Những hạt nhân lan tỏa trong phong trào đổi mới, sáng tạo

(Mặt trận) - Sáng 18/10, 64 nhà giáo và 63 học sinh xuất sắc nhất trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” đã có mặt tại Nhà hát lớn Hà Nội, tham dự Lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và một số địa phương.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại buổi lễ.

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016-2020 chính thức được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ 19/10/2016. Một năm qua, phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đã nhận được sự hưởng ứng thiết thực và hiệu quả của mỗi thầy, cô giáo và học sinh.

Những hoạt động cụ thể của các trường đã được triển khai như: xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn; đổi mới căn bản phương pháp dạy, học, thi, kiểm tra, đánh giá; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; hội nhập quốc tế; ứng dụng có hiệu quả thành tựu về công nghệ thông tin trong dạy, học, quản lý giáo dục; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khởi nghiệp... Tất cả đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục, hướng tới một nền giáo dục đổi mới, căn bản và toàn diện.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chúc mừng và biểu dương 64 thầy cô giáo và 63 học sinh tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu giáo viên, học sinh trong cả nước. Bộ trưởng bày tỏ xúc động khi xem lại những hình ảnh về các cô giáo mầm non ở Phú Yên không tiếc thân mình để cứu học trò trong lũ dữ, cũng như cảm phục tấm lòng của thầy giáo Ninh Văn Dậu và những thầy cô giáo miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo không quản ngại khó khăn, hy sinh cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người hay em Chảo Tả Mẩy - học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Nậm Sài, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, sinh ra trong nghèo khó, nhưng trong các năm học từ 2014  đến 2017, Chảo Tả Mẩy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi; đoạt giải khuyến khích môn Văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện; đoạt giải khuyến khích cuộc thi NCKH cấp huyện...

Bộ trưởng cũng ghi nhận những tấm gương giáo viên, học sinh không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Nhiều thầy cô đã thiết kế những bài giảng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy như phương pháp giáo dục VNEN, STEM hay đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn, tạo môi trường học tập mở, để học sinh có được những bài học bổ ích, lý thú. Đây là những nhân tố quan trọng, thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục của nước ta theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 29, đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận gần hơn với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu của những nhà giáo, học sinh, sinh viên cả nước trong hưởng ứng phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Mỗi đóng góp của cá nhân sẽ là một viên gạch vững chắc, đặt nền móng cho giáo dục Việt Nam từng bước phát triển và hội nhập quốc tế.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chia sẻ: Đổi mới là một quá trình, sáng tạo là một hành trình không có điểm cuối. Vì vậy, chúng ta chưa thể bằng lòng với những gì đã làm được. Ngành Giáo dục đang tiếp tục chặng đường đổi mới căn bản, toàn diện, trước mắt là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Những đổi mới, sáng tạo từ hôm nay sẽ là bước chuẩn bị tốt để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới. Vì vậy, Bộ trưởng kêu gọi mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, mỗi học sinh, sinh viên trong cả nước tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo để nhân lên hơn nữa những tấm gương đổi mới, sáng tạo trong dạy, học và quản lý, tạo ra những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

 

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều