Những điểm nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Singapore

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore từ ngày 24-26/2 là một sự kiện rất đặc biệt và được mong đợi ở Singapore. Đó là nhận định của Phó Giáo sư Vũ Minh Khương, chuyên gia Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Singapore trước thềm chuyến thăm. 
PGS. TS Vũ Minh Khương, Đại học Lý Quang Diệu, Singapore. Ảnh: vov.vn 
Theo PGS.TS Vũ Minh Khương, điều này được thể hiện qua 3 điểm nổi bật trong quan hệ Việt Nam-Singapore.

hứ nhất, quan hệ giữa hai nước là rất bao trùm và sâu rộng. Singapore hiện là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam về đầu tư và thương mại với 56 tỷ USD trong tổng số 400 tỷ USD đầu tư nước ngoài đăng ký ở Việt Nam, giải ngân cho những dự án rất quan trọng trên cả nước, đem lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho hai nước và đặc biệt thúc đẩy sự hội nhập của Việt Nam với thế giới.

Thứ hai, trải qua đại dịch COVID-19, quan hệ giữa hai nước càng vững mạnh hơn với những nét mới đặc sắc. Dù đi lại khó khăn nhưng với sự tin cậy và gần gũi về văn hóa nên quan hệ giao lưu trực tuyến giữa hai nước, đặc biệt là trao đổi tư vấn giữa các doanh nghiệp hai bên, vẫn diễn ra rất phong phú.

Thứ ba và quan trọng nhất là cả hai nước đều khát khao phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hậu COVID-19, chủ động hơn, tăng cường sự hội nhập, liên kết với thế giới, gắn kết với những người bạn chiến lược.

PGS Vũ Minh Khương tin tưởng rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ đặt những nền móng quan trọng, lâu dài để hai nước có thể phát huy hết tiềm năng trong quan hệ song phương và tận dụng những xu thế của thế giới, đặc biệt về phát triển bền vững, toàn cầu hóa, cuộc cách mạng số để tiến nhanh hơn trong thời gian tới.

Về triển vọng hợp tác song phương trong phòng chống COVID-19 và phục hồi kinh tế hậu dịch bệnh, PGS Vũ Minh Khương nhận định đại dịch COVID-19 hiện là “bài toán” rất khó đối với toàn thế giới. Việt Nam và Singapore đồng thuận về chiến lược sống chung với COVID-19 và đưa ra những sáng kiến để thoát khỏi những tác động nghiêm trọng của dịch bệnh đối với kinh tế. Theo chuyên gia này, vượt qua đại dịch COVID-19 là một thách thức lớn và chưa nước nào có thể tự tin về giải pháp ứng phó, nhưng rõ ràng đây là một hành trình đối phó với những thách thức khôn lường. Hai nước cần phải củng cố hơn nữa nền tảng y tế và kinh tế để có thể đối phó với những khó khăn phía trước. 

PGS Vũ Minh Khương đánh giá Việt Nam và Singapore đã vững vàng đối phó với đại dịch COVID-19 khá thành công và ấn tượng. Hai nước sẽ có nhiều chia sẻ hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là hoạt động qua lại lẫn nhau. Tuy nhiên, quan trọng hơn nữa là chiến lược phát triển kinh tế trong thời gian tới vì Việt Nam được đánh giá là một trong những “ngôi sao” sáng sẽ phát triển trong 2-3 thập kỷ tới. Ông nhấn mạnh tới Tầm nhìn đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển. Điều này đòi hỏi sự hội nhập rất lớn của Việt Nam với thế giới, trong đó Singapore là một nhà đầu tư chủ lực, chắc chắn sẽ có đóng góp to lớn và cũng được hưởng lợi ích từ công cuộc phát triển này. 
Phó Giáo sư Vũ Minh Khương cũng chỉ ra những khía cạnh hợp tác phong phú của Việt Nam với Singapore.     

Theo chuyên gia này, lãnh đạo các tỉnh, các địa phương ở Việt Nam rất chú trọng việc học hỏi từ Singapore về cách thức quản trị, cách phát triển quy hoạch đô thị. Do đó, Việt Nam sẽ rất chú trọng hợp tác với Singapore về nỗ lực cải cách và nâng cao chất lượng quản trị quốc gia, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo cộng hưởng, làm sao để giải quyết các “bài toán” của nhau một cách thành công hơn. 

Những ưu tiên trong hợp tác với Singapore là quy hoạch quản lý phát triển đô thị và hạ tầng, năng lượng tái tạo và hiện đại hóa hệ thống điện của Việt Nam. Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để gia tăng sức mạnh hội nhập của Việt Nam với thế giới. PGS Vũ Minh Khương khẳng định thông qua hợp tác, Việt Nam và Singapore có thể giải quyết được những “bài toán” của khu vực và toàn cầu.

Liên quan hợp tác giữa hai nước trong các cơ chế khu vực và quốc tế như Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM ) và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), PGS Vũ Minh Khương cho biết Việt Nam và Singapore là hai nước có sự hội nhập rất cao với thế giới và rất trân trọng các định chế hiện tại gắn kết các nước như ASEAN, ASEM, APEC. Vì vậy, chắc chắn mỗi động thái phát triển của hai nước nói riêng và sự hợp tác giữa hai nước nói chung sẽ tạo ra những tác động lớn và có đóng góp quý báu cho các nước trong các định chế này, đặc biệt là ASEAN. Quan hệ Việt Nam-Singapore phải được đặt trong bối cảnh là những nhân tố có đóng góp đặc biệt cho sự lớn mạnh cũng như thúc đẩy sự phát triển của các định chế này, nhất là ASEAN. 

Chuyên gia đánh giá có 3 lĩnh vực mà Việt Nam và Singapore có thể hợp tác rất hiệu quả. Hai bên cần tạo ra một mối quan hệ mẫu mực về lòng tin chiến lược, về kinh tế và quan hệ giữa người dân hai nước với nhau. Theo PGS Vũ Minh Khương, cần có các cuộc gặp thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước để trao đổi, rút kinh nghiệm và hằng năm có báo cáo tổng kết đánh giá về những việc đã làm được trong thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và giúp cho ASEAN mạnh hơn, ASEM hoạt hiệu quả hơn và APEC phồn vinh hơn.

Theo Nguyễn Thúy-Lê Dương-Thế Vũ  (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều