Phát huy vai trò của mỗi thành viên Hội đồng tư vấn

(Mặt trận) - Ngày 17/12, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn về Tôn giáo (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2019. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực và GS.TS. Đỗ Quang Hưng - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Tôn giáo chủ trì Hội nghị.

Đánh giá hoạt động của Hội đồng, GS.TS. Đỗ Quang Hưng nhận định, trong năm 2018, Ban Chủ nhiệm và Thường trực Hội đồng đã chủ động xây dựng kế hoạch cho cả nhiệm kỳ và kế hoạch hoạt động từng năm. Trên cơ sở quy chế chung của Ban Thường trực, Hội đồng đã phân công người phụ trách, người tham gia chính từng hoạt động, do vậy việc triển khai hoạt động hiệu quả hơn, có trọng tâm, trọng điểm.

Điểm nhấn nổi bật trong năm qua, Hội đồng tham gia 3 đoàn khảo sát hoạt động tín ngưỡng, lễ hội tín ngưỡng và chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Yên Bái, Phú Thọ và 2 đoàn khảo sát để chuẩn bị cho việc sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 02 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo tại Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, và tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn.

Hội đồng tư vấn về Tôn giáo cũng tích cực tham gia vào việc xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về tôn giáo; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những nhu cầu, kiến nghị của đồng bào các tôn giáo để tư vấn , đề xuất với Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng và tránh những bức xúc, điểm nóng trong vùng đồng bào các tôn giáo.

Về nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2019, Hội đồng tư vấn về Tôn giáo đặt ra 10 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Hội đồng tiếp tục triển khai các hoạt động khảo sát nhằm lắng nghe nhiều hơn hơi thở của thực tiễn, từ đó tạo ra hiệu quả tốt hơn cho công tác giám sát, phản biện xã hội.

Năm 2019 là năm chuẩn bị cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX, Hội đồng tư vấn về Tôn giáo sẽ tham gia giới thiệu chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo tham gia Ủy ban, Đoàn Chủ tịch khóa IX; Hội đồng cũng sẽ phối hợp với Ban Tôn giáo chuẩn bị báo cáo chuyên đề đánh giá thực hiện việc tuyên truyền, vận động, đoàn kết các tôn giáo nhiệm kỳ Đại hội VIII, nhiệm vụ, giải pháp 2019-2024 để phục vụ cho văn kiện Đại hội IX...

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực ghi nhận, năm 2018, Hội đồng tư vấn về Tôn giáo đã chủ động phát huy vai trò của từng thành viên để triển khai các hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra. Bên cạnh tập trung vào các hoạt động tư vấn, giám sát, phản biện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, Hội đồng đã đẩy mạnh việc khảo sát, tiếp xúc, gặp gỡ, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo, từ đó đề xuất Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch kiến nghị Đảng, Nhà nước tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến tôn giáo.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị Hội đồng tư vấn về Tôn giáo tích cực đổi mới phương thức hoạt động. Hội đồng cần chủ động tham gia các hoạt động khảo sát, gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo; tư vấn cho Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tôn giáo, phát huy nguồn lực của tôn giáo trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chiều cùng ngày, Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội - UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2019.

Đánh giá kết quả hoạt động của Hội đồng đã đạt được trong năm 2018, ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hoá - Xã hội cho biết: Hội đồng đã tham mưu cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì góp ý một số dự án luật, pháp lệnh dự kiến được Quốc hội thông qua hoặc cho ý kiến tại kỳ họp năm 2018; tư vấn cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về hoạt động phản biện xã hội, góp ý xây dựng các văn bản của Đảng, Nhà nước, Mặt trận về văn hoá - xã hội; góp ý vào dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản, dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Công tác xã hội, dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 30 NĐ-CP về Quỹ xã hội, quỹ từ thiện...

Tại Hội nghị, ông Lê Truyền - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hoá - Xã hội khẳng định: Quy định hoạt động của Hội đồng tư vấn có trong Điều lệ của MTTQ Việt Nam. Đến nay hoạt động tư vấn mang tính chất riêng của Mặt trận. Tuy nhiên, công việc đặt ra cho năm 2019 khá nhiều, Ban Thường trực phải làm thế nào để phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn, cần có những yêu cầu cụ thể đối với các Hội đồng để có kế hoạch rõ ràng.

Về phương hướng hoạt động năm 2019, Hội đồng tiếp tục tư vấn với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tham gia góp ý xây dựng các văn bản của Đảng, Nhà nước về văn hoá, xã hội. Tư vấn với Ban Thường trực về một số nội dung chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024; góp ý với Ban Thường trực về thực hiện các phong trào, cuộc vận động do mặt trận chủ trì, phối hợp.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều