Tám tháng không lương, nhiều trí thức trẻ là phó chủ tịch xã ở Hà Giang không tiền sắm Tết

Từ tháng 7/2017, khi dự án đưa 600 trí thức trẻ có trình độ ưu tú về làm phó chủ tịch UBND xã tại các xã thuộc 64 huyện nghèo trên cả nước (Dự án 600) kết thúc, nhiều đội viên trí thức trẻ ở tỉnh Hà Giang vẫn tiếp tục đi làm nhưng đến nay chưa nhận được tiền lương. Tết Nguyên đán cận kề, khi người người, nhà nhà vui vẻ sắm Tết, những đội viên trí thức trẻ ở các xã vùng cao Hà Giang lo lắng, buồn bã trông ngóng đồng lương để đỡ đần gia đình.

Thực hiện Dự án 600, tỉnh Hà Giang có 67 trí thức trẻ được tuyển chọn làm phó chủ tịch của 67 xã khó khăn thuộc sáu huyện nghèo 30a (Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo của Chính phủ, gọi tắt là Chương trình 30a). Trong quá trình công tác có một đội viên xin chuyển công tác khác, do đó đến khi dự án kết thúc vào tháng 7- 2017, tỉnh Hà Giang chính thức còn 66 trí thức trẻ đang là phó chủ tịch ở các xã khó khăn, trong đó đã bố trí biên chế được bảy đội viên, còn lại 59 đội viên chưa được tuyển dụng vào biên chế.

Theo báo cáo tổng kết Dự án của tỉnh Hà Giang, hầu hết đội viên trí thức trẻ đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong công tác chỉ đạo, điều hành, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Nhiều đội viên có các mô hình, sáng kiến, đề án, dự án khả thi, được nhân rộng, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân.

Sau khi kết thúc dự án, ngày 25/7/2017, Sở Nội vụ tỉnh Hà Giang đã có văn bản gửi sáu huyện có đội viên trí thức trẻ đang công tác, đề nghị các huyện bố trí, sắp xếp các đội viên tiếp tục làm phó chủ tịch UBND cấp xã và hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Quyết định 170/QĐ- TTg, ngày 26/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt không làm gián đoạn thời gian làm việc, ảnh hưởng đến việc hưởng lương và đóng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều trí thức trẻ, kể từ khi kết thúc dự án đến nay, nhiều đội viên vẫn tiếp tục được đi làm, thực hiện nhiệm vụ trên cương vị phó chủ tịch UBND xã. Thế nhưng, nhiều đội viên lại bị nợ lương kéo dài nhiều tháng. Theo đó, ngoài một số ít trí thức trẻ đã được sắp xếp, tuyển dụng vào biên chế, được hưởng lương theo quy định của Nhà nước thì chỉ có hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc đã ứng trước nguồn ngân sách của huyện để chi trả cho các trí thức trẻ chưa được sắp xếp tuyển dụng vào biên chế. Có hơn 40 trí thức trẻ ở bốn huyện là Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quản Bạ bị nợ lương hoặc chậm trả lương. Riêng huyện Yên Minh, cả 9/9 đội viên trí thức trẻ không có lương từ tháng 7-2017 đến nay, huyện này cũng không có kết luận sắp xếp, tuyển dụng các đội viên vào biên chế các cơ quan Nhà nước.

Việc nợ lương đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống trí thức trẻ, nhiều đội viên còn bị gián đoạn thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Theo ý kiến của một số đội viên trí thức trẻ đang công tác ở xã khó khăn trên địa bàn huyện Yên Minh, Quản Bạ, Xín Mần cho biết: “Trong một đến hai tháng đầu chưa có lương thì chúng tôi còn động viên nhau cố gắng khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhưng đến nay sau nhiều tháng chưa nhận được lương chúng tôi cảm thấy hụt hẫng, băn khoăn vào sự quan tâm của chính quyền các cấp đối với trí thức trẻ ở Hà Giang, nhiều lúc không có tâm lý để làm việc. Dù nhà ở trong tỉnh nhưng khác huyện, ở xa nhà nhiều đội viên phải thuê trọ, có đội viên đã lập gia đình, có con nhỏ nên rất khó khăn. Do vẫn đang đảm nhiệm chức vụ phó chủ tịch xã nên chúng tôi cũng không làm thêm được gì, những tháng vừa qua phải đi vay mượn bạn bè, người thân để có tiền sống. Bây giờ chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, không biết lấy tiền đâu về quê và lo Tết cho gia đình. Chúng tôi lại là lãnh đạo của cả một xã, bảo không có tiền chắc không ai tin”.

Trước tình trạng nhiều tháng làm việc không được nhận lương, chưa được tuyển dụng vào biên chế, ngày 10/12/2017, tập thể đội viên Dự án 600 của tỉnh Hà Giang đã có đơn kiến nghị gửi các bộ, ban, ngành T.Ư và tỉnh Hà Giang cho ý kiến bằng văn bản về phương hướng thực hiện chế độ chính sách và sắp xếp công việc đối với các đội viên Dự án 600. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thấu đáo. Từ đó, gây tâm lý không tốt cho các đội viên và gia đình. Các đội viên trí thức trẻ đi làm không lương cũng đã hỏi ý kiến chính quyền các huyện về việc chậm trả lương và nhận được câu trả lời: “Huyện hiện nay không có nguồn kinh phí ứng trước để trả lương cho các đội viên, vẫn phải chờ cấp trên bổ sung kinh phí mới có”.

Nguyện vọng được chi trả chế độ đúng, đủ, kịp thời của đội viên trí thức trẻ ở tỉnh Hà Giang cần được các bộ, ngành T.Ư và tỉnh Hà Giang sớm kiểm tra, giải quyết.

Theo Khánh Toàn/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều