Phối hợp nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(Mặt trận) - “Trong đất liền, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân luôn luôn hướng về biển, đảo thân yêu, luôn sát cánh và có niềm tin vững chắc vào bản lĩnh chính trị và tinh thần chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc của cán bộ, chiến sỹ Hải quân Việt Nam”. Đó là lời nhắn nhủ của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khi đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân sáng 21/9, tại Hải Phòng.

Cùng tham dự buổi làm việc có Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân; Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, toàn hệ thống chính trị các cấp đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động ủng hộ quân dân Trường Sa có hiệu quả. Quân chủng phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương, nhân dân trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài về vị trí, vai trò của biển, đảo với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; hướng trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, tình cảm của các tầng lớp nhân dân đến với đồng bào, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió, kiên cường bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển và hải đảo thiên liêng của Tổ quốc. 

 

Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân phát biểu tại buổi làm việc.

Các cuộc vận động như Nghĩa tình biên giới, hải đảo; Góp đá xây Trường Sa; xây dựng ''Quỹ vì Trường Sa thân yêu''; các chương trình Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa; Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo; Trường Sa xanh; hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương"… đã góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo, giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển.

Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã tự nguyện hỗ trợ hơn 1.000 tỷ đồng, góp phần đầu tư xây dựng hơn 40 công trình văn hóa, dân sinh; đóng mới hơn 50 chiếc xuồng CQ, CV; mua sắm các trang bị, phương tiện phục vụ quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Những công trình trên đã làm cho diện mạo, thế đứng của Trường Sa đang được đổi thay từng ngày; tạo cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền trong đấu tranh ngoại giao; tạo niềm tin, chỗ dựa cho ngư dân các địa phương yên tâm làm ăn, khai thác thủy hải sản, bám biển, bám ngư trường, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình trên biển.

 “Với vai trò làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ nguyện hết sức mình, làm tròn trách nhiệm của những người giữ biển; xây dựng vùng biển hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khóa X) của Đảng xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước”. Thiếu tướng Trần Hoài Trung nhấn mạnh.

Để làm tốt công tác phối hợp trong giai đoạn mới, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Quân chủng Hải quân thống nhất tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hai bên tiếp tục xây dựng chương trình phối hợp với các tổ chức thành viên trong triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; giảm nghèo bền vững và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...; phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình biên giới, hải đảo thành các phong trào quần chúng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành. Tập trung xây dựng “Quỹ vì Trường Sa thân yêu”; "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo"; "Mái ấm chiến sỹ nơi biên giới" đạt hiệu quả thiết thực từ Trung ương đến các địa phương; kiến nghị, đề xuất lấy ngày 7/5 hàng năm là ngày phát động xây dựng “Quỹ vì Trường Sa thân yêu” trên địa bàn cả nước. Đồng thời, đẩy mạnh và duy trì thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ cho ngư dân bám biển góp phần khẳng định chủ quyền biên giới trên biển; tăng cường các giải pháp thực hiện chính sách hậu phương quân đội, an sinh xã hội, chăm lo đến đời sống đồng bào và chiến sỹ đóng trên địa bàn biên giới, hải đảo và đời sống của gia đình chiến sỹ Hải quân trên đất liền. Hàng năm tổ chức cho cán bộ Mặt trận, các tổ chức thành viên của Mặt trận và đại diện các tầng lớp nhân dân thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ tại các đảo của các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân đóng quân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Bộ Tư lệnh Hải quân đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để triển khai các phong trào, các nội dung đã đề ra giữa hai cơ quan.

Để phát huy truyền thống và kết quả đã đạt được, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Quân chủng Hải quân tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, xây dựng, củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân; tích cực bồi dưỡng, nâng cao lòng yêu nước, xây dựng cho cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

 

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh và Thiếu tướng, Chính ủy Quân chủng Hải quân Trần Hoài Trung ký thông báo nội dung phối hợp công tác.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Quân chủng Hải quân cần chủ động nắm bắt các thành tựu khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng huấn luyện, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, làm tốt công tác dân vận trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện, phát huy kết quả cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", có nhiều “Sản phẩm, đề tài sáng tạo”… đó chính là thiết thực hưởng ứng phong trào “Thi đua sáng tạo” mà Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa phát động; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác với hải quân các nước có quan hệ truyền thống, các nước láng giềng…

“Mỗi cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân cần thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, kỷ luật tốt và nếp sống văn hóa, tích cực tăng gia, lao động sản xuất, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ, nhất là ở các đơn vị tàu, đảo, nhà giàn và các trạm”. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Nhất trí với nội dung phối hợp trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con ngư dân nâng cao nhận thức, hiểu biết và chấp hành nghiêm các quy định, pháp luật của Nhà nước, Luật Biển cũng như quy định của các nước láng giềng trong quá trình khai thác, đánh bắt, làm ăn trên các vùng biển của Tổ quốc. MTTQ sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân làm tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội, chăm lo cho gia đình các chiến sỹ còn gặp khó khăn; phối hợp tổ chức các hoạt động góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của quân, dân trên các đảo, quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Với truyền thống của người chiến sỹ Bộ đội Cụ Hồ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng, của dân tộc và của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; đoàn kết, phấn đấu lập nhiều chiến công mới, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao tặng 2 căn nhà đồng đội cho chiến sỹ Hải quân có hoàn cảnh khó khăn.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao số tiền 80 triệu đồng để xây dựng 2 căn nhà đồng đội tặng cán bộ, chiến sỹ Hải quân có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều