Tạo điều kiện để thế hệ trẻ kiều bào ở nước ngoài trở về khởi nghiệp

(Mặt trận) - Chiều 9/2, Sở Ngoại vụ phối hợp với Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt bà con kiều bào và thân nhân nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tham dự gặp mặt có ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng; ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; ông Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cùng hơn 500 kiều bào và thân nhân.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại buổi gặp mặt.

Trong không khí tươi vui, ấm áp của những ngày Tết cổ truyền dân tộc, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng thông tin tới bà con Việt kiều những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, những đóng góp thiết thực của cộng đồng người Hải Phòng tại nước ngoài góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Trân trọng ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quý báu của kiều bào, ông Nguyễn Văn Tùng mong muốn bà con tiếp tục chung tay xây dựng, phát triển thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Năm 2018, lượng kiều hối gửi về thành phố đạt gần 300 triệu đô la Mỹ (tương ứng 7 nghìn tỷ đồng). Lượng kiều hối năm 2018 xấp xỉ 1/4 tổng thu nội địa của thành phố, tăng 126% so với năm 2017. Theo thống kê, hiện có hơn 35.000 kiều bào Hải Phòng đang định cư ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, khoảng 7.000 kiều bào Hải Phòng trở về quê hương đón Xuân Kỷ Hợi.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài tặng hoa cho Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài khẳng định, MTTQ Việt Nam luôn quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ và phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đối tác của Mặt trận ở nước ngoài để vận động chính quyền các nước quan tâm hơn và tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào ta ổn định cuộc sống, hội nhập và ngày càng thành đạt ở nước sở tại.

Với vai trò giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận sẽ tăng cường đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức để cùng hỗ trợ cho công tác dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào; tăng cường công tác tiếp xúc, vận động chuyên gia, trí thức kiều bào thông qua các chương trình gặp mặt định kỳ. Cùng với đó, Mặt trận sẽ kiến nghị Đảng và Nhà nước có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút, tạo điều kiện để thế hệ trẻ kiều bào ở nước ngoài trở về khởi nghiệp ở quê hương, góp phần xây dựng đất nước.

Với quyết tâm đưa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, phát huy sức mạnh của lòng yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương, cùng xây dựng một  nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, các kiều bào trình diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi đất nước và gửi gắm tâm tư, nguyện vọng tới lãnh đạo thành phố. Nhân dịp này, đại diện các tổ chức, cá nhân, bà con kiều bào ủng hộ nhiều phần quà và tiền mặt tặng người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Trải qua bảy nhiệm kỳ Đại hội, Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng đã thực sự trở thành cầu nối giữa kiều bào Hải Phòng, các hội đồng hương Hải Phòng đang sinh sống ở nước ngoài với các cấp, các ngành cùng bà con thân nhân trong nước. Hiện nay có trên 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh của hội viên và 30 dự án đầu tư của kiều bào với số vốn hàng trăm triệu USD, tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm và đóng góp tích cực cho ngân sách.

29 năm qua, kiều bào và thân nhân quyên góp và ủng hộ trên 15 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện tại Hải Phòng. Kiều bào làm việc tại các tổ chức phi chính phủ đã khai thác nguồn tài trợ nước ngoài trên 25 tỷ đồng cho các hoạt động y tế, nhân đạo tại Hải Phòng và tỉnh bạn.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều