Nhanh chóng đưa Thái Bình hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) - Sáng 17/11, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Bình về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội; ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ và các sở, ngành của tỉnh Thái Bình.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2018, Thái Bình đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 10,58%, giá trị sản xuất tăng 12,26% so với năm 2017. Thái Bình là một trong ba tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng.

Quy mô nền kinh tế Thái Bình tăng mạnh, năm 2018 ước đạt hơn 66,4 nghìn tỷ đồng, cao gấp gần 1,4 lần so với đầu nhiệm kỳ. GRDP bình quân đầu người ước đạt hơn 37 triệu đồng/người/năm, tăng 10,2 triệu đồng so với năm 2015.

Thái Bình cũng đạt kết quả tích cực trong việc thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp với 135 dự án được chấp thuận đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số vốn đăng ký đạt hơn 6.500 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước; có thêm 830 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện được thành lập mới.

Thu ngân sách địa phương 10 tháng năm 2018 đạt 12.340 tỷ đồng, vượt 6% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt 4.853 tỷ đồng, bằng 76% dự toán; thu thuế xuất, nhập khẩu đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 30% so với dự toán. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn cả năm ước đạt hơn 50,5 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với năm 2017 và cao gấp 2 lần chỉ tiêu kế hoạch.

Xây dựng nông thôn mới tại Thái Bình đạt kết quả tích cực, dự kiến hết năm 2018, toàn tỉnh có 234 xã (bằng 88%) và 1/7 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 100% xã, phường, thị trấn có nước sạch phục vụ nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ ấn tượng trước sự đổi thay của tỉnh Thái Bình khi các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, hệ thống chính trị trên địa bàn được đổi mới và kiện toàn, cơ sở giao thông đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp có những bước đột phá, có nhiều mô hình mới trong phát triển kinh tế, xã hội.

Đồng thời, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng biểu dương những kết quả đáng khích lệ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình trong triển khai các chương trình hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam đề ra, với nhiều hoạt động nổi bật trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, như phát huy tính tự quản trong xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; quan tâm tới công tác củng cố, đào tạo cán bộ Mặt trận các cấp…

Năm 2019 là năm tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền trên toàn tỉnh cần quán triệt tốt Chỉ thị 17 của Ban Bí thư về tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, để qua Đại hội sẽ tạo sự chuyển biến tích cực và hệ thống Mặt trận phải mạnh lên, từ đó triển khai hiệu quả, đồng bộ các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận phát động và đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình đi đến thắng lợi.

Đề cập đến việc triển khai Nghị quyết 18-NQ/TW, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý, đối với việc thực hiện chủ trương Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương, cần thực hiện thí điểm ở những nơi có đủ điều kiện, lựa chọn nhân sự có năng lực, trình độ, từ đó có lộ trình sơ kết, tổng kết và rút ra bài học kinh nghiệm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh Thái Bình đã đạt được; bày tỏ tin tưởng, hai năm còn lại, Thái Bình sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Cho rằng những kết quả mà Thái Bình đạt được trong những năm qua rất đáng vui mừng, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý, Thái Bình không nên sớm thỏa mãn, cần coi những kết quả tích cực ấy là động lực để tạo đà cho 2 năm tiếp theo của nhiệm kỳ đạt thành quả cao hơn.

Đảng bộ tỉnh Thái Bình cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, soi chiếu với Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, phân tích rõ những việc đã làm được, chưa làm được để đề ra giải pháp thực hiện trong 2 năm còn lại; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Thái Bình tiếp tục sắp xếp lại bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh cần thu hút; cố gắng xây dựng khu kinh tế ven biển; triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối hành lang giao thông của các tỉnh ven biển.

Nhắc tới nhiều lợi thế về nông nghiệp của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội mong Thái Bình tiếp tục cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp; phát triển kinh tế biển, trong đó có đánh bắt, khai thác và nuôi trồng thủy sản; cố gắng đưa Thái Bình trở thành một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới…

Thái Bình cần tiếp tục chỉ đạo phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa học, công nghệ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tăng cường chăm lo, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao năng lực của cấp ủy và cán bộ, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong công tác tăng cường quốc phòng, an ninh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thái Bình cần tiếp tục nắm chắc, xử lý nhanh, kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ…

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã dâng hương tại Tượng đài Liệt sỹ và trồng cây lưu niệm tại Đền thờ Bác Hồ tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Hương Diệp - Ảnh: Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều