Tăng cường sự phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc

(Mặt trận) - Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị Trung Quốc, chiều tối ngày 27/11, tại Bắc Kinh, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã có cuộc hội đàm với Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân (Chính hiệp) Trung Quốc Uông Dương.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng ông Uông Dương được bầu làm Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua.

Tiếp theo chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (1/2017) và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (11/2017), vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất tại TP. Thượng Hải (11/2018) và đã có buổi hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Chuyến thăm Trung Quốc lần này của đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng được vun đắp cũng như sự giao lưu hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc ngày càng bền chặt, hai tổ chức có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị của mỗi nước.

Giới thiệu khái quát một số nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng khẳng định, việc tăng cường trao đổi và hợp tác sẽ giúp hai bên thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực, thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai nước cũng như thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện.

Đánh giá cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch Uông Dương bày tỏ lời chúc mừng Chủ tịch Trần Thanh Mẫn sang thăm Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và chúc Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng trách mới.

Chủ tịch Uông Dương cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước, giữa Chính hiệp Trung Quốc và MTTQ Việt Nam không ngừng phát triển tốt đẹp.

Ông Uông Dương mong muốn Chính hiệp Trung Quốc và MTTQ Việt Nam tăng cường giao lưu, thể hiện sức sống của chế độ XHCN do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Hai bên cần tăng cường hợp tác trao đổi, cùng nhau giải quyết, kiềm chế những bất đồng, giữ gìn hòa bình, hữu nghị, ổn định trong khu vực.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch Uông Dương cũng đã giới thiệu với Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đoàn những nhiệm vụ quan trọng của Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc trong thời gian tới như tổ chức hội thảo, quán triệt các nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhấn mạnh vai trò của Chính hiệp trong việc tập hợp ý dân, nhấn mạnh vai trò hiệp thương chính trị; coi trọng nhận thức chung trong Chính hiệp; Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua Chính hiệp lắng nghe ý kiến người dân và tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng đến người dân.

Chủ tịch Uông Dương hoàn toàn nhất trí các đề nghị của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và chúc chuyến đi của đoàn thành công tốt đẹp.

Kết thúc buổi hội đàm, hai bên nhất trí phối hợp thực hiện một số nội dung như giao cho các đơn vị chuyên môn của hai bên phối hợp hoàn thành dự thảo Bản Ghi nhớ Kế hoạch hợp tác giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc giai đoạn 2019 - 2024 trước tháng 3/2019 để tiến hành ký vào thời điểm phù hợp trong năm 2019.

Giao cho các đơn vị chuyên môn tiến hành phối hợp chuẩn bị tổ chức giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam 7 tỉnh biên giới và Chính hiệp Trung Quốc hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây vào thời gian phù hợp trong năm 2019.

Hai bên cũng sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan để đưa các hoạt động hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc vào kế hoạch tổng thể kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2020.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn hội kiến với Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư.

Chiều cùng ngày, tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã có cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư.

Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong công cuộc cải cách mở cửa và đi sâu cải cách toàn diện thời gian qua.  

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Việt Nam ủng hộ Trung Quốc phát triển giàu mạnh, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực và thế giới; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng với vai trò lãnh đạo hạt nhân của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội do Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đích thân xây dựng, các thế hệ lãnh đạo tiền bối hai nước dày công vun đắp là tài sản chung quý báu của hai nước, cần được không ngừng kế thừa, củng cố, phát huy.

Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc. Đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị hai bên tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, nhất là các vấn đề trên biển; tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, giao lưu nhân dân giữa hai nước phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trân trọng chuyển lời của các đồng chí lãnh đạo Việt Nam mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao khác của Trung Quốc sang thăm Việt Nam; trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới ông Lật Chiến Thư và chuyển lời mời Chủ tịch Lật Chiến Thư sang thăm Việt Nam.

Hoan nghênh chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trên cương vị Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư tin tưởng chuyến thăm lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước, giữa Chính hiệp Trung Quốc và MTTQ Việt Nam.

Ông Lật Chiến Thư chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và chuyển lời mời đồng chí Nguyễn Phú Trọng sang thăm Trung Quốc và dự Diễn đàn cấp cao “Một vành đai, Một con đường” vào tháng 4/2019; đồng thời bày tỏ hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam sang thăm Trung Quốc.

Chủ tịch Lật Chiến Thư nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị lâu đời, cũng là nước XHCN, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trong suốt 68 năm qua, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, ông Lật Chiến Thư tán thành các ý kiến của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn về việc tăng cường hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước cũng như hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc.

Khẳng định, nhân dân Trung Quốc sẵn sàng phát huy vai trò của mình để phối hợp, thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Quốc hội và MTTQ Việt Nam.

Nam Phong

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều