Quán triệt Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Sáng 8/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến quán triệt thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội và chương trình hành động của Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
 Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải và Trần Quang Phương; các đảng viên là đại biểu Quốc hội đang sinh hoạt tại các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội; các đảng viên trong Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị yêu cầu việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là công việc thường xuyên, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ.

Các đảng viên của Đảng bộ tự hào khi được làm việc ở cơ quan Văn phòng Quốc hội, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

"Được tham mưu nhiều nội dung chiến lược về lập hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước, càng phải nắm chắc, nhận thức sâu sắc hơn Nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Đảng đoàn Quốc hội, của Đảng ủy cơ quan và phải chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức thành hành động cụ thể", Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh.

Với quyết tâm, trách nhiệm cao, Đảng đoàn Quốc hội và Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội đã tập trung xây dựng chương trình hành động một cách bài bản và hoàn thành đúng tiến độ, yêu cầu đề ra, với tinh thần đổi mới, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ sản phẩm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Chương trình hành động gồm 21 trang và Phụ lục 25 trang đã nêu rất rõ từng nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có phân công phụ trách, phối hợp thực hiện, thời gian hoàn thành đối với 107 đầu công việc. Đây là căn cứ, định hướng cho việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội để nhanh chóng đưa Nghị quyết XIII của Đảng vào cuộc sống.

Nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Đại hội XIII của Đảng, nội dung quán triệt tại Hội nghị của Chính phủ, Hội nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tinh thần là "Không phải Đại hội xong là coi như xong. Đây chỉ là mở đầu. Làm được hay không, có biến Nghị quyết thành hiện thực hay không, có làm ra của cải vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc cho nhân dân hay không mới là thành công thực tế của Đại hội", Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, ngay sau khi Đảng đoàn ban hành Chương trình hành động, các Tổ đảng đã xây dựng ngay kế hoạch thực hiện. Đến nay, 16/17 Tổ đảng đã ban hành Chương trình hành động của tổ chức mình. Hơn 30 nhiệm vụ trong tổng số 107 đầu công việc trong Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội đã được triển khai, nhiều việc đã hoàn thành có sản phẩm cụ thể; các nhiệm vụ còn lại tiếp tục quyết tâm, nỗ lực thực hiện đảm bảo yêu cầu về thời gian và chất lượng tốt nhất.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định giới thiệu những nội dung cơ bản trong Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội Nguyễn Đức Thụ giới thiệu những nội dung cơ bản trong Chương trình hành động của Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội.

Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội đề ra 4 nhiệm vụ, giải pháp nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII và tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu lực, hiệu quả.

Chương trình hành động của Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2021 - 2025; một số chương trình, đề án, nghị quyết, quy chế, quy định, kết luận và chỉ tiêu chủ yếu; tổ chức thực hiện nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, việc triển khai thực hiện Chương trình hành động cần tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; không ngừng quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định là: “tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy dân chủ, pháp quyền, tăng tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện các chức năng lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước".

Các Tổ đảng, các cấp ủy trực thuộc, triển khai chương trình hành động đã xây dựng sao cho sát thực với nhiệm vụ chính trị và điều kiện cụ thể của từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị với quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, sáng tạo, vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp ủy chủ động tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở Chi bộ để đảng viên thảo luận, quán triệt sâu sắc hơn 2 Chương trình hành động và chủ động, tích cực tham mưu, nghiên cứu, tổng hợp, không ngừng đổi mới, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong tham mưu, phục vụ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu, các Tổ đảng, cấp ủy trực thuộc tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống dịch COVID-19; đề cao tinh thần cảnh giác với các thông tin bịa đặt, xấu độc nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; lên án mạnh mẽ đối với những hành vi thiếu tính xây dựng, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Theo Phan Phương (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều