Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

(Mặt trận) - Chiều ngày 13/11, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tổ chức gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV nhằm trao đổi, thảo luận về phương hướng, giải pháp tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong chính trị tại Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành… cùng hơn 130 nữ đại biểu Quốc hội.

Trong hơn 70 năm qua, các nữ đại biểu Quốc hội đã luôn tỏ rõ trí tuệ, tài năng và bản lĩnh của những người phụ nữ ưu tú, là đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Qua từng nhiệm kỳ Quốc hội, số lượng và chất lượng các nữ đại biểu Quốc hội ngày càng được nâng cao. Từ Quốc hội khóa I chỉ với 10 nữ đại biểu, đến nay, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội Khóa XIV là 26,72% - một  tỷ lệ khá cao so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên có Chủ tịch Quốc hội và 3 ủy viên Bộ Chính trị là nữ (từ khóa XI trở về trước, khóa nhiều nhất là 2 nữ, có khóa không có nữ).

Cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh của đội ngũ cán bộ nữ, các nữ đại biểu Quốc hội đã không ngừng nâng cao bản lĩnh, trình độ, kỹ năng hoạt động, thường xuyên gắn bó với cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phát hiện các vấn đề bức xúc trong thực tiễn để đề xuất ý kiến, thảo luận, kiến nghị; nhiều đại biểu nữ đã có những phát biểu sâu sắc, mạnh mẽ trên diễn đàn Quốc hội. Các chị đã đóng góp không nhỏ vào thành công chung trong hoạt động của Quốc hội.

Tại cuộc gặp mặt lần này, các nữ đại biểu Quốc hội đã thảo luận về những vấn đề bất cập đang đặt ra đối với phụ nữ, vai trò nòng cốt của Hội LHPN Việt Nam trong công tác phụ nữ, đặc biệt là tập trung vào đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

Thay mặt Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, đặc biệt là lãnh đạo các ban, ngành đã luôn chỉ đạo, quan tâm đến sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ, cho sự phát triển của tổ chức Hội LHPN Việt Nam. Chủ tịch Hội LHPN cũng mong muốn trong thời gian tới, phụ nữ Việt Nam nói chung và nữ đại biểu Quốc hội nói riêng nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của Đảng, Nhà nước để phụ nữ phát huy hết tiềm năng, sức sáng tạo của mình đóng góp có hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Với quan điểm tăng cường công tác phụ nữ chính là để khơi dậy, phát huy tiềm năng của phụ nữ, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đề nghị tiếp tục được phối hợp với các bộ, ban, ngành tổ chức các hoạt động, có cùng tiếng nói trong tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quốc hội những giải pháp, quyết sách nhằm góp phần giải quyết những vấn đề của phụ nữ nói chung, công tác phụ nữ nói riêng. Đồng thời đề nghị các nữ đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm tới vấn đề giới trong quá trình xây dựng, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách và các quyết sách quan trọng của đất nước, từ đó có các ý kiến mạnh mẽ, sâu sắc về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em; giữ mối liên hệ chặt chẽ với Hội để có các hoạt động phối hợp hiệu quả hơn nữa nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ, phát triển của phụ nữ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng khẳng định, để có được sự trưởng thành, lớn mạnh như ngày hôm nay, đội ngũ cán bộ nữ, các nữ đại biểu Quốc hội đã luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình, trong đó có vai trò nòng cốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đồng thời chính là sự nỗ lực tự vươn lên của bản thân mỗi cán bộ nữ, của nữ đại biểu Quốc hội.

Năm 2019 là năm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để thực hiện trách nhiệm được Đảng và nhân dân giao phó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu về công tác cán bộ nữ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các nữ đại biểu Quốc hội tích cực, chủ động phát hiện cán bộ nữ ưu tú để giới thiệu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền; chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, bồi dưỡng cán bộ nữ trẻ, nhất là những cán bộ nữ dự kiến thay thế vị trí của mình; thể hiện quan điểm, tiếng nói của mình trong nghị trường Quốc hội cũng như trong quá trình giám sát các chính sách liên quan đến bình đẳng giới.

Cùng với đó, Hội LHPN Việt Nam tiếp tục phát huy kết quả phối hợp trong thời gian vừa qua, chủ động, tích cực hơn nữa trong phối hợp với Nhóm nữ đại biểu Quốc hội, các cơ quan liên quan để tham mưu, đề xuất chính sách cho cán bộ nữ; đề xuất các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo cơ cấu cán bộ nữ; phát hiện, giới thiệu nguồn cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội; hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ nữ; xây dựng mạng lưới, câu lạc bộ dành cho nữ lãnh đạo, quản lý, để các chị em có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; chủ động giám sát và tham gia giám sát, kiểm tra, đánh giá các chính sách liên quan đến công tác cán bộ nữ; tích cực tuyên truyền, giáo dục bình đẳng giới.

Hương Diệp - Ảnh: Quốc Khánh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều