Nội dung thi đua cần gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của toàn hệ thống

(Mặt trận) - Sáng ngày 3/12, tại Hưng Yên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đã chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2021.
Quang cảnh Hội nghị  
Cùng tham dự có ông Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hưng Yên và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm thi đua.

Cụm thi đua các tỉnh Đồng Bằng sông Hồng bao gồm các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình.

Tận tâm, tận lực với hoạt động Mặt trận

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong năm 2021, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm đã bám sát định hướng của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chỉ đạo của các cấp ủy, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc 5 Chương trình phối hợp và thống nhất hành động và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, phối hợp với các tổ chức thành viên, hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố cụ thể hóa từng nội dung và thống nhất thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của MTTQ trong giai đoạn hiện nay.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu phát biểu tại Hội nghị 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với cả hệ thống chính trị, MTTQ các cấp trong Cụm thi đua đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân triển khai đầy đủ, kịp thời các yêu cầu chỉ đạo, các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó, Mặt trận các cấp đã phát huy tốt vai trò tập hợp, vận động đoàn kết toàn dân tộc, đặc biệt là trong vận động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội cho từng người dân.

Thống kê sơ bộ 9 tỉnh trong Cụm tham gia vận động, ủng hộ tiền, hàng hóa cho công tác phòng, chống dịch gần 740 tỷ đồng. Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận được số tiền 182 tỷ đồng; Hưng Yên là 136 tỷ đồng; Hải Dương là 99,2 tỷ đồng; Bắc Ninh là 126,7 tỷ đồng; ....

Từ nguồn quỹ vận động được, MTTQ các tỉnh trong Cụm đã phối hợp với UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; hỗ trợ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh; hỗ trợ cán bộ y yế đi hỗ trợ các tỉnh bạn; hỗ trợ bà con quê hương đang công tác, lao động, học tập tại các tỉnh có dịch bùng phát… với số tiền và hàng hóa, trang thiết bị trị giá hàng trăm tỷ đồng. Tiêu biểu như tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 179 tỷ đồng; Hải Dương hỗ trợ 77,2 tỷ đồng; Hưng Yên hỗ trợ 36 tỷ đồng. Hà Nam hỗ trợ 17,3 tỷ đồng…

 Đại biểu tham dự Hội nghị 
Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”; có nhiều cải tiến hoạt động của Trang Thông tin điện tử, cập nhật thông tin, kết nối kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền, chất lượng ngày một nâng lên. Một số địa phương như Hải Dương, Hưng Yên... đã triển khai vận hành trang fanpage đến Mặt trận cấp xã, qua đó nâng cao hiệu quả và mở rộng các hình thức tuyên truyền, vận động.

Cùng với đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, tích cực tham gia của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó phải kể đến, MTTQ huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vận động Nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng 2 dự án trọng điểm là Cụm Công nghiệp Đồng Sóc và khu đô thị mới thị trấn Tứ Trưng; Quảng Ninh phát động phong trào “Thắp sáng đường quê” với kinh phí trên 3 tỷ đồng, chiếu sáng 318,40km; mô hình “Biến rác thành tiền”…

Công tác chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách, người có công, những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được MTTQ các cấp trong Cụm triển khai thực hiện với nhiều kết quả nổi bật, được các cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Từ nguồn lực vận động được, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 281 căn nhà với số tiền trên 8,4 tỷ đồng; Vĩnh Phúc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 259 căn nhà với tổng số tiền trên 15,9 tỷ đồng; Hải Dương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 115 căn nhà với tổng số tiền trên 5,8 tỷ đồng và hỗ trợ tỉnh Bắc Kạn xây dựng 10 căn nhà với số tiền 700 triệu đồng; tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ xây dựng 200 căn nhà….

 Đại biểu tham dự Hội nghị 
Trong tình hình phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, nét mới là Ủy ban MTTQ các cấp đã linh hoạt, sáng tạo trong phương thức hoạt động, góp phần tích cực vào thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu ở mức cao (tiêu biểu như Quảng Ninh 99,95%; Hải Dương 99,67%; Ninh Bình 99,57%; Hà Nam 99,47%; Vĩnh Phúc 99,41%; Nam Định 99,19%; Bắc Ninh 99,07%; Hưng Yên 98,03%...).

Các hoạt động giám sát và phản biện xã hội ngày càng nâng cao hơn về chất lượng, sau giám sát có những kiến nghị, đề nghị xác đáng đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết... Qua đó, từng bước thực hiện tốt hơn vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 9 tỉnh trong cụm đã cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, những cách làm hay trong triển khai 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp để triển khai hiệu quả công tác Mặt trận trong năm 2022.

Cán bộ Mặt trận là hạt nhân quy tụ, tập hợp khối đoàn kết thống nhất

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu phát biểu tại Hội nghị 
Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam 9 tỉnh trong Cụm thi đua, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh, năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy vị thế, vai trò của mình, với nhiều dấu ấn quan trọng, nổi bật. Trong đó phải kể đến sự vào cuộc của Mặt trận các cấp khi triển khai sâu rộng Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng với điểm nhấn là Hội nghị triển khai Chương trình hành động của MTTQ và tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội với sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và MTTQ, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội và nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên.

“Hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tham gia tích cực, tận tâm, tận lực vận động, huy động mọi nguồn lực xã hội, đảm bảo an sinh xã hội với nhiều cách làm hay, sáng tạo, mới và linh hoạt; tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong nhân dân”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng các hoạt động tập hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà điểm nhấn là ngày hội đại đoàn kết toàn dân được tổ chức an toàn, có ý nghĩa. Ngày hội đã vinh dự được đón các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương về chung vui với bà con ở khu dân cư. Cùng với đó, hoạt động giám sát, phản biện xã hội đổi mới theo hướng thực chất, được dư luận và Nhân dân quan tâm, đánh giá cao.

 Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại Hội nghị 
Nhấn mạnh trong kết quả chung của MTTQ các cấp có sự đóng góp quan trọng của các tỉnh trong Cụm Đồng bằng sông Hồng, thay mặt lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích, đóng góp của các tỉnh trong Cụm thi đua các tỉnh Khu vực Đồng bằng Sông Hồng vào thành tích chung hệ thống Mặt trận toàn quốc và những kết quả cụ thể của từng tỉnh trong Cụm đạt được trong năm 2021.

Nhắc tới chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra trong năm 2022 với phương châm mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân”, “tận dụng tốt các cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với các giải pháp tổng thể”, tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế; ưu tiên rà soát, hoàn thiện về thể chế và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong năm, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho rằng, đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước 5 năm 2021 - 2025. Đối với hệ thống MTTQ các cấp, đây là năm bản lề, là thời gian cao điểm để tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Trước bối cảnh đó, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị cả hệ thống MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp hoạt động, nhận định đúng đắn về tình hình đất nước để có những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đồng hành cùng đất nước trong công cuộc phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh gắn với duy trì, phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người có công, người nghèo, người yếu thế.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên Quách Thị Hương phát biểu tại Hội nghị 
Trên tinh thần lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm phù hợp với vị trí, vai trò của Mặt trận, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị cần tiếp tục chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả Nghị quyết, Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam các cấp bám sát định hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác của MTTW, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và đối ngoại năm 2022 của mỗi địa phương, trong đó cần lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid - 19, ưu tiên nguồn lực để triển khai nhằm tạo kết quả rõ nét; khắc phục tình trạng dàn trải trong triển khai nhiệm vụ, nhất là các phong trào thi đua, các cuộc vận động hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu, Mặt trận các cấp trong Cụm cần phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương giữa các tổ chức thành viên của mặt trận, nhất là ở cơ sở, phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gắn với bảo đảm an sinh, xã hội cho người có công, người nghèo, người yếu thế trong xã hội; triển khai tích cực Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có chất lượng cao hơn; tháng hành động vì người nghèo; ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư; và các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động.

“Thực hiện tốt công tác huy động, vận động, tiếp nhận, phân bổ nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống dịch và giám sát việc thực hiện việc chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng chịu tác động của đại dịch Covid-19 theo Hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu gợi mở.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh phát biểu tại Hội nghị
Nội dung tiếp theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị là Mặt trận các cấp cần tiếp tục quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết đồng bào dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. Chủ động đề xuất, phối hợp tổ chức thường xuyên các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân theo địa bàn, khu vực, theo nhóm đối tượng để lắng nghe đầy đủ, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ; chủ động phối hợp, giải quyết các vụ việc phức tạp nảy sinh từ cơ sở.

“Cần chọn những điểm nóng, những vấn đề nhân dân quan tâm, nhân dân bức xúc, những vấn đề chính quyền cần chúng ta hỗ trợ để giám sát; Mặt trận cũng tham gia từ sớm, từ xa trong phản biện các dự án luật”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị đồng thời nhấn mạnh tới nhiệm vụ đổi mới công tác giám sát, phản biện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những vấn đề lớn, nổi cộm, liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân để tập trung nguồn lực thực hiện một cách đồng bộ, dứt điểm và có sản phẩm chất lượng; tăng cường giám sát theo chuyên đề, những vụ việc nổi cộm mà người dân quan tâm để đảm bảo tính chuyên sâu, thiết thực. Đặc biệt cần phát huy hiệu quả vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và phối hợp làm tốt công tác hòa giải từ cơ sở. Tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cũng đề nghị cần chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, với cơ quan, ban, ngành của địa phương để chủ động phối hợp từ đầu, từ sớm trong đó ưu tiên những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân.

Cùng với đó cần quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp; chủ động phối hợp với MTTW rà soát, đề xuất sửa đổi các cơ chế, chính sách, chế độ chi đang là những điểm nghẽn, khó khăn trong triển khai nhiệm vụ ở địa phương. Kiện toàn và phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn, Tổ tư vấn, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư... để tạo sức mạnh tổng hợp trong tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác đặt ra; Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động công tác, nhất là trong quản trị, điều hành, tuyên truyền, trao đổi, thỉnh thị chuyên môn và nắm bắt tình hình Nhân dân; Xác định đây là giải pháp quan trọng để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam Trần Thị Ngân phát biểu tại Hội nghị 
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho rằng cần đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng nhằm tạo động lực, cổ vũ, động viên các đơn vị, cá nhân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; nội dung thi đua cần gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của toàn hệ thống MTTQ, có tiêu chí đánh giá, xếp loại chi tiết, cụ thể và khách quan; qua công tác thi đua khen thưởng giúp tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các tỉnh trong cụm và giữa các đơn vị của MTTW với địa phương.

Để nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị các cấp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị, cán bộ Mặt trận cần tự nâng cao uy tín, năng lực của bản thân; nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc; là hạt nhân quy tụ, tập hợp khối đoàn kết thống nhất trong mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi địa phương.

"Cán bộ Mặt trận phải dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám hành động vì lợi ích chung; sâu sát đến từng thôn, xóm, nắm bắt tốt tình hình nhân dân và dư luận xã hội với phương châm "nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin".", Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu mong muốn.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu chúc mừng Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022 
Trên tinh thần khách quan, dân chủ, đoàn kết, Hội nghị đã thực hiện việc bình xét các danh hiệu khen thưởng để đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định. Hội nghị cũng đã đồng nhất suy tôn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên là đơn vị suất sắc trong cụm và bàn giao cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình.

Hương Diệp - ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều