Phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong công tác bầu cử

(Mặt trận) - Sáng 23/3, tại tỉnh Bắc Ninh, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử thị xã Từ Sơn về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn.
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc làm việc 
Tham dự cuộc làm việc có ông Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh; ông Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và Thị xã Từ Sơn cùng thành viên đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

1 người tự ứng cử đại biểu HĐND thị xã khóa XIX

Báo cáo tình hình và kết quả triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thị xã Từ Sơn, ông Hoàng Bá Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thị xã Từ Sơn cho biết, đến nay việc triển khai, tổ chức thực hiện các công việc của công tác bầu cử được tiến hành theo đúng kế hoạch, yêu cầu tiến độ và quy định của pháp luật.

Đối với việc thực hiện các quy định về việc hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, ông Hoang Bá Huy thông tin, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu HĐND, ngày 18/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND thị xã Từ Sơn khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại Hội nghị hiệp thương lần hai đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 70 người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử đại biểu HĐND thị xã khóa XIX nhiệm kỳ 2021-2026. Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND thị xã khóa XIX đảm bảo đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần. Trong đó, các cơ quan Đảng: 5 đại biểu, đạt tỷ lệ 7,04%; Khối chính quyền: 12 đại biểu, đạt tỷ lệ 16,9%; Khối MTTQ: 4 đại biểu, đạt tỷ lệ 5,63%; Tôn giáo: 1 đại biểu chiếm 1,41%; các thành phần kinh tế - xã hội nghề nghiệp khác: 2 đại biểu; các phường (đơn vị hành chính cấp dưới): 47 đại biểu, đạt tỷ lệ 66,19%; cơ cấu kết hợp gồm phụ nữ: 33 người, đạt 46,48%; người ngoài Đảng: 14 người, đạt 19,72%; trẻ tuổi (dưới 40): 33 người, đạt 46,48%;…

Đối với cấp xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai vào ngày 19/3. Hội nghị hiệp thương đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 508 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Hoàng Bá Huy cũng cho biết, sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, từ ngày 21/3 đến ngày 13/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã sẽ triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND thị xã khóa XIX nhiệm kỳ 2021-2026.

“Đến ngày 18/3/2021, 6 Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử thị xã đã thực hiện kiểm tra công tác bầu cử tại 12 phường trên địa bàn, qua kiểm tra cho thấy các phường đã tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử, thực hiện đầy đủ các nội dung của kế hoạch bầu cử, đảm bảo trình tự, thủ tục, thời gian quy định”, ông Hoàng Bá Huy thông tin.

Tuyên truyền để cử tri và nhân dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình trong bầu cử

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban bầu cử thị xã Từ Sơn khi đã nắm vững các quy trình, các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác bầu cử. Trên cơ sở đó đã phối hợp với MTTQ để tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai, từ đó lập danh sách sơ bộ những người đáp ứng tiêu chuẩn, có cơ cấu phù hợp ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Để chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Ủy ban bầu cử thị xã Từ Sơn cần phân công mỗi thành viên phụ trách và bám sát từng địa bàn để có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời trước các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai công tác bầu cử; đồng thời phát huy vai trò đại diện của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử trên địa bàn.

“Cùng với việc tổ chức lực lượng tổ chức tốt quá trình bầu cử, Ủy ban bầu cử Thị xã cần quan tâm có những giải pháp để tập huấn cho đội ngũ cán bộ nắm chắc quy định pháp luật, quy trình, kỹ năng xử lý và dự báo các tình huống để tạo ra sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gợi mở.

Đối với công tác tuyên truyền về bầu cử, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, Ủy ban bầu cử thị xã cần có sự phân công cụ thể giữa các cơ quan truyền thông; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, vận động; đồng thời huy động sự vào cuộc của các lực lượng, nhất là sự vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức thành viên để cử tri và nhân dân hiểu và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, Mặt trận cần phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị hồ sơ ứng cử cho các đại biểu đảm bảo đúng quy trình, không xảy ra sai sót về thông tin của người ứng cử và có sự thẩm định của các cơ quan liên quan.

“Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ tổ chức Hội nghị để người ứng cử tiếp xúc với cử tri và trình bày chương trình hành động, Ủy ban bầu cử cần tổ chức tập huấn kỹ năng và định hướng xây dựng chương trình hành động cho đại biểu ứng cử trên địa bàn; đồng thời Mặt trận cần rà soát lại hồ sơ, thủ tục và lưu trữ đầy đủ thông tin người ứng cử”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gợi mở.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều