Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu: Không để bà con đơn độc trong hành trình thoát nghèo

(Mặt trận) - Sáng 6/11, tại Bắc Kạn, trong không khí ấm áp của Ngày hội Đại đoàn kết nhân kỷ niệm 91 Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đã tới chung vui với đồng bào các dân tộc thôn Bản Chằng, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới.

Cùng tham dự Ngày hội có ông Hoàng Duy Chinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, cùng lãnh đạo huyện Chợ Mới và toàn thể bà con thôn Bản Chằng, xã Yên Cư.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cùng các đại biểu thực hiện kiểm tra y tế trước khi tham dự Ngày hội. 
Nằm cách trung tâm thành phố Bắc Kạn gần 80 cây số, thôn Bản Chằng có 76 hộ, 358 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Dao. Như nhiều vùng đất khác của Bắc Kạn, kinh tế của thôn chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp - đây là một trong những địa bàn khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Chợ Mới.

Nhưng đến Bản Chằng hôm nay, đời sống của người dân đã từng bước được nâng lên. Với tinh thần đoàn kết, lao động cần cù người dân trong thôn đã nỗ lực phát triển các mô hình kinh tế hộ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng năng xuất, sản lượng cây trồng và vật nuôi.

Ông Lý Tiến Khoa, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Bản Chằng cho biết, để vượt qua rào cản đói nghèo, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể đã phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định diện tích các loại cây trồng áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, phát triển trồng rừng, qua đó giúp bà con nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Trong sản xuất nông nghiệp, bà con đã trú trọng phát triển cây lúa, ngô, cây rau màu cả về diện tích và năng suất, chất lượng. Nhờ vào phát triển trồng rừng nên có nhiều hộ gia đình có thu nhập khá đã tu sữa nhà cửa khang trang sạch đẹp. Hiện toàn thôn đã có trên 20% số hộ có nhà xây kiên cố, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, phương tiện giao thông phát triển, trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học. Hầu hết trẻ trong độ tuổi đi học học hết THPT, nhiều cháu đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cùng các đại biểu tham dự Ngày hội.  
Theo ông Lý Tiến Khoa, không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế, nhân dân trong thôn luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá  tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Không còn các hủ tục lạc hậu, việc cưới, việc tang và lễ hội đã được người dân trong thôn thực hiện theo nếp sống văn minh, thực hiện tiết kiệm theo các quy định của địa phương, quy ước, hương ước.

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng những khó khăn đặc thù của một địa phương vùng cao đã khiến việc chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông, lâm nghiệp còn khó khăn, chưa phát huy tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trong thôn vẫn còn hơn 80%.

Trong Ngày hội Đại đoàn kết, bà con thôn Bản Chằng đã tập trung bàn bạc nhiều công việc của cộng đồng, nhất là làm thế nào để vươn lên thoát nghèo xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn văn hoá trong xây dựng nông thôn mới.

 
 Một số tiết mục văn nghệ tại Ngày hội.
Vốn là một hộ nghèo của thôn nhưng giờ đây gia đình chị Hoàng Thị Cói đã là một gia đình có kinh tế khá giả. Chị Cói cho biết, thông qua sự vận động, hỗ trợ, hướng dẫn cách làm ăn của cán bộ Mặt trận và các đoàn thể, gia đình chị đã mạnh dạn thực hiện chuyển đổi trong trồng trọt, chăn nuôi. Không chỉ có cây lúa, những cây trồng mới như đỗ tương, gừng, rau màu các loại cũng được gia đình chị chuyển đổi để tăng thêm thu nhập.

Kinh nghiệm của gia đình chị Cói cũng chính là một trong những cách làm hiệu quả mà những người làm Mặt trận thôn Bản Chằng đang đặt ra để từng bước đưa vùng đất này vượt qua đói nghèo.

Đó cũng chính là khẳng định của ông Lý Tiến Khoa, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Bản Chằng khi cho biết, trong năm tới, một trong những ưu tiên hàng đầu đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể là tập trung vận động nhân dân trong thôn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng năng xuất để từng bước xoá đói  giảm nghèo một cách bền vững.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu bày tỏ niềm xúc động khi tham dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng bà con thôn Bản Chằng.
Trong không khí thắm đượm tinh thần đoàn kết, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu bày tỏ niềm xúc động khi được đến với bà con thôn Bản Chằng, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới - một địa phương không giàu về kinh tế nhưng lại giàu về truyền thống cách mạng, giàu tình cảm.

Trò chuyện với bà con trong thôn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu vui mừng nhận thấy mặc dù còn khó khăn về kinh tế nhưng với tinh thần đoàn kết, nhân dân trong thôn đã chung sức, đồng lòng làm được rất nhiều việc có ý nghĩa mà không phải thôn nào, địa phương nào cũng có thể làm được.

“Toàn thôn có 76 hộ dân, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khá cao nhưng 100% hộ dân đều đạt gia đình văn hóa, trong đó có nhiều hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục. Điều đó chứng tỏ chỉ số hạnh phúc được quan tâm và người dân trong thôn có chất lượng cuộc sống tốt.” Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu chia sẻ.

Hoan nghênh người dân trong thôn mặc dù kinh tế khó khăn nhưng các gia đình luôn quan tâm để con em đều được đến trường, trong đó có nhiều cháu đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho rằng trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thôn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, bởi lẽ chỉ bằng con đường học tập mới mang đến tri thức để  thoát nghèo, đổi mới quê hương.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu trao quà cho các hộ gia đình chính sách tại địa phương. 
Chia sẻ với khó khăn của tỉnh thôn Bản Chằng trong phát triển kinh tế khi vẫn còn tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn lên tới trên 80%, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho rằng đây là vấn đề thách thức rất lớn với người dân và cả hệ thống chính trị của địa phương. Chính bởi vậy, trong thời gian tới, cùng với sự nỗ lực của từng người dân trong việc suy nghĩ tìm giải pháp để thoát nghèo, cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải có sự quan tâm cụ thể hỗ trợ về giống, vốn, tiêu thụ sản phẩm để người dân không đơn độc trong hành trình thoát nghèo.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu gợi mở, để thoát nghèo bền vững, từ số 20% các hộ khá giả, chính quyền địa phương nên xây dựng những mô hình sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để triển khai thực hiện thí điểm trước khi nhân rộng giúp người dân thoát nghèo bền vững.

“Để thực hiện được mục tiêu này, Mặt trận phải đi đầu trong vận động bà con theo hướng hộ khá hỗ trợ cho hộ nghèo về kinh nghiệm, cách làm, hỗ trợ về nguồn lực để cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền qua đó giúp bà con thoát nghèo đói, vươn lên cuộc sống khấm khá”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị.

Cùng với việc giải bài toán về kinh tế, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cũng mong muốn, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân trong thôn quan tâm duy trì, giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc, hạn chế những tập tục gây tốn kém, lạc hậu, không còn phù hợp với cuộc sống.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị bà con nhân dân trong thôn thực hiện nghiêm các biện pháp, quy định về phòng, chống dịch qua đó góp phần cùng tỉnh giữ vững thành quả phòng chống dịch, chung sức đồng lòng cùng cả nước vượt qua đại dịch.

 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh trao tặng 4 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn.
Tại Ngày hội, trong không khí ấm áp tình nghĩa đồng bào, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đã trao tặng 5 phần quà cho các gia đình chính sách, 31 phần quà cho các hộ nghèo và 4 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn Bản Chằng.
 
 
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu trao quà và mũ bảo hiểm cho các hộ gia đình tại thôn Bản Chằng.
 
 Trong không khí thắm đượm tinh thần đoàn kết, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cùng bà con cất vang bài ca "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều