Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng kiểm tra công tác Mặt trận tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

(Mặt trận) - Sáng ngày 5/12, Đoàn kiểm tra công tác Mặt trận năm 2022 do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng làm trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Buổi làm việc nhằm nắm bắt kết quả triển khai công tác Mặt trận trong năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.
 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Mạnh Thìn 
Báo cáo tại buổi kiểm tra, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã triển khai thực hiện các nội dung giám sát và phản biện xã hội năm 2022 đảm bảo mỗi đơn vị cơ sở thực hiện ít nhất 2 nội dung giám sát/năm và 1 nội dung phản biện xã hội/năm. Công tác giám sát và phản biện xã hội được triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Theo đó, Mặt trận các cấp toàn tỉnh đăng ký thực hiện 112 nội dung phản biện, đến nay đã thực hiện được 121 nội dung, vượt 9 chỉ tiêu so với kế hoạch.

Riêng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thực hiện phản biện 3 nội dung. Điển hình là việc chủ trì tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo dự án xây dựng công trình bảo vệ khu dân cư bằng kè biển Phước An, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, qua hội nghị đã có nhiều ý kiến phản biện thiết thực. 8/8 đơn vị Mặt trận cấp huyện thực hiện được 12 nội dung phản biện xã hội, vượt 3 chỉ tiêu so với kế hoạch đầu năm; Có 82/82 đơn vị cấp xã thực hiện được 106 nội dung phản biện xã hội, vượt 4 chỉ tiêu so với kế hoạch.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Dân chủ ở cơ sở, Luật Đất đai (sửa đổi); dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… đến các tổ chức thành viên, các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; thành viên 2 Hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cộng đồng dân cư và các tổ chức có liên quan. Đặc biệt, về công tác giám sát, năm 2022, Mặt trận các cấp trong tỉnh đăng ký thực hiện 209 nội dung giám sát, đến nay đã thực hiện được 231 nội dung, vượt 22 nội dung so với kế hoạch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Bùi Chí Thành trao đổi thông tin tại buổi kiểm tra. Ảnh: Mạnh Thìn.  
Từ căn cứ kết quả giám sát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội ban hành văn bản kết luận về nội dung giám sát và có văn bản kiến nghị gửi đơn vị được giám sát và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, đồng thời gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên trực tiếp. Sau khi tiếp nhận những kiến nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị được giám sát đều ghi nhận và kịp thời chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc tiếp thu, trả lời cụ thể và giải quyết dứt điểm những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết; còn những kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết, cấp ủy, chính quyền đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức 49 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân, đóng góp trên 500 ý kiến liên quan đến các lĩnh vực giáo dục; y tế; đất đai; đền bù, giải tỏa, hỗ trợ tái định cư; công tác phòng, chống dịch Covid-19;... Các ý kiến đã được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp thu, giải trình.

Năm 2022, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Điển hình như: Hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, từng bước đưa các công cụ này trở thành một “cánh tay nối dài” trong cung cấp thông tin chính thống và định hướng kịp thời những vấn đề quan trọng, liên quan đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đây là cách tuyên truyền trực quan, với nội dung các tin, bài viết ngắn phản ánh về các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, những gương người tốt, việc tốt kèm theo hình ảnh sinh động tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Đến nay 100% Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đã thành lập "Trang cộng đồng" (Fanpage Facebook) duy trì hoạt động tốt.

Xây dựng được nhiều mô hình điểm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2022. Cụ thể đã xây dựng 632 mô hình thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động tại khu dân cư, điển hình như: mô hình “Xây dựng xã lành mạnh không có tệ nạn ma túy”; “Mặt trận Tổ quốc tham gia công tác phòng chống tội phạm”; “Mặt trận Tổ quốc tham gia công tác phòng chống tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS”; mô hình “Khu dân cư không có tệ nạn xã hội”…

Năm 2022, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo", Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã vận động được tiền và quà trị giá trên 50 tỷ đồng; vận động, phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, mạnh thường quân xây dựng được 163 căn nhà Đại đoàn kết trị giá gần 12 tỷ đồng.

Dịp này, thành viên đoàn kiểm tra, các đại biểu dự hội nghị cũng đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung liên quan công tác giám sát và phản biện xã hội, công tác tổ chức-cán bộ, tuyên giáo và thực hiện các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

 
Kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao hiệu quả các công tác Mặt trận năm 2022 mà MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt được. Đặc biệt là công tác giám sát và phản biện xã hội. “Việc đăng ký nội dung giám sát, phản biện xã hội năm 2022 theo đúng chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là một cách làm hay, thực chất, thực tế”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt các cấp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần da dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua hoạt động tuyên truyền miệng và ứng dụng của môi trường mạng xã hội để nhân dân hiểu và chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp ở khu dân cư.

Cùng với đó, việc triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động cần được triển khai sâu rộng hơn nữa tới từng khu dân cư trên địa bàn; đồng thời phải đưa ra các tiêu chí cụ thể để người dân đánh giá và lựa chọn được những tập thể, cá nhân xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ.

Đối với công tác giám sát, phản biện xã hội, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, MTTQ các cấp trong tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; triển khai giám sát các vụ việc theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải;..

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị, MTTQ các cấp tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp hóa. Chú trọng thu hút nhân tài, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách ổn định, có bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tâm huyết, có năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời cần phát huy vai trò của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên, Ban công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư; Củng cố, phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều