Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực khảo sát về công tác giám sát, phản biện xã hội tại Bình Dương

(Mặt trận) - Thực hiện Công văn số 3920/MTTW-BTT ngày 07/8/2017 của Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc khảo sát, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật và công tác giám sát, phản biện xã hội, ngày 19/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức buổi làm việc với đoàn UBTƯ MTTQ VN về vấn đề trên. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố Thủ Dầu Một và một số phường trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, ông Bùi Thành Đô, Trưởng Ban Dân chủ Pháp luật cho biết, thời gian qua, việc triển khai và thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị đã được MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện tương đối tối tốt; đặc biệt là công tác giám sát của Mặt trận đã  đi vào nề nếp, hiệu quả và thiết thực hơn; Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chủ động lựa chọn những nội dung, lĩnh vực quan trọng, có liên quan mật thiết đến quyền và lợi ích của nhân dân, những vấn đề bức xúc nổi cộm mà dư luận và nhân dân địa phương quan tâm, điển hình như: giám sát kết quả thực hiện Luật Tiếp công dân và Luật Khiếu nại, tố cáo, trong đó tập trung vào kết quả công tác tiếp công dân và tiến độ, kết quả thanh tra, kiểm tra, rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc; giám sát giải quyết một số vụ việc khiếu nại, kéo dài như vụ khiếu nại trên địa bàn tỉnh.

Riêng về phản biện xã hội, đây là lĩnh vực tương đối mới, việc triển khai thực hiện trên thực tế còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, vừa làm vừa học hỏi và hoàn thiện, Mặt trận các cấp trong tỉnh mà chủ yếu là Mặt trận cấp huyện, thị đã mạnh dạn đề nghị, thực hiện và bước đầu đạt kết quả như phản biện Đề án Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên, phản biện dự án phát triển nghĩa trang Dĩ An, phản biện chủ trương thu hồi khu đô thị Thế kỷ 21 để triển khai dự án khu tích nước, công viên tại phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một.

 

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Qua 3 năm thực hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động, chương trình giám sát và phản biện xã hội phù hợp với pháp luật; việc triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, được đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn; các vấn đề, lĩnh vực giám sát có ý nghĩa cấp bách với toàn xã hội, liên quan mật thiết đến quyền và lợi ích chính đáng, đến đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, hoạt động giám sát, phản biện xã hội vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là: Chính quyền và các sở, ngành chưa có nhiều đề án, chương trình, nội dung đề nghị MTTQ phản biện; MTTQ các cấp chưa thật sự chủ động trong việc lựa chọn vấn đề để đề xuất thực hiện phản biện xã hội; nhiều đề xuất, kiến nghị của Mặt trận chưa được cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp xem xét, giải quyết và trả lời, mặc dù một số lĩnh vực đã có quy định của pháp luật…

 

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đánh giá những ý kiến đóng góp tại buổi làm việc là những kinh nghiệm hết sức tâm huyết, quý giá cần được phổ biến rộng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đánh giá cao hoạt động giám sát, phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương và các tổ chức thành viên. Hội đồng tư vấn ở đây tham gia khá rộng vào các lĩnh vực, đặc biệt là những vấn đề về môi trường được Bình Dương phối hợp thực hiện tốt. Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp, trao đổi của các đại biểu tại buổi làm việc, và cho rằng đây là những kinh nghiệm hết sức tâm huyết, quý giá cần được phổ biến rộng.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, thời gian tới, hoạt động giám sát, phản biện của Bình Dương cần có trọng điểm, chọn vấn đề bức xúc. Cần nâng tầm hoạt động giám sát, phù hợp với điều kiện của địa phương. “Bình Dương là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nên cần quan tâm đến nguyện vọng của doanh nghiệp; tâm tư, đời sống của của công nhân. Đề xuất, thực hiện quy chế tiếp thu. Quy chế này cần làm rõ cấp ủy quan tâm gì, chính quyền quan tâm cái gì; có ý kiến của Thường trực. Điều này sẽ giúp làm giảm sự chồng chéo, tạo thế chủ động cho bên giám sát”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Trong khi những chủ trương chưa đưa vào thể chế mà Đảng có văn bản chỉ đạo, nếu thấy hiệu quả thì cũng nên triển khai; tăng tính chủ động hơn trong việc giám sát, phản biện của Hội đồng tư vấn. Giám sát rồi cần đeo bám kiến nghị, đề xuất của bên đi giám sát. Ngoài ra, hoạt động giám sát, phản biện của các bên có liên quan, công tác giám sát cũng cần tăng cường tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia, có như vậy thì hiệu quả mới cao mà toàn diện hơn.

Lê May

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều