Phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Lào, từ ngày 10 đến 11/4. Ðây là hoạt động đối ngoại quan trọng của cả hai nước, là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Lào là quốc gia đầu tiên Chủ tịch nước thăm chính thức trên cương vị mới.
Một tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào. Ảnh: Đăng Khoa

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Lào diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào tiếp tục phát triển tốt đẹp, ngày càng sâu sắc và hiệu quả. Các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Ðảng, hai nước và các hiệp định, thỏa thuận hợp tác được triển khai tích cực và đạt kết quả tốt đẹp trong tất cả các lĩnh vực. Năm 2022, hai nước vừa kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào.

Quan hệ chính trị Việt Nam-Lào tiếp tục bền chặt và ổn định, được triển khai với nhiều hình thức, lòng tin chính trị cao và giữ vững vai trò nòng cốt, định hướng trong quan hệ tổng thể giữa hai nước. Hai bên duy trì hoạt động tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cấp thường xuyên, trên tất cả các kênh, nhất là đã phối hợp tổ chức thành công Năm Ðoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được thúc đẩy. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Lào năm 2022 đạt hơn 1,703 tỷ USD, tăng khoảng 25% so mức năm 2021 và vượt chỉ tiêu đề ra. Việt Nam là nước có đầu tư lớn thứ ba tại Lào, với 239 dự án và tổng vốn 5,36 tỷ USD. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, nông nghiệp hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của Lào.

Việt Nam là nước có đầu tư lớn thứ ba tại Lào, với 239 dự án và tổng vốn 5,36 tỷ USD.

Hợp tác quốc phòng an ninh tiếp tục là một trụ cột trong quan hệ hai nước, góp phần duy trì ổn định chính trị, an ninh, trật tự xã hội của mỗi nước và khu vực biên giới giữa hai nước.

Hợp tác giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và đào tạo nghề được hai bên đặc biệt quan tâm, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hợp tác về văn hóa, du lịch được thúc đẩy, đặc biệt sau khi hai nước kiểm soát tốt dịch bệnh và mở cửa trở lại.

Hợp tác giữa các địa phương hai nước, nhất là các địa phương có chung biên giới, tiếp tục được tăng cường.

Hai nước phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

Trong chuyến thăm chính thức Lào, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng các nhà lãnh đạo Lào sẽ tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai Ðảng, hai nước và trao đổi, thống nhất những định hướng, chủ trương lớn cũng như các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Hai bên trao đổi về phối hợp hai nước tại các diễn đàn đa phương, cùng đóng góp giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế.

Tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Ðại hội Ðảng lần thứ XIII, chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng và ưu tiên vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng và ưu tiên vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chọn nước bạn Lào anh em là quốc gia đầu tiên thăm chính thức trên cương vị mới khẳng định tính chất đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Lào, thể hiện sự tin cậy, gắn bó giữa lãnh đạo cấp cao, cũng như tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Chuyến thăm khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước Lào, góp phần hỗ trợ Lào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX của nước bạn.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Ðảng, Nhà nước đối với cộng đồng, phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc. Chuyến thăm góp phần tăng cường hiểu biết về quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào đối với nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ.

Chúc chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thành công tốt đẹp, góp phần củng cố và phát huy truyền thống, đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào tiếp tục phát triển sâu sắc, thiết thực và bền vững.

Theo  Báo NHÂN DÂN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều