Nhiều điểm sáng của các hội người Việt Nam tại Cộng hòa Pháp

(Mặt trận) - Ngày 15/9, đoàn đại biểu cấp cao Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh dẫn đầu, đã tới thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam (ABVF) tại Pháp và Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF).

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp.

Tại Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch Hội đã báo cáo sơ bộ về công tác tổ chức, những hoạt động lớn của Hội trong cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Pháp.

Thành lập ngày 2/9/2010, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp hiện có 8 Uỷ viên Ban Chấp hành, được cộng đồng đánh giá hoạt động có hiệu quả, thực chất, kết nối chặt chẽ với những doanh nhân có tiềm lực tại Việt Nam và có nhu cầu đầu tư tại Pháp và ngược lại. Sau 8 năm hoạt động, Hội đã thành lập và duy trì đại diện ở 8 tỉnh, thành phố tại Pháp và 8 địa phương ở Việt Nam. Hiệp hội đã kết nối và hỗ trợ các doanh nhân người Việt tại Pháp trong nhiều chương trình, dự án lớn đầu tư vào Việt Nam, qua đó góp phần cụ thể hoá quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội đã phản ánh một số vấn đề bất cập nảy sinh trong quá trình kinh doanh gạo sushi, cà phê và chè của Việt Nam trên thị trường châu Âu.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đánh giá cao những hoạt động và đóng góp có hiệu quả của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp. Đồng thời chia sẻ về vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị trong nước và hơn 4 triệu kiều bào ta trên toàn thế giới. Phó Chủ tịch - Tổng thư ký mong muốn Hiệp hội thu hút được nhiều hội viên hơn nữa, qua đó góp phần hỗ trợ hội viên về pháp lý, tư vấn về cơ chế, chính sách cho hội viên của mình trên các lĩnh vực đầu tư khác nhau.

“Vai trò của Hiệp hội đang góp phần thể hiện tình yêu nước một cách thiết thực, MTTQ Việt Nam tin tưởng Chủ tịch Hiệp hội sẽ trở thành Uỷ viên của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam để đại diện cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở Pháp”. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký chia sẻ.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Đại sứ Nguyễn Huy Thiệp cùng Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Pháp.

Chiều 15/9, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã tới thăm và làm việc với Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF).

Ông Ngô Kim Hùng, Uỷ viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội đã chia sẻ về vai trò của Hội, trong đó có 2 nhiệm vụ chính: thể hiện tiếng nói và vị trí chính thức đối với Việt Nam ở nước sở tại, là cầu nối trong những sự kiện văn hoá - xã hội của 2 nền văn hoá. Hội có mạng lưới rộng và đa dạng như: người Việt Nam chính gốc, người Pháp gốc Việt và những người Pháp yêu mến Việt Nam. Hội hoạt động và phát triển nhờ đội ngũ hội viên phong phú về giới, nghề nghiệp và tuổi tác (từ thiếu nhi 3 tuổi đến thế hệ 90 tuổi). Hội viên hoạt động hoàn toàn tự nguyện, vì nền văn hoá và tình đoàn kết giữa những người Việt Nam tại Pháp. Mục tiêu hoạt động của Hội luôn hướng tới phát triển cộng đồng và những dự án nhân đạo hướng về Việt Nam. Với số hội viên thường xuyên gần 1.000 người, Hội có tờ báo Đoàn kết, xuất bản 3 tháng/số, một trang web riêng. Công tác dạy học tiếng Việt cho người Pháp và trẻ em người Việt tại Pháp là một trong những hoạt động được ưu tiên và hoạt động thường xuyên, có hiệu quả.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Đại sứ Nguyễn Thiệp tại Hội Người VN tại Pháp.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao vị trí, vai trò, hoạt động và đóng góp của Hội trong nhiều năm qua, trong đó công tác tập hợp cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và công tác ngoại giao nhân dân là điểm sáng. Để gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký đề nghị UGVF cần tiếp tục giữ vai trò trung tâm trong tổ chức những sự kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp như: lễ hội Trung thu và Tết Nguyên đán.

Về những công việc Hội tập trung thực hiện trong thời gian tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký đề nghị UGVF cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Việt Nam để chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Hội tại Pháp (dự kiến tổ chức trong dịp tháng 4 hoặc tháng 6/2019).

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam luôn luôn dành tình cảm, sự quan tâm và ghi nhận những đóng góp to lớn của Hội đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong không gian Hồ Chí Minh tại Bảo tàng sống ở Montreuil.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thăm không gian Hồ Chí Minh tại Bảo tàng sống Montreuil.

Cùng ngày, đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm không gian Hồ Chí Minh tại Bảo tàng sống ở Montreuil.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thăm quy trình xử lý rác tại nhà máy VEOLIA ở ngoại ô Paris.

Trước đó, ngày 14/9, Phó Chủ tịch Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã tới thăm Trụ sở của Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường (CESE) tại Paris; ăn trưa và làm việc cùng ông Jean Grosset, Trưởng Ban Tài chính của CESE. Cùng ngày, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã tới tham quan Nhà máy xử lý rác và chất thải nguy hại VEOLIA ở ngoại ô Paris.

Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF) là hội người Việt Nam có tuổi đời lâu đời nhất trong tất cả các hội, đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài. Hội được Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp thành lập và đặt tên là: “Nhóm những người An Nam yêu nước” vào năm 1919, sau 7 lần đổi tên, năm 1976, Hội được đặt tên như ngày nay. Hội là trung tâm đoàn kết, là đại diện đông đảo, tập hợp có hiệu quả nhất, gắn bó liên tục, hỗ trợ có hiệu quả trong các phong trào cách mạng và đồng hành với thăng trầm lịch sử của cộng đồng người Việt Nam ở Pháp, nhất là trong 2 cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây. 

Từ Lương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều