Nhân dân đồng lòng, doanh nghiệp đồng hành

(Mặt trận) - Đó là khẳng định của ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) khi dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra việc thực hiện CVĐ tại tỉnh Quảng Ninh. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Hàng Việt tạo niềm tin

Báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện thông báo 264 của Bộ Chính trị, kết luật 107 của Ban Bí thư, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo CVĐ và thành lập tại 14/14 địa phương Ban Chỉ đạo cấp huyện.

Sau 9 năm cuộc vận động được triển khai thường xuyên, đi vào nền nếp, được cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp tổ chức một cách sâu rộng, thống nhất, tạo được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp và tổ chức 31 hội chợ, phiên chợ, tuần hàng, triển lãm, trong đó có 8 hội chợ thương mại, 8 hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn...

Để bảo vệ người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 2.498 vụ/2.355 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách 53 tỷ đồng.

“Hiệu quả mang lại từ CVĐ đã làm thay đổi nhận thức và thói quen của phần đông người tiêu dùng từ công chức, đảng viên cho đến nhân dân. Đại bộ phận người tiêu dùng đã chọn lựa mua hàng Việt Nam, những mặt hàng rõ xuất xứ, chất lượng ổn định, nhờ đó đã thúc đẩy sản xuất hàng Việt và mở rộng thị trường hàng Việt trong tỉnh”, ông Nguyễn Văn Hưởng nhận định.

Triển khai các giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp

Để cuộc vận động tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đề xuất tỉnh Quảng Ninh cần có những giải pháp đẩy mạnh việc liên kết giữa du lịch và thương mại nhằm thu hút người tiêu dùng, du khách sử dụng các sản phẩm OCOP của địa phương.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh quan tâm phát triển hệ thống phân phối cố định bền vững, nhân rộng các điểm bán hàng Việt ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.

Từ kết quả 9 năm thực hiện CVĐ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện, xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển sản xuất, thiết lập hệ thống phân phối đưa hàng hoá sản xuất tại Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đến với người tiêu dùng.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, chú trọng các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cũng khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền vận động để thay đổi tâm lý của người tiêu dùng. Cùng với đó cũng có các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, hạ giá thành sản phẩm, trong đó tập trung vào các sản phẩm nông sản, tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất trong nước, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đề nghị Trung ương có chế tài mạnh mẽ trong xử lý các hành vi gian lận thương mại, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả tích cực mà Ban Chỉ đạo CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đạt được trong thời gian qua.

Sau 9 năm triển khai thực hiện, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ngành quyết tâm thực hiện, sự đồng lòng của nhân dân và đồng hành ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp.

PCT-TTK Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, để thực hiện CVĐ tỉnh Quảng Ninh đã quán triệt và tổ chức triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ bằng việc sớm kiện toàn thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh và là địa phương tiên phong trong thí điểm tổ chức Ban chỉ đạo CVĐ ở cấp huyện.

Cùng với hệ thống các cơ quan tham mưu, Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên được kiện toàn với nhiều hoạt động, mô hình sáng tạo hiệu quả đã được tổng kết và nhiều địa phương trong cả nước học tập và làm theo.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện công tác tuyên truyền khi có nhiều cách làm đa dạng, phong phú, phù hợp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, cũng như quyết liệt trong công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát xử lý nghiêm các sai phạm…

Từ những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục quan tâm lãnh đạo sát sao, tạo điều kiện để các cấp, các ngành triển khai đồng bộ tất cả các nội dung của CVĐ theo tinh thần các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trong đó Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo, rà soát lại toàn bộ thủ tục, các chính sách đã có để mở rộng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương để không chỉ thay đổi thói quen của người tiêu dùng tại chỗ mà ngay cả những người nước ngoài, khách du lịch đến với địa phương cũng là đối tượng tuyên truyền, thuyết phục tiêu dùng hàng Việt.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng đề nghị HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành các chính sách phù hợp, trước hết là rà soát lại cơ chế chính sách hiện hành để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân thực hiện CVĐ.

Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh cần rà soát lại các nhiệm vụ, kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ để đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đối với những kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, đoàn công tác sẽ tiếp thu những kiến nghị, từ đó tổng hợp thành từng nhóm vấn đề, đề xuất, kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư để tìm phương án giải quyết trong thời gian tới.

* Trước đó trong sáng 7/6, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã kiểm tra CVĐ tại thành phố Cẩm Phả. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố Cẩm Phả, đến nay, tại các siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu, các gian hàng kinh doanh buôn bán tại các chợ, hộ gia đình, hàng Việt đã chiếm đến 90%, trong đó hàng hóa Việt Nam đã chiếm được thị trường và tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã, giá cả. Hiện có 85% người tiêu dùng thành phố Cẩm Phả đã sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày và các sản phẩm hàng Việt đã cơ bản thay thế hàng ngoại nhập, người tiêu dùng đã từ bỏ thói quen sính hàng ngoại.

Trung Hiếu

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều