Phát huy vai trò cầu nối, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

(Mặt trận) - Chiều 21/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã thân mật tiếp đoàn đại biểu dân tộc thiểu số và tôn giáo tiêu biểu thực hiện chương trình “Hành trình theo chân Bác” đến thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam.
 
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bắt tay đại biểu trong đoàn. 
Báo cáo một số kết quả nổi bật trong công tác dân tộc, tôn giáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Đức Thành cho biết, thời gian qua, MTTQ tỉnh đã xây dựng mối quan hệ gần gũi nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc, chức việc trong công tác tuyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

Mặt trận tỉnh cũng thường xuyên thăm, làm việc với Giám mục Giáo phận Vinh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh để phối hợp tuyên truyền, vận động, tập hợp và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thường xuyên thăm hỏi, động viên các chức sắc, chức việc trong tôn giáo; kết nối để các tôn giáo thăm hỏi, chúc mừng lẫn nhau nhân dịp lễ trọng của các bên, tạo sự đoàn kết trong các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc quan tâm, động viên các già làng, người có uy tín tiêu biểu trong việc xây dựng, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào, tham gia bảo vệ an ninh biên giới cũng luôn được trú trọng.

“Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã ký kết Quy chế phối hợp trong việc kêu gọi, vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; vận động bà con đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Kết quả bà con đã hiến 104.643 m2 đất ở, 347.297 m2 đất nông nghiệp, tháo dỡ 78.380m tường bao, đóng góp 153.360 ngày công và 294,6 tỷ đồng, làm được 427,8 km đường bê tông nông thôn, góp phần đưa 136 xã có đồng bào dân tộc và tôn giáo đạt tiêu chuẩn nông thôn mới”, ông Nguyễn Đức Thành thông tin.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi gặp mặt.
Bày tỏ niềm vui mừng khi đón đoàn đại biểu đến thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam và ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Nghệ An trong việc phát huy vai trò của các tôn giáo, người uy tín các dân tộc trong triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh, đây chính là cơ sở để củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đưa Nghệ An từ một tỉnh còn khó khăn trở thành tỉnh phát triển trong vùng và cả nước.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, với những chính sách và chương trình hành động cụ thể về dân tộc, tôn giáo, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hay trong việc tập hợp, phát huy vai trò của người có uy tín, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào, từ đó tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân trong triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhận quà lưu niệm của đoàn.
Nhắc tới tình hình kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chia sẻ, năm 2020 là giai đoạn mà đất nước gặp nhiều khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt trong những ngày này, bà con miền Trung đang gồng mình chống chọi lại những cơn lũ và phải đối mặt với sự mất mát về tính mạng và tài sản của nhân dân.

“Khi những dư âm của những cơn bão chưa qua đi thì sắp tới, bà con lại phải đối mặt với cơn bão số 8 với những diễn biến khó lường. Khó khăn lại chồng chất khó khăn”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bày tỏ.

Chính bởi vậy, ngay lúc này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng cần có sự đồng thuận, đồng lòng và quyết tâm cao của nhân dân để cùng với Đảng, Nhà nước vượt qua khó khăn, những trở ngại của thiên tai, lũ lụt. Và làm được điều này chính là nhờ vào vai trò của những người có uy tín, người tiêu biểu tại mỗi khu dân cư - những người luôn thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, sẵn sàng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để giải quyết thấu đáo những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại buổi gặp mặt.  
Sẻ chia với những khó khăn mà đồng bào miền Trung đang phải trải qua, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, từ lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, nguồn lực và tinh thần tương thân tương ái của nhân dân được phát huy mạnh mẽ. Đặc biệt, tại chương trình “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020, tinh thần ấy một lần nữa được khẳng định mạnh mẽ thông qua con số ủng hộ, đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, an sinh xã hội lên tới trên 2.400 tỷ đồng và số tiền ủng hộ, đăng ký ủng hộ tại các địa phương cũng lên tới trên 600 tỷ đồng.

Nhắc tới tấm lòng của nhân dân cả nước đang hướng về bà con miền Trung trong những ngày này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, khi cơn lũ qua đi sẽ cần rất nhiều nguồn lực để bà con tái thiết lại đời sống và mỗi đại biểu tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo sẽ đóng vai trò quan trọng trong vận động nhân dân thực hành tiết kiệm, dành nguồn lực để khôi phục phát triển kinh tế.

Cũng theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình trong nước và thế giới, tỷ lệ hộ nghèo và gia đình khó khăn sẽ tăng lên, bởi vậy, việc chăm lo cho người nghèo phải được quan tâm sát sao hơn.Thông qua việc rà soát tỷ lệ hộ nghèo, sốngười dân bị thiệt hại về nhà ở, hoa màu sau trận lũ lịch sử những ngày qua để từ đó có những chủ trương cụ thể trong chăm lo trong Tết Nguyên đán tới đây.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều