“Tết sum vầy - Xuân bình an” với người lao động

(Mặt trận) - Sáng ngày 15/1, tại Hà Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã dự Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022”; thăm, tặng quà, chúc Tết thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều d­­­­ưỡng th­­­­ương binh Duy Tiên.

Dự chương trình có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải; lãnh đạo tỉnh Hà Nam và 200 công nhân, lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn trong các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp tỉnh và đại diện các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thăm hỏi, chúc Tết công nhân, lao động đang sinh sống trong Khu Thiết chế Công đoàn tỉnh Hà Nam. Ảnh VGP/Đức Tuân  

Phát biểu chúc Tết, động viên người dân, đoàn viên, công nhân lao động tỉnh Hà Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành bày tỏ vui mừng tới dự chương trình.

Chia sẻ tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2021, Phó Thủ tướng cho biết, đây là năm cả nước triển khai rất nhiều nhiệm vụ của năm đầu nhiệm kỳ trong bối cảnh nhiều thời cơ, thuận lợi song hành với nhiều khó khăn, thách thức. Trong quý II và quý III, nhất là quý III, nền kinh tế bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19, từ đó ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

“Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã từng bước vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, thích ứng linh hoạt, an toàn, thực hiện chủ trương vừa thực hiện phòng chống dịch hiệu quả vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những kết quả rất quan trọng”, Phó Thủ tướng nói.

Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân được quan tâm.

"Trong kết quả chung đó của cả nước có đóng góp rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam, mặc dù là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng có nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt cao trong năm 2021", Phó Thủ tướng ghi nhận.

Hà Nam là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước đạt tỉnh nông thôn mới; thực hiện tốt cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, thu hút nguồn vốn để phát triển công nghiệp, dịch vụ. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh tiếp tục giảm trong bối cảnh năm 2021 nhiều khó khăn, hiện Hà Nam chỉ còn 1,55% hộ nghèo, thấp hơn bình quân chung của cả nước.

"Trong bối cảnh khó khăn, chúng ta không để ai bỏ lại phía sau, toàn hệ thống chính trị quan tâm đến đời sống của nhân dân, song trùng với nhiệm vụ phát triển hạ tầng, kinh tế. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, mà Hà Nam là một trong những tỉnh thực hiện tốt", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về phương hướng năm 2022, Phó Thủ tướng cho biết cả hệ thống chính trị vẫn xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ rất quan trọng, phòng chống dịch tốt thì mới khôi phục được sản xuất, đảm bảo đời sống của người dân. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Nam khắc phục khó khăn, hạn chế để năm 2022 đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân tốt hơn, giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2021.

Nhân dịp Tết Nguyên đán gần kề, Phó Thủ tướng mong muốn “bà con và anh chị em công nhân tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn, gắn bó với các doanh nghiệp, tập trung lao động sản xuất, xây dựng quê hương vì sự phát triển chung của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và lợi ích chính đáng của mỗi gia đình, cá nhân’. Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến công nhân lao động, từ việc nâng cao trình độ tay nghề đến việc chăm lo đời sống cả về vật chất và tinh thần nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao quà tới các hộ nghèo. Ảnh: Hải Nguyễn 

Tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo UBTW MTTQ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã gửi tặng 200 suất quà cho các gia đình nghèo và cho công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn.

Sau đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đến thăm hỏi, động viên, chúc Tết các công nhân lao động đang sinh sống trong Khu Thiết chế Công đoàn tỉnh Hà Nam.

Nhận món quà của Phó Thủ tướng, Lê Thị Hanh (công nhân Công ty Anam Electrionics Việt Nam) bày tỏ xúc động, cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của tổ chức công đoàn. “Tôi chưa biết mình được thưởng Tết bao nhiêu vì công ty chưa thông báo. Nay được nhận quà của Phó Thủ tướng, tôi sẽ dùng để chuẩn bị sắm Tết, lo cái Tết ấm cúng cho gia đình”, chị Hanh nói.

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2022, với mong muốn mọi công nhân đều được đón tết, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam cùng các cấp công đoàn trong hệ thống đã chuẩn bị hơn 10.000 suất quà, mỗi suất trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng; 40 chuyến xe trên 1.200 tấm vé xe đầy nghĩa tình dành tặng cho những công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19,  bị tai nạn lao động nặng có quê xa trên 150 km.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thăm hỏi, chúc Tết các thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên. Ảnh VGP/Đức Tuân 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà, chúc Tết các thương, bệnh binh đang điều trị, phục hồi chức năng tại Trung tâm Điều d­­­­ưỡng th­­­­ương binh Duy Tiên.

Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên là một trong 6 đơn vị nuôi dưỡng thương binh thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trung tâm  được thành lập tháng 5 năm 1957 (sớm nhất so với các Trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng), tính đến nay là 65 năm.

Hiện, Trung tâm được Bộ giao nhiệm vụ: tiếp nhận, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và giải quyết chính sách cho 59 thương bệnh binh nặng, (gồm thương binh của 3 thời kỳ: kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh Biên giới bảo vệ Tổ quốc) đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, thương bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Phó Thủ tướng ghi nhận trong năm 2021, Trung tâm đã có rất nhiều nỗ lực để vừa phòng chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ chính được giao. Đến nay, tất cả thương bệnh binh và cán bộ nhân viên đều đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Sức khỏe của thương bệnh binh và cán bộ nhân viên đảm bảo ổn định, không trường hợp nào bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19.

Phó Thủ tướng mong muốn, các thương bệnh binh luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để điều trị, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thương bệnh binh./.

Đức Tuân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều