Phát huy vai trò MTTQ Việt Nam trong giám sát phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

(Mặt trận) - Sáng ngày 29/11, tại tỉnh Quảng Trị diễn ra Hội thảo “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khu vực Bắc miền Trung”.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo  
Hội thảo do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức. Dự và chủ trì Hội thảo có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng và Giám đốc Trung tâm BDCB & NCKH MTTQ Việt Nam Lê Mậu Nhiệm.

Cùng tham dự Hội thảo ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 tỉnh khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế).

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước.

Với hệ thống chính sách toàn diện của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương, các cấp địa phương, cùng với sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc đã làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc.

Kết quả của các chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, chống lại những âm mưu chia rẽ, kích động của các thế lực thù địch ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hiện nay vẫn còn nhiều thách thức; một số chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thất thoát, lãng phí nên hiệu quả chưa cao; sự thụ hưởng chính sách của đồng bào các dân tộc thiểu số chưa được như mong muốn; vẫn còn những khoảng cách khá lớn về mức sống, thu nhập và điều kiện mọi mặt của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với bình quân chung của cả nước.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ sự cần thiết, vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp trong triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh đó, phân tích, đánh giá thực trạng công tác giám sát của MTTQ Việt Nam các địa phương; thảo luận tìm ra các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội thảo
Hội thảo đã lắng nghe 10 ý kiến tham luận trực tiếp và 8 tham luận bằng văn bản, trong đó đánh giá cao sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cũng như chia sẻ kết quả công tác tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực miền núi thời gian qua, nhất là quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, đại biểu các địa phương cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như các chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi triển khai còn thiếu đồng bộ; bố trí vốn chậm; cơ chế phân bổ nguồn lực đầu tư chưa hợp lý; hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và phát huy vai trò giám sát đầu tư cộng đồng còn hạn chế và thiếu thường xuyên…

Bế mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, đối với Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận sôi nổi về kết quả đạt được, thực trạng công tác giám sát của Mặt trận các cấp và đề xuất kiến nghị cho vấn đề này.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, những ý kiến tham luận của các đại biểu hết sức thiết thực và góp phần mang lại thành công cho Hội thảo “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khu vực Bắc miền Trung”.

Hồng Nhung

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều