Nhanh chóng hỗ trợ nhà và sinh kế cho người dân

(Mặt trận) - “Phải khẩn trương hỗ trợ sinh kế cũng như hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà cho người nghèo, nhất là người dân miền Trung đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ, bão lụt”, đó là kiến nghị của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra sáng ngày 30/10.
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại phiên họp
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, những ngày qua, rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở trong và ngoài nước cùng kiều bào ta ở nước ngoài hướng về khúc ruột miền Trung với tình cảm và trách nhiệm cao nhất. Thông qua hoạt động cứu trợ, ủng hộ qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương, những nghĩa cử cao đẹp này đã góp thêm nguồn lực cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam giúp bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

“Hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đang tiếp tục tổng hợp các khoản hỗ trợ này để phân bổ kịp thời đến từng người dân”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thông tin.

Để công tác phân bổ được thuận lợi, đảm bảo công khai, minh bạch, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Chính phủ, các bộ ngành cần khẩn trương thống kê thiệt hại của đợt mư lũ vừa qua. Từ đó, các Bộ, ngành địa phương có thông tin cụ thể để việc phân bổ hỗ trợ của Ban Cứu trợ Trung ương không bị trùng lặp về đối tượng. Bên cạnh đó, bộ, ngành liên quan cần giải quyết những vướng mắc về cơ chế để việc phân bổ hỗ trợ kịp thời đến tận tay người dân, giúp bà con sớm khắc phục khó khăn khi cơn lũ đi qua.

“MTTQ sẽ hỗ trợ làm nhà mới hoặc sửa chữa nhà cho người dân. Dự kiến mức hỗ trợ như định mức trước đây đó là làm nhà Đại Đoàn Kết là 40 triệu đồng, nhà bị sập đổ cần sửa chữa là 20 triệu đồng”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nói.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, hiện số lượng nhà sửa chữa rất lớn, UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị, Thủ tướng chỉ đạo hệ thống ngân hàng, các tập đoàn tổng công ty nhà nước đã đăng ký ủng hộ các chương trình an sinh tại chương trình “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020 số tiền khoảng 2.200 tỷ đồng cần điều chỉnh một phần an sinh xã hội đã cam kết để tập trung hỗ trợ bà con các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Đây là cơ sở để giải quyết kịp thời vấn đề sinh kế và hỗ trợ làm nhà cho người dân lúc này. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng cho biết, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới đời sống của công nhân, người lao động, …Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình nhân dân, lĩnh vực du lịch cũng bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là lĩnh vực lưu trú, hiện nay rất khó khăn, nhất là khu vực tư nhân. Hiện, các tổ chức, cá nhân có cơ sở lưu trú hầu hết là vay ngân hàng, vay lớn, nhiều nơi phải giao bán nhà.

“UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị các cấp, các ngành có thống kê toàn quốc rà soát về lĩnh vực này đồng thời bổ sung vào nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ từ các gói hỗ trợ từ Chính phủ, nếu không khi tình hình ổn định khu vực này rất yếu, khó phục hồi”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề tổ chức Ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư sẽ diễn ra từ ngày 10-18/11 tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có giấy mời mời các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước các bộ, Ban ngành đến chung vui cùng bà con bởi đây là sự kiện quan trọng nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đặc biệt, sự kiện được tổ chức trong bối cảnh nhân dân cả nước gặp rất nhiều khó khăn.

“Nếu có sự hiện diện và đến với nhân dân của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành Trung ương là rất rất đáng quý, nhân dân mong mỏi điều này”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn.

Hương Diệp - Ảnh Quang Hiếu

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều