Phân bổ lại nguồn đầu tư vốn ngân sách, đảm bảo tiến độ giải ngân

Quốc hội đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm để đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả việc giải ngân số vốn ngân sách trung ương được giao cho các chương trình, dự án Quốc hội đã phê chuẩn.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh phát biểu. (Ảnh: TTXVN) 

Chiều nay 23/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; giao, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 của chương trình mục tiêu quốc gia.

Khó giải ngân hết số vốn được giao

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2023 đã được Quốc hội quyết nghị là 338.415 tỷ đồng, trong đó bố trí cho các nhiệm vụ, dự án của chương trình là 137.844 tỷ đồng. Phần lớn các dự án thuộc chương trình là dự án khởi công mới, khó có thể giải ngân hết số vốn được giao trong năm 2023.

Trong khi đó, một số nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của các bộ, địa phương có nhu cầu bổ sung nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác sử dụng. Do đó, việc điều hòa linh hoạt giữa kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn thuộc chương trình là hết sức quan trọng, cấp thiết.

Trong tờ trình, Chính phủ trình Quốc hội giao Chính phủ phân bổ đối với vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội: Giao kế hoạch vốn hơn 13.369 tỷ đồng cho 45 dự án đã đủ thủ tục đầu tư trước ngày 31/3/2023; tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án của tỉnh Ninh Thuận với số vốn là 273 tỷ đồng,báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến để Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn cho dự án sau khi đủ điều kiện giao vốn; không thực hiện phân bổ số vốn còn lại là hơn 509 tỷ đồng.

Đối với Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giao hơn 87.359 tỷ đồng cho 4 nhiệm vụ, 182 dự án đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định; giao 1.000 tỷ đồng cho dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến để Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn cho dự án sau khi đủ điều kiện giao vốn đối với một nhiệm vụ, dự án: Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; 56 dự án sử dụng vốn ODA; dự án BOT hầm Đèo Cả; dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Sơn La; dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) của tỉnh Bình Phước...

Ảnh minh họa: TTXVN 

Đối với kế hoạch vốn của chương trình mục tiêu quốc gia, Chính phủ đề xuất phân bổ 444 tỷ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho Bộ Giáo dục và Đào tạo; phân bổ 1.208,188 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 còn lại của chương trình mục tiêu quốc gia.

Rút kinh nghiệm để đảm bảo thực hiện kịp thời

Trình bày báo cáo thẩm tra của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh nhận định tờ trình của Chính phủ chỉ mới đề cập đến tình hình khó khăn, nguyên nhân chung dẫn đến không thể kịp thời trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước ngày 31/3/2023, chưa đánh giá, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư và phương án phân bổ vốn theo quy định tại Nghị quyết số 69 của Quốc hội dẫn đến chậm trễ.

 “Đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm và giải trình làm rõ nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng trên và báo cáo Quốc hội,” Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nói.

Đối với các đề xuất phân bổ vốn các dự án quan trọng, các chương trình về cơ bản Quốc hội đều nhất trí với đề xuất của Chính phủ. Về phân bổ vốn chương trình mục tiêu quốc gia còn lại năm 2023 trình Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ để các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát, ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn để thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo đúng mục tiêu, hiệu quả

Riêng đối với 45 nhiệm vụ, dự án với số vốn dự kiến là 13.369,468 tỷ đồng đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Quốc hội đề nghị Chính phủ đề nghị rà soát kỹ danh mục dự án, bảo đảm thời hạn hoàn thành các dự án theo quy định của Nghị quyết số 43; bảo đảm tính khả thi và chỉ đạo các địa phương bố trí vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án theo đúng cam kết; số vốn còn lại Quốc hội đề nghị không phân bổ tiếp.

Về việc thu hồi vốn ứng trước ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát kỹ, chịu trách nhiệm về số liệu cụ thể và xác định rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với các Bộ, địa phương và làm rõ căn cứ pháp lý để xử lý các tồn đọng này theo quy định của pháp luật và các Nghị quyết của Quốc hội.

Đối với đề xuất điều hòa linh hoạt giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục quyết liệt tổ chức thực hiện Nghị quyết số 43, bảo đảm đúng thời hạn thực hiện và giải ngân vốn và Luật Đầu tư công. Trường hợp cấp bách, Chính phủ rà soát, tổng hợp phương án điều hòa cụ thể, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết.

Quốc hội đề nghị Chính phủ trong chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo các Nghị quyết của Quốc hội; rút kinh nghiệm để đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội và kiểm điểm trách nhiệm đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu và báo cáo Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội cụ thể việc chậm trễ trong thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội./.

Nguồn dẫn: https://www.vietnamplus.vn/phan-bo-lai-nguon-dau-tu-von-ngan-sach-dam-bao-tien-do-giai-ngan/864112.vnp

Theo Nhóm PV (Vietnam+)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều