Tập trung cao độ cho đợt họp tập trung của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Chiều 3/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp giao ban giữa Lãnh đạo Quốc hội và Thường trực các cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số công tác chủ yếu trong tháng 10 và dự kiến những nhiệm vụ trọng tâm tháng 11/2021.
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác trong tháng 10/2021 của Thường trực Hội đồng Dân tộc và Thường trực các Ủy ban; Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cho rằng, các hoạt động trong tháng 10 của Quốc hội về tổng thể đã bảo đảm tiến độ, chất lượng, cơ bản khắc phục được những hạn chế, bất cập cả về nội dung, chất lượng tham mưu và công tác phục vụ. Các công việc bảo đảm thông suốt, khoa học, hiệu quả, có nhiều điểm mới, tạo sức lan tỏa mạnh, được cử tri, nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài ghi nhận, đánh giá cao và có những phản hồi tích cực.

Nhấn mạnh tháng 11/2021 là tháng chuẩn bị về đích với nhiều công việc trọng tâm cả năm, đặc biệt, năm 2021 là năm đầu của nhiệm kỳ mới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, kết quả của năm nay sẽ là cơ sở, tiền đề và nền tảng đặc biệt, quan trọng khởi đầu cho cả nhiệm kỳ. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải tạo được những kết quả ấn tượng, đổi mới toàn diện.

Đối với đợt họp tập trung của Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo các ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội cần tập trung cao độ trong chỉ đạo, điều hành, rà soát kỹ các đầu công việc, không để xảy ra sai sót, đặc biệt coi trọng quy trình, thủ tục, chất lượng các nội dung trình Quốc hội; khẩn trương hoàn thành việc tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật, dự thảo nghị quyết đã được Quốc hội xem xét, thảo luận tại đợt họp trực tuyến, đồng thời triển khai các quy trình tiếp theo để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại đợt 2...

Trong thời gian họp tập trung, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý, cần tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ các mảng công việc: Tài liệu kỳ họp, công tác thông tin, tuyên truyền; việc cung cấp thông tin, tài liệu tham khảo, các phần mềm ứng dụng phục vụ các đại biểu Quốc hội... Đặc biệt, công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ họp thứ 2 phải tạo được điểm nhấn, sức lan tỏa rộng rãi, làm nổi bật một Quốc hội công khai, minh bạch, đổi mới và vì dân.

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan chủ động, bám sát Kế hoạch trọng tâm của tháng 11/2021 để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nội dung công tác; đồng thời yêu cầu Văn phòng Quốc hội sớm kiện toàn công tác nhân sự, bảo đảm bộ máy tham mưu, phục vụ tốt hơn hoạt động của Quốc hội.

 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý, công tác phục vụ ăn nghỉ của đại biểu Quốc hội, phương án đi lại, công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất - kỹ thuật, công nghệ thông tin, an ninh, an toàn Kỳ họp cần được đặc biệt quan tâm, trên tinh thần chu đáo, chất lượng, kịp thời, nghiêm túc rút kinh nghiệm, không lặp lại thiếu sót, hạn chế đã chỉ ra. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 cần linh hoạt, kiểm soát chặt chẽ, không chủ quan và trong mọi trường hợp phải có phương án chủ động ứng phó.

Để chuẩn bị tốt các nội dung dự kiến sẽ đưa ra tại kỳ họp chuyên đề của Quốc hội trong tháng 12 tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, ngay từ thời điểm này, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cần rà soát nội dung cần thiết. Trên cơ sở đó, Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ bảo đảm tiến độ, chất lượng trình Quốc hội, trước mắt tại Phiên họp thứ 5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới đây.

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, trong tháng 11/2021, các cơ quan của Quốc hội chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung để tổ chức thành công đợt 2 của Kỳ họp thứ 2 theo hình thức họp tập trung; trong đó, chú trọng chuẩn bị sớm, kỹ lưỡng các nội dung trình Quốc hội thông qua.

Bên cạnh đó, các cơ quan tiếp tục tham mưu phục vụ Phiên họp thứ 5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trọng tâm là tổng kết của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và chuẩn bị một số nội dung phục vụ kỳ họp chuyên đề của Quốc hội (dự kiến tháng 12/2021); tổ chức triển khai ý kiến kết luận tại cuộc họp giao ban của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tháng 11/2021; tiếp tục triển khai các nội dung theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và năm 2022; tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022; nghiên cứu, dự báo tình hình diễn biến dịch bệnh để có những kiến nghị kịp thời, nhất là các nội dung về cơ chế, chính sách liên quan về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới…

Theo Phan Phương (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều