Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới

Tối ngày 28/7, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: Quang Vinh 

Tham dự Lễ trao giải có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các cơ quan báo chí chủ lực; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản cùng các tác giả đoạt giải thưởng.

Tận dụng tốt cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước

Giải thưởng thu hút hơn 1.300 tác phẩm tham dự, được thể hiện bằng 17 ngôn ngữ, trong đó tác giả là người nước ngoài đông hơn so với các mùa giải trước. Ban Tổ chức đã chọn 175 tác phẩm để trao giải, trong đó có 18 giải Nhất, 33 giải Nhì, 44 giải Ba... Chất lượng các tác phẩm tham dự được nâng lên rõ rệt, nội dung phong phú, bám sát các đề tài thời sự nóng hổi của đất nước như: Việt Nam trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế khi đăng cai tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 vào đầu năm 2019; chính thức đảm nhiệm các trọng trách đối ngoại quan trọng trong năm 2020 như Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA-41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đặc biệt, với những tháng đầu năm nay, Việt Nam trở thành điểm sáng trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu Covid-19, được báo chí và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đã kéo dài thời gian nhận tác phẩm tham dự Giải thưởng đến hết tháng 6/2020 nhằm kịp thời tôn vinh những tác phẩm, tác giả đã hoạt động rất tích cực, góp phần không nhỏ vào tuyên truyền đối ngoại phục vụ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 ở nước ta. Giải thưởng cũng mở thêm 2 hạng mục mới, tôn vinh các video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại, cho thấy sự nắm bắt trúng và đúng xu thế truyền thông quốc tế, mạnh dạn đổi mới và sáng tạo nhằm khuyến khích những sản phẩm hấp dẫn hơn với công chúng.

 
 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương Võ Văn Thưởng trao giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: Quang Vinh.  

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả được trao Giải thưởng. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, sự phát triển nở rộ của các sản phẩm thông tin đối ngoại về Việt Nam, trong đó có cả những tác phẩm của các tác giả người nước ngoài, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là vị thế của đất nước, những nỗ lực, quyết tâm của toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó là những thành quả của 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, của 75 năm từ những ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, của 45 năm từ khi non sông thu về một mối, và của 35 năm không ngừng đổi mới và phát triển. Thành quả đó càng được tô đậm trong thời gian qua, khi cả thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Thành công ban đầu của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã giúp đất nước ta bước vào trạng thái bình thường mới sớm hơn nhiều nước trên thế giới. Sự chủ động, tích cực và quyết tâm của Việt Nam không chỉ giúp đất nước vượt qua thách thức, mà còn phát huy cao độ trách nhiệm quốc tế, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một cách chủ động, linh hoạt và đầy tự tin. Việt Nam còn thể hiện tình đoàn kết quốc tế, sự tương thân, tương ái, hỗ trợ các nước khác cùng vượt qua đại dịch.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, công tác thông tin đối ngoại đã được phát huy chủ động, tích cực và rất hiệu quả. Một mặt, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, đặc biệt là báo chí truyền thông, đã phản ánh rõ ràng, kịp thời, minh bạch các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, các nỗ lực, quyết tâm chống dịch không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, một xã hội nhân văn với các hành động tương thân, tương ái. Mặt khác, qua nhiều kênh và phương thức thông tin, đã cập nhật liên tục bức tranh dịch bệnh trên toàn thế giới, qua đó giúp cho nhân dân có được nhận thức đúng đắn trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, lo sợ song cũng không chủ quan, lơ là. Đặc biệt, công tác thông tin đối ngoại đã tận dụng tốt cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước với chế độ chính trị ưu việt, nền kinh tế linh hoạt, giàu tiềm năng, xã hội nhân văn, đối ngoại trách nhiệm, qua đó vị thế, uy tín, hình ảnh của nước ta đã được nâng lên trên trường quốc tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thành công của công tác thông tin đối ngoại trong thời gian qua cũng  đã cho thấy việc triển khai Kết luận 16 của Bộ Chính trị Khóa XI về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020 đã có nhiều đổi mới, sáng tạo. Công tác thông tin đối ngoại đã đóng góp tích cực vào những thành tựu đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta nói chung, thành công của công tác tuyên giáo nói riêng; tạo dựng được sự đồng thuận và ủng hộ quý báu của nhân dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế, tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tranh thủ hiệu quả phương tiện truyền thông hiện đại, có sức lan tỏa

 
 

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao giải Nhì cho các tác giả. Ảnh: Quang Vinh.  

Là một bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng và đối ngoại của Đảng ta, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác thông tin đối ngoại cần được tiếp tục triển khai chủ động, tích cực, hiệu quả, phát huy cao độ những cơ hội đã tạo dựng được. Các cơ quan liên quan, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại cần nâng cao hơn nữa nhận thức sâu sắc về vị thế của đất nước và vai trò, trách nhiệm của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Công tác thông tin đối ngoại cần góp phần quan trọng trong việc kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, gắn kết giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại nhằm nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cùng với đó, cần chủ động “biến thách thức thành thời cơ”, tranh thủ cơ hội quý giá về thông tin đối ngoại mà đất nước ta có được trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 để tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; vừa khẳng định sự lãnh đạo vững vàng của Đảng ta, vừa thu hút mọi nguồn lực để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại ở cả trong và ngoài nước, của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại các cấp, hệ thống các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

 

 Trao giải Ba cho các tác giả.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các phương thức truyền thông đối ngoại, trong đó chú trọng việc sử dụng các ngôn ngữ nước ngoài; tăng cường hợp tác quốc tế về thông tin đối ngoại, tranh thủ các đối tác thông tấn, báo chí lớn, các kênh truyền thông quốc tế uy tín. Đồng thời tranh thủ hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại có sức lan tỏa, bao phủ rộng, các trang mạng, mạng xã hội.

Quan tâm củng cố, đổi mới lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, phấn đấu xây dựng một đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, chuyên gia có nhận thức chính trị cao, am hiểu về tình hình đất nước và quốc tế, tinh thông nghiệp vụ và nắm bắt các xu hướng truyền thông quốc tế, có khả năng đáp ứng yêu cầu thông tin trong bối cảnh cách mạng khoa học công nghệ 4.0.

Theo Phạm Thúy - Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều