Tạp chí điện tử Mặt trận và những kỳ vọng về bước đột phá

(Mặt trận) - Trải qua 16 năm hình thành và phát triển (2001-2017), Tạp chí Mặt trận được đánh giá là đã thực hiện tốt tôn chỉ mục đích tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và Mặt trận dân tộc thống nhất. Tháng 6/2017, việc chính thức cho ra đời Tạp chí điện tử Mặt trận đã ghi một dấu ấn đậm nét, được kỳ vọng là một bước đi mang tính đột phá trên bước đường phát triển của Tạp chí. 
Ngày 19/9/2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận cho nhà báo Vũ Văn Tiến. Ảnh: Kỳ Anh
Video Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận cho nhà báo Vũ Văn Tiến. (Nguồn: Truyền hình Nhân dân)
Những năm qua, Tạp chí Mặt trận luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ là một trong các cơ quan ngôn luận của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tạp chí xuất bản ổn định 1 kỳ/tháng và phát hành rộng rãi trên cả nước.

Sau khi kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự, Tạp chí Mặt trận đã có những thay đổi mạnh mẽ về cả nội dung và hình thức; với việc xuất bản bộ mới mang nhiều nét đột phá. Một văn phòng khang trang, hiện đại cũng đã được đầu tư, bằng nguồn lực chủ yếu là xã hội hóa. Tiềm lực kinh tế của Tạp chí được chú trọng tăng cường, đạt mức tăng trưởng gấp 10 lần so với năm trước đó, dù năm 2017 đi qua được 1 nửa. Đây là những tiền đề quan trọng để cho ra đời của Tạp chí điện tử Mặt trận, với kỳ vọng về những bước đột phá.

 Sáng 19/6/2017, tại Trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, cùng đại diện một số cơ quan, ban ngành đã tới dự Lễ ra mắt chính thức Tạp chí điện tử Mặt trận. Ảnh: Kỳ Anh

Sau 1 thời gian chuẩn bị, ngày 19/6/2017, tại Trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tạp chí điện tử Mặt trận đã chính thức khai trương, tại địa chỉ tapchimattran.vn. Theo Quyết định số 229/GP-BTTT, ngày 22/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp giấy phép hoạt động báo chí điện tử cho Tạp chí điện tử Mặt trận, tôn chỉ, mục đích của Tạp chí điện tử Mặt trận gồm: Tuyên truyền phổ biến các quan điểm, đường lối của Đảng về đại đoàn kết dân tộc, tăng cường Mặt trận dân tộc thống nhất trong giai đoạn cách mạng hiện nay, góp phần nâng cao trình độ lý luận, thực tiễn của cơ quan Mặt trận Tổ quốc các cấp nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đối tượng phục vụ của Tạp chí là hệ thống cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên; các cơ quan Đảng, Nhà nước và bạn đọc quan tâm.

Tạp chí điện tử Mặt trận có nội dung phong phú, chuyển tải những thành tựu nghiên cứu lý luận về công tác Mặt trận, với các chuyên mục: Nghiên cứu, Thực tiễn, Đại đoàn kết, Thế giới, Dân nguyện, và đặc biệt là điểm nhấn Bản tin Truyền hình Mặt trận, 1 tuần 1 số, cung cấp kịp thời thông tin về hoạt động của lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn công tác Mặt trận các cấp. Nói theo TS. Lê Bá Trình - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, “đây là một bước tiến rất tốt, bởi với điều kiện về cơ chế, điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật còn hạn chế như hiện nay, thì có thể thấy là Ban Biên tập có có rất nhiều cố gắng để hình thành được Bản tin này. Bản tin đã đảm bảo cả về chất lượng, hình ảnh và tuyển chọn được những tin thời sự đáng chú ý trong tuần”.

Là một tờ tạp chí điện tử sinh sau đẻ muộn, nhưng theo các nhà chuyên môn, Tạp chí điện tử Mặt trận kế thừa được nền tảng của tờ Tạp chí in, tích hợp những tính năng ưu việt và được kiến tạo bởi những người am hiểu về báo chí điện tử... PGS.TS. Nguyễn Văn Dững - Trưởng Khoa Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, việc ra mắt Tạp chí điện tử Mặt trận là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới, giúp Tạp chí có điều kiện thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị; cung cấp kịp thời các thông tin về công tác Mặt trận... “Tạp chí in Mặt trận là một tờ báo chính thống, có sức mạnh lan tỏa trong cộng đồng về hoạt động tuyên truyền đường lối, chính sách của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhưng sự ra đời của Tạp chí điện tử Mặt trận sẽ góp phần nêu được chi tiết và toàn cảnh hơn tới bạn đọc trong nước cũng như nước ngoài”.

 Trong chuyến thăm Tạp chí Mặt trận sáng 30/6/2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí sẽ nỗ lực tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của Tạp chí trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn, Tạp chí Mặt trận sẽ là một kênh quan trọng để cử tri cả nước nói lên tiếng nói của mình.

Video Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Tạp chí Mặt trận.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân  cũng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến từng bước đổi mới của Tạp chí Mặt trận. Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, việc ra đời Tạp chí điện tử Mặt trận đã cho thấy sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Mặt trận. “Tôi tin tưởng rằng, Tạp chí Mặt trận sẽ ngày càng đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời là một kênh quan trọng để cử tri cả nước nói lên tiếng nói của mình và Mặt trận thông qua đó giám sát những vấn đề cử tri phản ánh”. 

Trong khi đó, tại buổi thăm và làm việc với Tạp chí Mặt trận cách đây chưa lâu, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, song song với việc đảm bảo công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, việc ra đời Tạp chí điện tử Mặt trận là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển của Tạp chí Mặt trận nói chung, giúp Tạp chí có điều kiện thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị; cung cấp kịp thời, nhanh nhạy các thông tin về công tác Mặt trận các cấp.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn trao Quyết định hoạt động Tạp chí điện tử Mặt trận cho Tổng Biên tập Vũ Văn Tiến. Ảnh: Kỳ Anh

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn trong thời gian tới, Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo chiều sâu và đặc biệt nêu được những gương điển hình, những mô hình của đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa - những nơi công tác thông tin tuyên truyền chưa thể tiếp cận, để từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Đồng thời, Tạp chí Mặt trận cần kết nối với các tờ báo, tạp chí trong hệ thống Mặt trận để công tác Mặt trận ở 63 tỉnh, thành phố ngày càng được tuyên truyền sâu rộng.


Tổng Biên tập Vũ Văn Tiến khẳng định: “Mỗi cán bộ, phóng viên của Tòa soạn là tài sản vô cùng quý giá và nỗ lực hết mình vì sự phát triển của Tạp chí”.

Trên nền tảng những đổi mới mạnh mẽ, theo đồng chí Tổng Biên tập Vũ Văn Tiến, thời gian tới, Tạp chí điện tử Mặt trận được định hướng để đạt các mục tiêu tăng trưởng và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Giao diện Tạp chí điện tử Mặt trận.

Rõ ràng, trong xu thế phát triển của internet và báo mạng điện tử, việc cho ra đời Tạp chí điện tử Mặt trận là một yêu cầu khách quan và hết sức cần thiết, giúp Tạp chí cung cấp kịp thời các thông tin mang tính lý luận về công tác Mặt trận, và nâng cao khả năng tương tác với bạn đọc; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp.

An Thảo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều