Sức mạnh của Mặt trận xuất phát từ nhân dân

(Mặt trận) - Chiều 14/7, tại thành phố Đà Nẵng, Cụm thi đua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 5 thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017. Dự và chủ trì Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

 Toàn cảnh Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Nghị quyết Thành ủy, HĐND, phối hợp với UBND thực hiện Chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2017 của Mặt trận địa phương. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động, phát huy uy tín và vai trò của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của thành phố.

Mặt trận 5 thành phố đã chủ động và phối hợp triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương, đặc biệt hưởng ứng đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, Mặt trận các thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các gia đình có công với cách mạng.

Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, MTTQ thành phố đã vận động được hơn 46 tỷ đồng, phối hợp tập trung xây, sửa nhà và giám sát việc xây, sửa 7.566 nhà cho người có công với cách mạng trị giá 402 tỷ đồng, hỗ trợ 92 xe lăn cho thương binh và giới thiệu việc làm cho 200 con thương binh, liệt sĩ có nhu cầu.

Đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận thành phố Hà Nội đã hỗ trợ trên 3 tỷ đồng cho 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn để tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân; đến nay đã có 584/584 xã, phường, thị trấn, 8.119 thôn, tổ dân phố tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân, có 83.910 đại biểu dự Hội nghị (chiếm 92,87%).

Ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Mặt trận Thành phố đã tổ chức họp mặt các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân nhận hỗ trợ thường xuyên thương binh nặng và đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn, gồm 49 tổ chức, đơn vị nhận bảo trợ, chăm lo cho 94 thương binh.

Mặt trận Thành phố Hồ Chí Minh tập trung các nguồn lực chăm lo Tết Đinh Dậu 2017 cho các gia đình chính sách, công nhân, người lao động có thu nhập thấp, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng xã hội… với tổng số tiền 116 tỷ đồng. Đồng thời Mặt trận Thành phố đã vận động Quỹ “Vì biển đảo quê hương” được tổng số tiền đạt 8,5 tỷ đồng, qua đó tổ chức chăm lo cho các đơn vị lực lượng vũ trang với tổng số tiền 8 tỷ đồng. “Mặt trận Thành phố đã tổ chức đoàn gồm 160 đại biểu nhân dân Thành phố thăm và tặng quà nhân dân, cán bộ, chiến sĩ tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, tổng kinh phí 19 tỷ đồng”, ông Ngời thông tin.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở một vài nơi tuy có triển khai nhưng chưa hiệu quả cao, chưa huy động tốt đội ngũ các chuyên gia đầu ngành tham gia vào quá trình giám sát và chưa tạo được bước đột phá trong hoạt động giám sát của Mặt trận, hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Đồng thời, nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở tuy đổi mới nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; chức năng đại diện, chăm lo lợi ích của đoàn viên, hội viên chưa được phát huy, đã làm giảm sự hấp dẫn của đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với tổ chức.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá công tác Mặt trận của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương có nhiều kết quả nổi bật.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá công tác Mặt trận của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương ngày càng có nhiều kết quả nổi bật, triển khai có hiệu quả các nội dung trong Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2017 của từng thành phố.

“Từ những kết quả đạt được và một số hạn chế như dự thảo báo cáo mạnh dạn nêu, tôi tin sẽ là niềm động viên, khích lệ để công tác mặt trận đổi mới tích cực hơn, chiều sâu hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2017,  là những kinh nghiệm quý để tiếp tục đưa nội dung công tác mặt trận theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào cuộc sống”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Tuy nhiên, từ những hạn chế đã nêu, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, cần phải đưa ra phương hướng khắc phục cụ thể những hạn chế này. “Nếu khắc phục được kịp thời, căn bản 3 hạn chế này, chắc chắn sẽ mang lại một diện mạo tích cực trong công tác Mặt trận; Mặt trận sẽ là cầu nối vững chắc trong mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu.

Trong việc nắm bắt dư luận xã hội, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, MTTQ Việt Nam có nhiều cách thức để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trong đó có cách thức thông qua việc chủ động nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, dư luận xã hội, dự báo tình hình các địa bàn dự kiến, có thể có điểm nóng, điểm phức tạp để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp chỉ đạo giải quyết. Thực tế, thời gian vừa qua xuất hiện nhiều vấn đề, đều là những vấn đề nóng, cử tri và nhân dân quan tâm, nhưng thực tế, Mặt trận vẫn chưa xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, nói lên tiếng nói, chính kiến để bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia, dân tộc và nhân dân. “Vì vậy, tôi đề nghị các địa phương hết sức quan tâm, không để sự việc xảy ra mới biết, ở thế bị động, nắm, vào cuộc, đề xuất, kiến nghị chậm, xã hội đặt ra câu hỏi: Mặt trận ở đâu, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên ở đâu là rất không nên”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Đề cập đến những hạn chế trong công tác giám sát, phản biện xã hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhìn nhận, bước đầu hoạt động giám sát có kết quả khả quan, tuy nhiên hoạt động góp ý xây dựng Đảng, chính quyền cần được chú trọng, đẩy mạnh và tăng cường nhiều hơn nữa.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận 6 tháng cuối năm 2017 của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận 5 thành phố cần tiếp tục phát huy vai trò hiệp thương đối với các tổ chức thành viên để các phong trào thi đua thực sực đi vào cuộc sống của người dân và để sức mạnh của Mặt trận xuất phát từ nhân dân, từ đó phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, định hướng những vấn đề dư luận xã hội mà nhân dân quan tâm.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp cần quan tâm hơn nữa tới vấn đề đối thoại với nhân dân; đẩy mạnh triển khai công tác giám sát, phản biện xã hội; vận động toàn dân thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thông qua việc thực hiện đô thị sáng, xanh, sạch đẹp để chất lượng cuộc sống của người dân tại 5 thành phố có điểm nổi bật so với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Mặt trận các cấp cần chú trọng xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, chú trọng quan tâm nâng cao chất lượng, đạo đức, trang bị kiến thức cho người cán bộ Mặt trận để thực hiện tốt hơn nữa các chương trình hành động MTTQ Việt Nam đã đề ra, từ đó khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận trong giai đoạn hiện nay.

Hương Diệp - Ảnh Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều