Nỗ lực, quyết tâm xây dựng hoàn chỉnh Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày 23/10, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lễ khai giảng đầu tiên tại Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội Hòa Lạc.
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: TTXVN
Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử đối với thầy và trò Đại học Quốc gia Hà Nội, đặc biệt là 1.500 sinh viên khóa QH.2022 thuộc Trường Đại học Giáo dục, Trường Đại học Y Dược, Trường Đại học Việt Nhật, Trường Quốc tế lần đầu tiên học tập trung tại đây.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và các cơ quan ngoại giao, các đối tác trong nước, quốc tế đã tham dự lễ khai giảng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang tiếp tục có bước chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, khẳng định danh tiếng, xác lập vị trí đại học hàng đầu Việt Nam và ghi danh vào nhóm các trường đại học có vị thế cao trong khu vực và thế giới. 

Các mô hình đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội có tính tiên phong, sáng tạo đặc sắc, nhận được hiệu ứng tích cực từ người học và xã hội. Cơ cấu ngành nghề đào tạo có bước phát triển đột phá, chuyển dịch theo hướng thích ứng với cuộc cách mạng chuyển đổi số, tăng tính ứng dụng và khả năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ các nhà khoa học, sản phẩm khoa học công nghệ đã được triển khai. 

Đặc biệt, Đại học Quốc gia Hà Nội có nhiều chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học đạt trình độ quốc tế, có khả năng triển khai các nghiên cứu đột phá. Những thành công bước đầu của Đại học Quốc gia Hà Nội cùng với một số trường đại học đang tạo nên khí thế mới của giáo dục đại học Việt Nam trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Nhắn nhủ tới sinh viên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong các em với trí tuệ, sức vươn lên của tuổi trẻ, luôn vun đắp lý tưởng cao đẹp, nuôi dưỡng khát vọng để phấn đấu, hiện thức hóa ước mơ, khẳng định vai trò của mình trong xã hội. Các em được học tập tại ngôi trường uy tín, giàu truyền thống, nơi sẽ truyền cảm hứng, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện để các em phát triển toàn diện. Các em hãy tự tin tiến bước, mai đây các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những nhà kỹ thuật có chuyên môn giỏi, những người nghiên cứu thành công, những doanh nhân tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc, những chính khách uyên bác..., vì nhân dân, vì Tổ quốc Việt Nam yêu quý.

Với các nhà khoa học và lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong muốn tiếp tục nỗ lực, quyết tâm, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hoàn chỉnh Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội; từng bước nâng cao chất lượng phục vụ đời sống, điều kiện học tập và rèn luyện của sinh viên tại đây. Mỗi giáo viên, giảng viên khắc phục những khó khăn của bản thân, gia đình và nhà trường, luôn là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo để học sinh noi theo. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm, phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan trong xây dựng hoàn chỉnh Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng như đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho sinh viên. Chúng ta cần một Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội thông minh và bền vững, trở thành nơi hội tụ của các ý tưởng khởi nghiệp, sự sáng tạo cũng như bảo tồn và phát huy nhiều giá trị truyền thống, văn hóa dân tộc để góp phần thực hiện thắng lợi Luật Thủ đô và chiến lược phát triển thành phố. 

Trong diễn văn khai giảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân chia sẻ: Đại học Quốc gia Hà Nội hiện có quy mô khoảng 60.000 học sinh, sinh viên và thầy cô giáo. Tuy nhiên, toàn bộ khu vực nội thành của Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ có 16 ha, chủ yếu thuộc ba trường thành viên: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường Đại học Ngoại ngữ. Phần lớn các đơn vị phải đi thuê cơ sở vật chất với chi phí hàng trăm tỷ mỗi năm. Không gian cho đào tạo và nghiên cứu khoa học rất chật chội; hầu như không có không gian để nghiên cứu chuyển giao và hợp tác cung ứng dịch vụ. Do đó, đưa dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc vào sử dụng sẽ giúp tạo ra không gian mới để nâng tầm Đại học Quốc gia Hà Nội.

“Ngày 20/10/2021, cuộc họp đầu tiên bàn bạc kế hoạch đưa sinh viên lên Hòa Lạc học tập đã diễn ra. Trên tinh thần “không nói không, không nói khó, không bàn lùi”, toàn thể Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai ba đợt cao điểm, mỗi đợt 100 ngày. Ngày 19/5/2022, cơ quan Đại học Quốc gia Hà Nội đã chính thức chuyển trụ sở làm việc tới Hòa Lạc. Đây là dấu mốc đánh dấu sự chuyển mình của toàn Đại học Quốc gia Hà Nội hướng tới một không gian phát triển mới về cơ sở vật chất, đời sống học thuật và quản trị đại học”, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết.  

Năm học 2022 - 2023 bắt đầu với thầy và trò của Đại học Quốc gia Hà Nội trong bối cảnh đặc biệt. Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: Sự kiện ngày hôm nay là dịp để các thế hệ thầy và trò Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ niềm vui và cùng nhau hun đúc niềm tin về một đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội xanh, sạch, đẹp, thông minh và đổi mới sáng tạo. Với không gian phát triển mới, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ nhanh chóng vươn lên, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng trở thành trung tâm tri thức hàng đầu.

Trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc là nơi các em học sinh, sinh viên mong muốn được tới; là ngôi nhà chung của các thầy cô giáo và cán bộ nhân viên, là địa chỉ hợp tác, phát triển của các doanh nghiệp.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều