Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Đại hội Đại biểu toàn quốc khóa XVII Tổng hội Y học Việt Nam

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội. Ảnh: VGP
Tổng hội Y học Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp với 112 hội thành viên, trong đó có 54 hội các chuyên khoa và 58 hội y học các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với khoảng 400.000 hội viên trong cả quốc. Trong những năm qua, Tổng hội Y học Việt Nam được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự ủng hộ, tạo điều kiện của nhiều bộ, ngành, địa phương. Cùng với sự đoàn kết, cố gắng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, các thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp đã hoàn thành các nhiệm vụ của Nghị quyết đại hội đại biểu khóa XVI đề ra. 

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những đóng góp tích cực của Tổng hội Y học Việt Nam, đặc biệt là việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình soạn thảo một số Nghị quyết của Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và về công tác dân số trong tình hình mới; tham gia vào giám sát hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, hoạt động phối hợp giữa các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, đề xuất kiến nghị sửa đổi những bất cập về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế.

Trong thời gian chống dịch COVID-19, các chuyên gia đầu ngành vừa có kinh nghiệm về quản lý, vừa có kinh nghiệm chuyên môn là hội viên của Tổng hội Y học Việt Nam đã đóng góp hàng nghìn ý kiến và phối hợp với Bộ Y tế trong việc thiết lập hệ thống hỗ trợ hội chẩn đoán, điều trị từ xa. Nhiều hội viên của Tổng hội đã tham gia trên tuyến đầu chống dịch.

Từ thực tiễn phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng mong muốn Tổng hội Y học Việt Nam, các hội chuyên khoa sẽ tăng cường giáo dục, truyền thông và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch, sự cố y tế công cộng nghiêm trọng có thể xuất hiện trong tương lai. Đồng thời, để bắt kịp với sự phát triển của khoa học công nghệ, Tổng hội Y học Việt Nam cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng tầm công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức y tế cho cộng đồng, thúc đẩy khám chữa bệnh, điều trị từ xa, thúc đẩy y học cổ truyền…

Tổng kết nhiệm kỳ vừa qua, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nhấn mạnh đến sự đoàn kết, quy tụ và phát huy trí tuệ của các hội thành viên, các chuyên gia đầu ngành vừa có kinh nghiệm về quản lý, vừa có kinh nghiệm chuyên môn tham gia các hoạt động và đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe.

Các thành viên đã tích cực nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, đóng góp ý kiến tư vấn, phản biện xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hành nghề y tư nhân, đổi mới chính sách y tế. Đồng thời, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức các lớp tập huấn về y đức, y nghiệp, xử trí các sự cố y khoa, phòng, chống dịch COVID-19, phối hợp với các hội chuyên khoa tổ chức các hội nghị khoa học, đào tạo lại, cập nhật kiến thức y khoa cho các hội viên…

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, Tổng hội Y học Việt Nam đã chủ động tham gia tích cực, góp sức cùng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch COVID-19.

Báo cáo phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Gia Vinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam đã đề cập đến việc tăng cường và đổi mới công tác tổ chức và phát triển Tổng hội Y học Việt Nam; Đẩy mạnh và chú trọng hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, đổi mới nội dung và hình thức tập huấn phù hợp với thực tiễn; Nâng cao chất lượng công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Chú trọng phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo...

Đại hội đã công bố kết quả bầu cử và ra mắt Ban Chấp hành gồm 159 đại biểu và Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuyên tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Ngọc Bích (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều