Phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo các khía cạnh cuộc sống của người dân

(Mặt trận) - Chiều ngày 22/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội - đơn vị TP. Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6 tại quận Thốt Nốt.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cử tri quận Thốt Nốt

Báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phương thông tin: Trong kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội thông qua công tác nhân sự, thống nhất bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Ngoài ra, Quốc hội còn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn và thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng thay thế ông Trương Minh Tuấn.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp này, Quốc hội còn xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; biểu quyết thông qua các nghị quyết như: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019; Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2019; Nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Qua xem xét, thông qua các dự án luật, nghị quyết, Quốc hội đã thông qua 9 luật, 01 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Cụ thể 9 dự án luật, 01 nghị quyết gồm: Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Công an nhân dân; Luật Đặc xá; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học…

Ông Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm: Quốc hội thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, trong đó quyết định một số vấn đề như: Điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019; kéo dài thời gian thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong thời gian 2 năm kể từ ngày 01/02/2019; giao cho Chính phủ triển khai xây dựng chiến lược sử dụng đất quốc gia đến 2045; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045…

Hội nghị đã ghi nhận 8 lượt ý kiến của các cử tri quận Thốt Nốt xoay quanh tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu công nghiệp; bồi thường đất bị thu hồi không thỏa đáng; tình trạng sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân; việc khai thác cát trái phép gây sạt lở bờ sông. Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị có những giải pháp nâng chất lượng giáo dục nói chung cũng như giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên; có những biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng cán bộ cấp cao tham nhũng, vi phạm pháp luật…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trả lời ý kiến của cử tri

Ghi nhận các ý kiến cử tri của quận Thốt Nốt, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2017 - 2018, các kiến nghị của cử tri được Mặt trận phản ánh, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng tiếp thu và giao cho các bộ, ngành liên quan xử lý triệt để.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Hội nghị ghi nhận 8 ý kiến phát biểu của cử tri, các ý kiến trên tinh thần xây dựng, kiến nghị nhiều vấn đề vĩ mô và nhiều nội dung cụ thể diễn ra ở địa phương.

Qua ý kiến của cử tri về vấn đề bất cập trong công tác quy hoạch khiến người dân phải sống trong khu vực ô nhiễm môi trường, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị quận Thốt Nốt: “Quy hoạch dân cư giai đoạn 3 của quận phải nghiêm túc thực hiện. Không để người dân sống trong vùng ô nhiễm. Người đứng đầu Mặt trận đề nghị UBND TP. Cần Thơ kiểm tra, đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ quan tâm sát sao cuộc sống của người dân sống ở khu vực này. Phát triển kinh tế là điều tất yếu, nhưng phải đảm bảo cuộc sống của người dân”.

Hội nghị tiếp xúc cử tri

Đối với ý kiến cử tri về giải pháp phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: “Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cương quyết xử lý những vụ án tham nhũng, với tinh thần “không có vùng cấm”. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Mặt trận phải tích cực vận động nhân dân tham gia tố giác tham nhũng.

Giải đáp thắc mắc của cử tri về mong muốn cầu Vàm Cống sớm được xử lý dứt điểm vết nứt và đưa vào sử dụng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin: Cầu Vàm Cống được khởi công từ tháng 9/2013 và hợp long năm 2017, sau đó đã phát hiện vết nứt. Thời gian qua, Bộ GTVT và đơn vị thi công có nhiều nổ lực trong việc xử lý sự cố này. Trong đợt họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã hứa trước Quốc hội sẽ cho thông xe cầu Vàm Cống trước Tết Kỷ hợi 2019.

 Đối với ý kiến của cử tri lo lắng về tình trạng phá rừng và khai thác cát trái phép còn diễn ra, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: “Đảng và Nhà nước không bao giờ bao che cho những người phá rừng, khai thác cát trái phép. Người đứng đầu Mặt trận đề nghị các địa phương cần xử lý, nghiêm trị các đối tượng phá rừng và khai thác cát trái phép trên địa bàn...

Quốc Trung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều