Nhân Đại hội đồng AIPA-42: Phát huy tinh thần đoàn kết, hành động kịp thời cùng vượt qua thách thức

Chiều 20/8, Văn phòng Quốc hội và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã tổ chức thông tin báo chí về việc Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42) được tổ chức tại Brunei theo hình thức trực tuyến từ ngày 23 - 25/8/2021.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chủ trì buổi thông tin báo chí.

Tăng cường đoàn kết, vượt qua thách thức

Trả lời phỏng vấn báo chí về việc phát huy vai trò của AIPA trong việc tăng cường đoàn kết, thúc đẩy hợp tác, đưa ASEAN vượt qua thách thức do đại dịch COVID-19, tiếp tục phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Đại hội đồng AIPA-42 với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” thể hiện quyết tâm và sự đồng thuận của AIPA đồng hành cùng ASEAN trong nỗ lực khống chế đại dịch COVID-19, vượt qua những khó khăn để phục hồi kinh tế, đồng thời củng cố đoàn kết trong khối ASEAN; thực hiện chiến lược đối ngoại độc lập, tự chủ, cân bằng, duy trì vai trò trung tâm nhằm đạt được những mục tiêu đề ra trong xây dựng Cộng đồng và thể hiện hình ảnh một ASEAN trách nhiệm, sẵn sàng phối hợp ứng phó các vấn đề nảy sinh.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh: Trong khó khăn, thử thách, bản sắc của cộng đồng ASEAN, tinh thần đoàn kết, tình cảm tương thân, tương ái giữa các quốc gia thành viên và người dân càng được củng cố và bồi đắp. Hơn lúc nào hết, AIPA cần đồng hành, sát cánh cùng ASEAN thúc đẩy việc thực hiện các sáng kiến về Quỹ ứng phó COVID-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp, lập Quy trình ứng phó dịch bệnh, đặc biệt là việc triển khai Kế hoạch chung của ASEAN mua vaccine hỗ trợ người dân và thúc đẩy năng lực để chủ động về vaccine ở khu vực. Đầu năm nay, Hội nghị Bộ trưởng của ASEAN đã thông qua Kế hoạch tổng thể về Số của ASEAN đến năm 2025; ủng hộ nỗ lực thông qua và sớm đưa vào triển khai Chiến lược về Cách mạng công nghiệp 4.0 của ASEAN nhằm tạo lập một Cộng đồng ASEAN đổi mới, sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh trong nền kinh tế thế giới.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tại Đại hội đồng lần thứ 42 sắp tới, AIPA sẽ tiếp tục tái khẳng định nỗ lực cùng các nước ASEAN tích cực phối hợp chặt chẽ, nâng cao khả năng chủ động ứng phó của từng quốc gia, hỗ trợ lẫn nhau từng bước đẩy lùi đại dịch COVID-19. Với cách tiếp cận toàn diện, song song với kiểm soát đại dịch, ASEAN đang đẩy mạnh các biện pháp theo Khung phục hồi tổng thể ASEAN, trong đó đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đổi mới mô hình phát triển được xem là đòn bẩy để sớm khôi phục đà tăng trưởng bền vững của ASEAN.

Các Nghị viện thành viên AIPA tích cực hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thực thi chính sách chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tiếp cận bình đẳng các dịch vụ của người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh phổ cập số đối với các đối tượng yếu thế, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

AIPA sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác, các tổ chức quốc tế để đẩy mạnh kết nối hạ tầng kỹ thuật số, bảo đảm hệ sinh thái kỹ thuật số bao trùm, rút ngắn khoảng cách số. Đặc biệt, lồng ghép triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN vào các chương trình, kế hoạch của từng quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm ổn định và phục hồi sản xuất, kinh doanh, đồng thời, tăng cường các chính sách và khung pháp lý, ủng hộ các sáng kiến trong khuôn khổ các kênh hợp tác của ASEAN cũng như với các đối tác bên ngoài, vì sự phát triển nhanh và bền vững của từng nước thành viên và cả khu vực. 

Với tinh thần đồng thuận và nỗ lực chung, AIPA tiếp tục khẳng định, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hành động kịp thời, nhạy bén, chung tay ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 và không ngừng tiến lên phía trước, vì hạnh phúc của nhân dân các nước trong khu vực.

Chia sẻ thông tin về nội dung của AIPA-42 và các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết Đại hội đồng lần này sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 23-25/8/2021 với các hoạt động chính gồm: Lễ Khai mạc chính thức, phiên họp toàn thể thứ nhất, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA, Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Tổ chức, phiên họp toàn thể thứ 2 và Lễ Bế mạc.

Đoàn Việt Nam gồm 15 đại biểu do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu sẽ tham gia vào các hoạt động chính bao gồm: tham dự Lễ khai mạc, Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, họp Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, họp các Ủy ban của AIPA, Tham dự phiên họp toàn thể thứ hai, ký Thông cáo chung và Lễ Bế mạc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có thông điệp chào mừng Đại hội đồng AIPA 42 và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có bài phát biểu quan trọng tại phiên toàn thể lần thứ nhất.

Theo ông Vũ Hải Hà, tại AIPA-42, dự kiến các đoàn sẽ thảo luận và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng như Nghị quyết về “Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm”; Nghị quyết về Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN; Nghị quyết về Tăng cường ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN; Nghị quyết về “Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN”; Nghị quyết thứ hai về “Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN”...

Ngoài ra, Indonesia đề xuất chủ đề khẩn cấp về Sự ủng hộ nghị viện đối với tình hình Myanmar. Vấn đề này là một thách thức lớn mà ASEAN đối mặt, mặc dù vậy, ASEAN vẫn duy trì được đoàn kết, thống nhất, tuy quan điểm, ý kiến còn đa dạng.

Cũng tại Đại hội đồng lần này, các nước thành viên sẽ thảo luận để thông qua Quy trình tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA là một bước cụ thể hóa sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 41 tổ chức tại Việt Nam năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các nghị sỹ trẻ trong các hoạt động của AIPA.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hội nghị

Nhấn mạnh AIPA-42 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ Khóa XV; đồng thời, hoạt động này cũng là sự tiếp nối những thành tựu hết sức quan trọng của ngoại giao nghị viện qua các nhiệm kỳ, trong đó năm 2020 Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm rất xuất sắc vai trò Chủ tịch AIPA-41 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, đến nay, công tác chuẩn bị cho Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham gia thành công AIPA-42, được diễn ra chặt chẽ, kỹ lưỡng.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Đại hội đồng AIPA-42 tổ chức theo hình thức Hội nghị trực tuyến do Hội đồng lập pháp Brunei chủ trì. Điểm cầu Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội. Đại hội đồng lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến nên yêu cầu hàng đầu là phải bảo đảm hệ thống kết nối Internet thông suốt. Văn phòng Quốc hội đã làm việc với các cơ quan liên quan; trong ngày 21/8, hệ thống kỹ thuật chuyên dụng, đáp ứng tiêu chuẩn hội nghị trực tuyến quốc tế sẽ được lắp đặt hoàn thiện.

Văn phòng Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan triển khai các hoạt động bảo đảm tuyệt đối về an ninh, an toàn, y tế… cho các đại biểu, khách mời, phóng viên tham dự Đại hội đồng AIPA-42. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm an toàn cho Đoàn Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA-42 được tiến hành nghiêm ngặt theo các quy định của Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp quốc tế cấp cao. Tất cả nhằm mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, tập trung chủ động phòng ngừa, chống lây, mắc COVID-19 cho đại biểu, khách mời, nhân viên phục vụ, phóng viên báo chí tác nghiệp…

Theo Việt Đức (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều