Rà soát các tiêu chuẩn thành lập thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên

Sáng 10/2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 4 để cho ý kiến dự thảo Nghị quyết về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban Công tác đại biểu; Đề án thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) của Chính phủ.
 Các đại biểu tại Phiên họp toàn thể lần thứ 4 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
Phiên họp diễn ra trực tiếp kết hợp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Đến dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Theo các báo cáo, sau gần 20 năm hoạt động, Ban Công tác đại biểu ngày càng khẳng định được vị thế, có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu chung trong hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc sửa đổi, bổ sung một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức Ban Công tác đại biểu sẽ được triển khai theo hướng bảo đảm kế thừa những quy định còn phù hợp, thay đổi những quy định không còn phù hợp, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho hoạt động của Ban trong tình hình mới; phạm vi phụ trách của Ban phải phù hợp với các quy định của Đảng và pháp luật có liên quan.

Tại Phiên họp, các đại biểu đã góp ý về các nhiệm vụ của Ban Công tác đại biểu như tham mưu, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc bắt, giam, giữ, khởi tố đại biểu Quốc hội, khám xét nơi ở, nơi làm việc của đại biểu Quốc hội; phối hợp các cơ quan của Quốc hội trong báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định số lượng, phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội…

Liên quan đến Đề án thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên), Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành sự cần thiết thành lập các phường và thành phố Phổ Yên nhằm phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển và quản lý đô thị trên địa bàn.

Việc thành lập 9 phường thuộc thị xã Phổ Yên đều bảo đảm 4/4 tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị. Trong khi đó, việc thành lập thành phố Phổ Yên cũng đạt 5/5 tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc, phân loại đô thị, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội.

Qua xem xét Tờ trình và Đề án của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã đề nghị Chính phủ, chính quyền tỉnh Thái Nguyên làm rõ thêm một số nội dung như: sớm khắc phục tình trạng các xã Đông Cao, Tân Phú chưa có chợ hoặc siêu thị, xã Nam Tiến (đều thuộc thị xã Phổ Yên) chưa có hệ thống thoát nước riêng; phường Bắc Sơn (thành phố Phổ Yên) không tiếp giáp với các phường còn lại.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều