Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự khai mạc Festival Hoa Đà Lạt

Tối 18/12, tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022.
 Màn sử ca trong đêm khai mạc Festival Hoa Đà Lạt. Ảnh: Chu Quốc Hùng/TTXVN
Tham dự buổi có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước: Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố, khách quốc tế cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn...

Buổi Lễ bắt đầu với hình ảnh clip giới thiệu 8 kỳ Festival Hoa Đà Lạt đã diễn ra, tiếp đó là chương trình nghệ thuật khai mạc có tựa đề “Trầm tích Langbiang” lấy cảm hứng từ những nghi lễ truyền thống của các dân tộc đã sinh sống tại mảnh đất này. Chương trình đã đưa khán giả hoà mình vào không gian của huyền sử, sự tạo sinh của lửa, sự dưỡng sinh của nước, khơi nguồn cho sự sống và là cội nguồn của văn hóa các dân tộc đang sinh sống tại Lâm Đồng.

Tại Festival, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Ban chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX Trần Văn Hiệp phát biểu nhấn mạnh: Từ lâu, hoa và người Đà Lạt đã mang đến những cảm xúc nồng nàn cho hàng triệu người yêu mến vùng đất này. Như thường lệ, Festival Hoa Đà Lạt được tổ chức 2 năm/lần. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX được tổ chức muộn hơn 1 năm so với thường lệ.

Với chủ đề và cũng là thông điệp “Đà Lạt - Thành phố bốn mùa hoa”, với con người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX là sự nối tiếp, khẳng định và tôn vinh người trồng hoa, tiếp tục quảng bá những giá trị về hoa, về các mặt hàng nông sản nổi tiếng và đặc sắc của tỉnh Lâm Đồng như: rau, trà, cà phê, tơ lụa…; đồng thời, khẳng định các giá trị nhân văn to lớn đang được lớp lớp người Đà Lạt hăng say tạo dựng, cống hiến, để hoa Đà Lạt không chỉ để thưởng lãm mà thực sự mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho cả vùng đất Nam Tây nguyên kiên cường trong quá khứ, bản lĩnh trong hiện tại và sáng tạo trong tương lai, với quyết tâm trở thành tỉnh khá vào năm 2025.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 là động lực, là niềm tin và là một lời cam kết mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng quyết tâm thực hiện và phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất toàn bộ chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt đã đạt được trong thời gian qua:

Đà Lạt - thành phố của ngàn hoa, sau gần 130 năm hình thành và phát triển, không chỉ khẳng định vị thế là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh Lâm Đồng, mà còn góp phần tích cực phát triển vùng Tây Nguyên nhanh và bền vững. Sau 8 lần tổ chức thành công, để lại ấn tượng đẹp, sâu sắc trong lòng du khách và bạn bè trong và ngoài nước, Festival Hoa Đà Lạt một sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch thường niên - đã vươn tầm trở thành một không gian văn hóa, nghệ thuật, thương mại và đầu tư, góp phần đưa Đà Lạt - Lâm Đồng ra với thế giới.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX là lễ hội đặc sắc của thành phố cao nguyên thơ mộng, có tác động thiết thực, vừa tôn vinh vẻ đẹp riêng của Đà Lạt, vừa thúc đẩy sự phát triển ngành nghề sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hoa, nông sản, đã được công nhận thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Đây cũng là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh vùng đất Đà Lạt xinh đẹp, con người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, góp phần phát triển du lịch, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định “thành phố Đà Lạt là trung tâm tiểu vùng Nam Tây Nguyên”. Điều này cho thấy Đảng, Nhà nước tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt đã đạt được trong thời gian qua, cũng như những tiềm năng, lợi thế đặc biệt của địa phương.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định: “Với bề dày lịch sử, truyền thống cách mạng và những giá trị văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt tiếp tục phát huy cao độ sức mạnh của khối đoàn kết các dân tộc, khai thác hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chủ động liên kết vùng để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của vùng Tây Nguyên và cả nước. Mong rằng, Lễ hội hoa này cũng là dịp để chúng ta thêm trân quý, gìn giữ tài nguyên quý giá là khí hậu, thổ nhưỡng, môi trường thiên thiên tươi đẹp và phát huy, lan tỏa tình yêu thiên nhiên, niềm đam mê của người trồng hoa, đặc biệt là các nghệ nhân đã góp phần tạo ra những loại hoa quý, đặc sắc làm đẹp cho đời…”

Sau phần nghi thức khai mạc, Chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của khoảng 400 nghệ sĩ nổi tiếng đến từ các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các nghệ sĩ bán chuyên nghiệp, diễn viên quần chúng huy động từ địa phương tiếp tục diễn ra.

Bắt đầu Chương II với chủ đề “Bốn mùa hương sắc” là một tiết mục múa nhằm tôn vinh nghề trồng rau, trà, cà phê, những loại cây ăn trái… cũng như tri ân những người đã một nắng hai sương, mẫn cán nhưng muôn phần sáng tạo, cùng tinh thần lao động bất diệt đã làm nên sự trù phú của mảnh đất cao nguyên này…

Chương III với chủ đề “Miền đất thăng hoa” là những ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của Đà Lạt, với hình ảnh thành phố mộng mơ, con người Đà Lạt thanh lịch và hào hoa, tình yêu; Đà Lạt - thành phố hội tụ những tinh hoa của đất mẹ, nơi nuôi dưỡng những tâm hồn mộng mơ, lãng mạn, nơi con người được dung dưỡng, thăng hoa và tỏa sáng, đang dang tay và chào đón tất cả mọi người. Hãy đến với Đà Lạt để hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, cảm nhận điều diệu lành cùng những dư vị tuyệt vời của cuộc sống…

Lễ Khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 được truyền hình trực tiếp trên VTV1, bắt đầu từ 20 giờ 10 phút tối 18/12; tiếp sóng trên VTV9 và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lâm Đồng với thời lượng 90 phút. Sau phần truyền hình trực tiếp, chương trình nghệ thuật  tiếp tục với tiết mục biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng được tiếp sóng trên kênh VTV9 và Đài Phát Thanh Truyền hình tỉnh Lâm Đồng.

Kết thúc Chương trình nghệ thuật đặc biệt là màn pháo hoa nghệ thuật kéo dài 15 phút, khép lại Lễ công bố Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022…

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều