Ngôi sao vàng 5 cánh trên ngực áo

Người hâm mộ đã dành nhiều tình cảm chân thành và sâu sắc nhất đến đội tuyển U.23 Việt Nam, những lời khen ngợi đẹp đẽ nhất cũng đã ngập tràn, và các chàng trai tuổi 23 của chúng ta hoàn toàn xứng đáng được như vậy.

 Đoàn xe chở đội tuyển U23 Việt Nam đi giữa rừng cờ của người hâm mộ.

Nhưng đã đến lúc hãy lưu giữ những cảm xúc đó vào ký ức như một kỷ niệm đẹp để dành thời gian cho những suy tư phía trước. Bóng đá Việt Nam đã chinh phục một đỉnh cao mới, nhưng liệu có giữ được vị trí đó và tiếp tục bước lên những nấc thang cao hơn, vấn đề này không còn là chuyện riêng của các cầu thủ trẻ, mà là việc của người lớn.

Để có hoa trái U.23 Việt Nam trong đấu trường châu lục vừa qua, phần lớn là nhờ những chiếc nôi ươm mầm của các ông bầu bóng đá.

Các cầu thủ trẻ được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, có kỹ năng, trình độ để hội nhập vào bóng đá chuyên nghiệp quốc tế, là cả một chặng đường dài kiên nhẫn và lo toan mới thành. Cám ơn những bầu Đức, bầu Hiển, bầu Thắng..., quý vị đã góp công rất lớn cho bóng đá nước nhà, bằng niềm đam mê, sự hy sinh và cả những trả giá.

Quá trình trưởng thành các câu lạc bộ bóng đá của các ông bầu không ít thăng trầm, chông gai, thành công, thất bại, sai lầm, nhưng từ đó, có thể rút ra được những bài học vô cùng quý giá trong việc đào tạo tài năng trẻ xây dựng một nền bóng đá Việt Nam đẳng cấp thế giới và chuyên nghiệp. Hãy điểm lại trận chung kết của U.23 Việt Nam với U.23 Uzbekistan sẽ thấy, các chiến binh của xứ sở nhiệt đới rất tự tin trên một sân đấu dưới trời mưa tuyết, lạnh 2 độ âm, nhưng không loạn đấu pháp, không nao núng tinh thần, đẳng cấp và chuyên nghiệp là như vậy.

Hãy tỉnh táo để nhận ra bóng đá Việt Nam còn quá nhiều việc để làm, thắng lợi ở một giải trẻ là niềm vui lớn nhưng không phải đã là tột đỉnh, như huấn luyện viên Lê Thụy Hải nói: “Có người cho rằng khi ta lên đỉnh cao châu lục thì dễ dàng vô địch sân chơi khu vực, nhưng không phải vậy. Ngôi vô địch Đông Nam Á xưa nay không dễ dàng gì và cũng không nói trước được”.

Cũng từ giải đấu này, chúng ta có niềm tin về những tài năng bóng đá Việt Nam. Nếu các cầu thủ được đào tạo, rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp, được cọ xát với các đội bóng quốc tế, thì niềm hy vọng Việt Nam trở thành cường quốc bóng đá của châu lục hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Chuyên nghiệp còn ở chỗ, cầu thủ không bị đắm chìm trong những lời ca ngợi, rồi hoang tưởng về mình, huyền thoại về mình, mà chuyên tâm luyện tập để chiến thắng trên sân.

Nói như Xuân Trường: “Đội chúng em chỉ có một ngôi sao, là ngôi sao vàng 5 cánh trên ngực áo”.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều