sửa đổi Điều lệ và các quy định mới về Đại Hội đồng AIPA; trao giải cho những nghị sỹ có đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp AIPA; xem xét Đề án đổi mới Ban thư ký AIPA theo hướng chuyên môn hóa và hiệu quả để đáp ứng những yêu cầu mới của sự phát triển...

Với vai trò của tổ chức Liên nghị viện khu vực, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân ASEAN, AIPA đã không ngừng củng cố hoạt động, nâng cao vai trò và thúc đẩy hợp tác giữa các Nghị viện thành viên và với ASEAN; hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN trong thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột an ninh-chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội. 

Đến nay, AIPA đã từng bước xây nên những nhịp cầu hữu nghị, kết nối Nghị viện và nhân dân ASEAN, cùng đóng góp xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, đoàn kết và thịnh vượng.

Thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa, Quốc hội Việt Nam gia nhập AIPO vào năm 1995. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ giữa Quốc hội nước ta với Nghị viện các nước trong khu vực.

Là thành viên của AIPO (nay là AIPA), Việt Nam luôn chủ động tham gia các hoạt động của Đại hội đồng Liên nghị viện, tích cực đóng góp tại các kỳ họp của AIPA, cũng như đã tổ chức thành công kỳ họp AIPA 23 (năm 2002), AIPA 31 (năm 2010) và các hội nghị chuyên đề, hội nghị cấp ủy ban, được các Nghị viện thành viên đánh giá cao.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Quốc hội Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ quyết tâm đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch AIPA 41. Đại hội đồng AIPA 41 là hoạt động quan trọng nhất trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 và là lần thứ ba, Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA.

Theo Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều