Nghĩa tình quân dân là nguồn lực, là sức mạnh để đất nước ta vượt qua mọi khó khăn

Tối 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình giao lưu nghệ thuật "Nghĩa tình quân dân" với chủ đề “Việt Nam - Khát vọng bình yên” nhằm tôn vinh lực lượng trên tuyến đầu chống dịch COVID-19.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào cả nước tại chương trình giao lưu nghệ thuật “Nghĩa tình quân dân". Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Chương trình do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, được truyền hình trực tiếp từ hai điểm cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình giao lưu nghệ thuật “Nghĩa tình quân dân”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN 
Dự chương trình tại điểm cầu Nhà hát lớn Hà Nội còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Lương Cường; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; các tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu và đương nhiệm; đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

Dự chương trình tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Quân khu 7.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật “Nghĩa tình quân dân”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN 
Trong chương trình, các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các hoạt cảnh, kịch ngắn được trình diễn xen kẽ những phóng sự, câu chuyện thực tế đầy xúc động về tình quân dân trong đại dịch COVID-19; kết hợp giao lưu giữa khán giả với các gương điển hình chiến sĩ quân đội nhân dân ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước trong phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhìn lại, đất nước ta trải qua những tháng ngày không thể nào quên, nhất là khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. Chính trong thời khắc khó khăn ấy, sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng của Nhân dân, sự cống hiến của lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân tố quyết định, là động lực, là hy vọng, là niềm tin để chiến thắng dịch bệnh. Chính trong thời khắc khó khăn ấy, chúng ta đã chứng kiến những hình ảnh xúc động, sâu sắc, những nghĩa cử đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ với Nhân dân.

 Thủ tướng xúc động khi nhắc đến những khó khăn những mất mát, hy sinh cán bộ, chiến sĩ và đồng bào tử vong vì COVID-19. Ảnh: Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng xúc động, hôm nay chúng ta cùng nhau tôn vinh những giá trị, những con người đã viết tiếp truyền thống nghĩa tình quân dân. Những anh Bộ đội Cụ Hồ trên khắp cả nước đang ngày đêm thực hiện sứ mệnh bảo vệ vùng biển, vùng trời, vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và đang làm nghĩa vụ quốc tế ở xa Tổ quốc… Tất cả vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân và giá trị Việt Nam trên trường quốc tế.

"Nghĩa tình quân dân là giá trị nội lực quan trọng góp phần thắng lợi trong cuộc chiến bảo vệ nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước và vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đại dịch COVID-19. Chúng ta luôn trăn trở và suy nghĩ để phát huy nguồn lực đó trong bảo vệ và xây dựng đất nước hòa bình, cường thịnh hôm nay”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

 Biểu diễn văn nghệ tại chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình quân dân”. 
Cũng theo Thủ tướng, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, những người con của Nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính đi giữa màu đỏ của tâm dịch để giúp đồng bào. Ngày 21/8/2021, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đưa ra quyết định rất khó khăn nhưng đúng đắn, kịp thời, được lòng dân là điều lực lượng quân đội vào giúp đỡ Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam chống dịch. Hưởng ứng Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, hàng trăm ngàn cán bộ, chiến sĩ toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ không ngại hiểm nguy, gác lại mọi nỗi niềm riêng tư để thực hiện “trách nhiệm phụng sự Nhân dân”.

Thủ tướng thực sự xúc động khi đề cập tới những người con của Nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính đã đi từng con ngõ nhỏ, cần mẫn hướng dẫn dân phòng chống, chữa bệnh, đi chợ, thu nông sản giúp bà con, phục vụ trong khu cách ly, canh gác các chốt kiểm dịch, chăm sóc em bé mồ côi, mai táng đồng bào tử vong do dịch bệnh bằng tất cả tấm lòng và trái tim chan chứa tình người.

Các điển hình tiên tiến trong phòng, chống dịch COVID-19 giao lưu tại chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình quân dân”.  
“Kể sao hết được những người cha, người mẹ suốt mấy tháng trời chỉ nghe thấy tiếng con yêu qua điện thoại; không ít cán bộ, chiến sĩ đã không thể về đưa tiễn người thân đến nơi an nghỉ cuối cùng, không thể ở nhà khi vợ sinh con... để hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, nghĩa tình quân dân là mạch nguồn cuộn chảy kể từ khi thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, chúng ta cần tiếp tục đưa ra giải pháp để phát huy giá trị hơn nữa. Đó là nghiên cứu, đánh giá, tổng kết những bài học kinh nghiệm quý để tăng sức mạnh Nhân dân trong củng cố sức mạnh quân đội; tăng cường vai trò của quân đội trong bảo vệ, giúp đỡ Nhân dân; làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chính sách để Nhân dân đồng lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên tất cả các lĩnh vực. Chúng ta cần thường xuyên chăm lo xây dựng, bồi dưỡng sức dân, nhất là Nhân dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…để gia tăng sức mạnh quân đội, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Thủ tướng, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, do đó vai trò của lực lượng tuyến đầu, trong đó có quân đội vẫn rất quan trọng. Do đó, Thủ tướng mong muốn lực lượng quân đội tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống nghĩa tình để giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân, thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng nghĩa tình quân dân sẽ là nguồn lực, là sức mạnh, là giá trị, là cốt cách, là tài sản vô giá để dân tộc ta sẽ đi qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù, chiến thắng đói nghèo, thiên tai, dịch bệnh… xây dựng đất nước hòa bình, hùng cường và thịnh vượng.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, bộ, ngành đã trao Huân chương các loại, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. 

Theo Phạm Tiếp (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều