Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng kiểm tra công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tại tỉnh Phú Thọ

Ngày 25/10, đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam do ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại tỉnh Phú Thọ.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Phú Thọ và TP Việt Trì.

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng kết luận buổi làm việc. 
Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã nghe báo cáo kết quả thực hiện hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ phát triển, đóng góp tích cực vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đội ngũ cán bộ nữ có trình độ cao, được quy hoạch, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ chốt tăng lên. Vai trò, vị trí của phụ nữ trong hệ thống chính trị, gia đình và xã hội từng bước được khẳng định.

Hiện Phú Thọ có hai cán bộ nữ tham gia Đại biểu Quốc hội và 1.574 đại biểu nữ tham gia HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Toàn tỉnh có 1.427 doanh nghiệp do nữ làm chủ; 18 câu lạc bộ nữ chủ doanh nghiệp. 100% phụ nữ thuộc hộ nghèo, vùng dân tộc thiểu số có nhu cầu được hỗ trợ vay vốn ưu đãi; gần 60% phụ nữ được tham gia các lớp đào tạo nghề; từ 7.000 - 8.000 lao động nữ được giải quyết việc làm…

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ kết quả đạt được cũng như chia sẻ kinh nghiệm về những cách làm sáng tạo, mô hình hay trong công tác thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, nhất là công tác bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Đại Dũng khẳng định: Phú Thọ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy tối đa khả năng, năng lực của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Ông Hồ Đại Dũng bày tỏ mong muốn, thông qua công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ sẽ giúp tỉnh Phú Thọ có thêm định hướng phù hợp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, khơi dậy khát vọng cống hiến, vươn lên của phụ nữ.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tiếp tục quan tâm chỉ đạo đối với công tác bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ, nhất là chỉ đạo các cấp, ngành của tỉnh tích cực, chủ động, có những giải pháp thiết thực để thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới. Trọng tâm là Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thông báo kết luận của Ban Bí thư về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới.

Cùng với đó, cần bố trí nguồn lực tiếp tục triển khai và cam kết duy trì các mô hình về bình đẳng giới; xây dựng các giải pháp bảo vệ quyền lợi của phụ nữ trong từng giai đoạn phát triển. Đặc biệt, chú trọng hơn nữa công tác bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng cán bộ nữ nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực của mình; Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và triển khai chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo Báo Phú Thọ

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều