Phản ánh đầy đủ, chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm

(Mặt trận) - Chiều 15/3, phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp
Tham dự phiên họp có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Đỗ Bá Tỵ, Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển.
 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp
Trình bày dự thảo Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, từ sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 2.278 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước thông qua các Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các thành viên của Mặt trận.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tập trung vào 5 nội dung: Kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như: sản xuất - kinh doanh và đời sống nhân dân, văn hóa, giáo dục, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; hoạt động của bộ máy nhà nước trong nhiệm kỳ 2016-2021.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày dự thảo báo cáo tại phiên họp
Từ những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã gửi tới Quốc hội một số kiến nghị như: đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sớm ban hành chương trình cụ thể đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống; đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục có các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước.

Bên cạnh đó, kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đề cập tới việc Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp...

 Quang cảnh phiên họp
Tại phiên họp, các đại biểu tham dự đã cơ bản tán thành với nội dung dự thảo Báo cáo đã đề cập; đồng thời khẳng định UBTƯ MTTQ Việt Nam đã rất chủ động, tích cực tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổng hợp tương đối toàn diện đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân với 5 nhóm nội dung. Các nội dung được tổng hợp đều hợp lý, sát thực và là những vấn đề lớn của xã hội được cử tri và nhân dân quan tâm.

Từ các nhóm kiến nghị, đề xuất đã được Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổng hợp trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp thu đầy đủ các ý kiến của UBTV Quốc hội để hoàn thiện báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để trình bày tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV tới đây.

  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận tại phiên họp
Đánh giá cao những nội dung mà dự thảo báo cáo đề cập tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cần tiếp tục thể hiện tinh thần tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Báo cáo phải phản ánh đầy đủ, chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, từ đó thể hiện một Quốc hội vì dân, lắng nghe nhân dân đến phiên họp cuối cùng. 

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cảm ơn những ý kiến góp ý chân thành của UBTVQH vào dự thảo báo cáo ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý hôm nay, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ hoàn thiện, bổ sung vào báo cáo, hoàn thiện để gửi tới Quốc hội trong kỳ họp tới đây. Nội dung báo cáo sẽ phản ánh đầy đủ, chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân gửi tới Mặt trận; đồng thời làm sâu sắc hơn những kiến nghị đối với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ ngành và địa phương.

Hương Diệp - Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều