Sư đoàn 308 - Xứng danh truyền thống bộ đội Cụ Hồ

(Mặt trận) - Ngày 19/12, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã tới thăm và chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2017) và 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2017). Đây là sư đoàn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tặng hoa Sư đoàn 308 anh hùng.

Được thành lập ngày 28/8/1949, trải qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn luôn phát huy truyền thống “Tiên phong, anh hũng, đoàn kết, kỷ luật, thần tốc, quyết chiến, quyết thắng”. Sư đoàn là nơi hội tụ những đơn vị thiện chiến có bề dày truyền thống đánh giặc giỏi như Trung đoàn 36, Trung đoàn Thủ đô; vinh dự 5 lần được Bác Hồ về thăm. Đặc biệt sau chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 19/9/1954, trước khi về tiếp quản Thủ đô, tại đền thờ các vua Hùng, các bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã được Bác Hồ giao nhiệm vụ căn dặn “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Đại tá Phạm Văn Chúc, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 308 cho biết: Nhiệm vụ chính của Sư đoàn hiện nay là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn, đối ngoại quân sự và các nhiệm vụ đột xuất khác tại địa bàn Hà Nội. Đáng chú ý, trong cơn bão số 12 vừa qua, Sư đoàn đã tổ chức cho hơn 100 cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ, phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống tại xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Được biết, đây là sư đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, được mệnh danh là Đại đoàn Quân Tiên phong, được thành lập ngày 28/8/1949 tại thị trấn Đồn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, từ những đơn vị Cứu quốc quân, những đại đội, tiểu đoàn thành lập trong những ngày Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 và những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến, là những đơn vị thiện chiến, có bề dày truyền thống chiến đấu.

68 năm qua, với tinh thần “Đã đi là đến, đã đánh là thắng”, Sư đoàn 308 đã lập nên bao chiến công hiển hách trong cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Từ những trận đánh nhỏ đến những trận đánh lớn, Sư đoàn luôn được giao nhiệm vụ đánh những trận mở màn, then chốt, những trận có ý nghĩa quyết định ở chiến trường.

Với lịch sử chiến đấu, xây dựng vẻ vang, Sư đoàn 308 thực sự là trường học lớn, giáo dục rèn luyện nhiều lớp cán bộ, chiến sĩ trung thành, mưu lược, dũng cảm, gương mẫu, nhiều cán bộ, chiến sĩ vinh dự được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Nhiều đồng chí trở thành tướng lĩnh, cán bộ cao cấp ở các cơ quan chiến lược, nhà nghiên cứu khoa học quân sự, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội - nhân văn, những văn nghệ sĩ, đảm nhận nhiều trọng trách ở các cơ quan Nhà nước và Quân đội.

Tới thăm các sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn, thăm nhà truyền thống, xúc động trước những hình ảnh, quá trình hình thành, xây dựng chiến đấu của đơn vị, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh, đây là đơn vị chủ lực, quả đấm thép, niềm tự hào không chỉ của Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là niềm kiêu hãnh của đất nước, dân tộc.

Cảm ơn những đóng góp của Sư đoàn đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết: Hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn tham gia giữ gìn bảo vệ an ninh trật tự, chống chọi thiên tai trên địa bàn Thủ đô là những hình ảnh đẹp, ghi dấu trong lòng nhân dân, là minh chứng cụ thể của hình ảnh “quân và dân như cá với nước”, những truyền thống hào hùng của Sư đoàn 308 anh hùng sẽ là bài học về tinh thần yêu nước, lòng quả cảm đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Bước sang năm mới, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực chúc Sư đoàn tiếp tục xây dựng từng bước tiến lên chính quy, hiện đại, sẵn sàng chiến đấu, xứng đáng là sư đoàn chủ lực cơ động mạnh, thực sự tinh nhuệ, chính quy, hiện đại, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đất nước.

Tuệ Phương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều