Nơi hội tụ sức mạnh đoàn kết của người Việt Nam tại Lào

(Mặt trận) - Đó là khẳng định của Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp gỡ thân mật với Ban Chấp hành Tổng hội người Việt Nam tại Lào vào sáng ngày 11/8. Cùng đi có Phó Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Chanthacong Seneamatmontry. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và phu nhân tại nước CHDCND Lào. 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trò chuyện với ông Nguyễn Duy Trung, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào.

Theo ông Nguyễn Duy Trung, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào, hiện Tổng hội có thành viên ở 12 tỉnh, thành phố của Lào với khoảng trên 100.000 hội viên. Còn 6 tỉnh chưa có Chi hội người Việt Nam tại Lào, trong thời gian tới, Tổng hội sẽ xúc tiến thành lập Chi hội tại 6 tỉnh này.

Người Việt tại Lào thuộc Tổng hội phần lớn là làm kinh doanh, trong đó có một số cá nhân điều hành những doanh nghiệp tương đối lớn, liên quan đến các lĩnh vực khoáng sản, xuất nhập khẩu…

Với vai trò, trách nhiệm của mình, ông Nguyễn Duy Trung cho biết, Tổng hội luôn kêu gọi kiều bào nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước Lào.

Thông qua việc thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ để tạo không gian sinh hoạt chung cho bà con kiều bào, đặc biệt là giới trẻ, qua đó Tổng hội tuyên truyền, giáo dục về văn hóa Việt Nam, về quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào để những người trẻ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình với đất nước, với việc giữ gìn, phát huy mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Tuy nhiên, hiện nay, trẻ em người Việt tại Lào mới được học trường có tiếng Việt đến lớp 5. Hết lớp 5 phải chuyển sang trường của Lào để học tiếp. “Quá trình chuyển tiếp như vậy khiến các em hầu như quên hết tiếng Việt”, ông Trung khẳng định và cho biết, hiện Tổng hội đang xúc tiến việc xây dựng một trường điểm đủ 3 cấp học cho trẻ em người Việt tại tỉnh Savanakhet - một trong những tỉnh có đông người Việt sinh sống. Nhưng 2 năm qua, dự án này vẫn đang vấp phải những khó khăn, chưa thực hiện được.

90% người Việt tại Lào coi Phật giáo là tôn giáo chính. Chia sẻ điều này với người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thượng toạ - Trụ trì chùa Phật Tích tại Lào cho biết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã và đang xúc tiến với phía nước bạn để xin giấy phép thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng theo Chủ tịch Tổng hội Nguyễn Duy Trung, phần lớn cuộc sống của bà con kiều bào đều dư giả, ổn định, chỉ có một số ít gia đình còn khó khăn. “Đối với những hoàn cảnh khó khăn, Tổng hội luôn động viên kiều bào đoàn kết nội bộ, có tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau để cùng vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, ông Nguyễn Duy Trung khẳng định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và phu nhân trò chuyện thân mật với cháu nội của Chủ tịch Kaysone Phomvihane.

Đánh giá cao những đóng góp của Tổng hội người Việt Nam tại Lào, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe tới toàn thể cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Lào và chúc mừng Tổng hội vừa khánh thành trụ sở mới. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Suphanuvong chính là những người đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào. Mối quan hệ này đã được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và quân dân hai nước dày công vun đắp để không ngừng phát triển và được đúc kết thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế và là tài sản chung vô giá của hai dân tộc Việt - Lào.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ, gìn giữ và phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trong quá khứ, hiện tại và tương lai, nhất là trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều thay đổi phức tạp như hiện nay, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Tổng hội cần phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu về truyền thống đoàn kết đặc biệt, hợp tác chiến đấu và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, Lào và Việt Nam, cùng với đó nâng cao ý thức tự chủ, đóng góp công sức xây dựng quan hệ Việt Nam - Lào mãi trường tồn.

Khẳng định Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài, người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư - Chủ tịch nước cũng như Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước vào chiều 10/8, những vấn đề như phía nước bạn tiếp tục có sự chỉ đạo, tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt trong việc nhập quốc tịch Lào, cấp thẻ cư trú dài hạn cho người Việt sinh sống lâu năm tại Lào, trong đó có việc giảm lệ phí và đơn giản hóa các thủ tục về kết hôn, kinh doanh, lao động, xin hưởng quy chế ngoại kiều… do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu đều được các lãnh đạo của Lào bày tỏ sự lưu tâm và cam kết sẽ có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc gỡ khó cho người Việt Nam tại Lào.

Thực tế từ những chuyến công tác ở nước ngoài, người đứng đầu Mặt trận khẳng định, ở bất cứ nơi nào, hội đoàn người Việt đoàn kết nơi đó thành công và có nhiều thắng lợi.

Tiếp tục nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong mỏi, Tổng hội người Việt Nam tại Lào phải là nơi hội tụ sức mạnh của đoàn kết để kêu gọi bà con nương tựa vào nhau cùng làm ăn cùng sinh sống, chấp hành pháp luật nước sở tại, nhưng không quên nhiệm vụ gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc mình. Đặc biệt là việc gìn giữ chữ viết. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hoan nghênh những nỗ lực của Tổng hội trong việc thành lập trường học đủ 3 cấp cho trẻ em người Việt.

Với trách nhiệm của mình, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định sẽ bàn câu chuyện này với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với Đại sứ quan Việt Nam tại Lào, thúc đẩy sớm xây dựng được trường học đủ 3 cấp cho trẻ em người Việt tại tỉnh Savanakhet. Cũng như vậy, Mặt trận sẽ lưu tâm và góp phần thúc đẩy để kiều bào theo Phật giáo sớm có một Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi lưu bút và thăm Bảo tàng Hoàng thân Suphanuvong.

 Trước đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, phu nhân và đoàn cán bộ cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đến thăm bảo tàng Hoàng thân Suphanuvong - nhà cách mạng trung kiên, người con ưu tú của nhân dân Lào, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, tấm gương sáng ngời về tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào; thăm bảo tàng đồng chí Cayxon Phomvihan - nhà hoạt động cách mạng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Chủ tịch nước nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi lưu bút và thăm Bảo tàng đồng chí Cayxon Phomvihan.

Buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, phu nhân và đoàn công tác có cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu.

Dạ Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều