Thái Bình: Sắc màu Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Hạ

(Mặt trận) - Ngày 15/11, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã về dự và chung vui cùng bà con nhân dân tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư thôn Hạ, xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Cùng tham dự có ông Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu tham dự Ngày hội 
Thôn Hạ có 496 hộ với 1.481 nhân khẩu, trong năm qua số hộ có thu nhập khá tăng lên, chỉ còn 12 hộ nghèo. Mức thu nhập bình quân của bà con trong thôn đạt 52 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, có nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng ngành nghề, phát triển chăn nuôi, đạt thu nhập cao; nhiều hộ đầu tư phát triển chăn nuôi theo quy trình công nghệ mới cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. 

Nhìn lại chặng đường vừa qua, ông Nguyễn Văn Khuyến, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Hạ cho biết, ngay từ đầu năm 2021, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ Đảng, Ban công tác Mặt trận đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phối hợp cùng với các đoàn thể tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung, mục tiêu của cuộc vận động và nêu rõ những vấn đề phức tạp cần tập trung giải quyết.

Với quyết tâm cao và trách nhiệm trước nhân dân, Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai chủ trương của tỉnh, của huyện tới đông đảo nhân dân; đồng thời phối hợp với công chức chuyên môn của xã rà soát để tổng hợp danh sách người có đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình; qua tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn phấn khởi, đồng thuận với chủ trương của tỉnh và huyện; nhất trí cao với phương án giải phóng mặt bằng; đặc biệt việc hiến đất để mở rộng đường giao thông đã trở thành phong trào lớn, rộng khắp, có sức lan tỏa trong toàn xã, toàn huyện.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tặng bức ảnh Bác Hồ, Bác Tôn cho khu dân cư thôn Hạ
 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao quà cho khu dân cư thôn Hạ 
Đặc biệt, trong năm qua, trên địa bàn thôn có 2 dự án là dự án đường ĐH 76 nối dài, đường Sông Cô với tổng số diện tích thu hồi là 1.350m2; có 89 hộ có đất thu hồi phục vụ các dự án; trong đó dự án mở rộng nâng cấp đường ĐH 76 có 69 hộ có đất và tài sản trên đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng; có 67 hộ tự nguyện hiến đất với tổng diện tích là 1.350m2 ( trong đó diện tích đất ở là 354m2; diện tích đất nông nghiệp, đất khác là 996 m2), với tổng giá trị là 3,6 tỷ đồng.

Đến nay, toàn thôn có 92% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% hộ gia đình có các công trình vệ sinh khép kín và dùng nước sạch; các tuyến đường có điện thắp sáng phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn; nhiều năm qua không có người mắc các tệ nạn xã hội. Năm 2021 người tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 82,32% (1.220 người), thôn đã duy trì được 02 dòng họ khuyến học, có 398 gia đình hiếu học; các phong trào, câu lạc bộ văn hóa, thể thao thường xuyên hoạt động rất sôi nổi và nhiều mô hình sáng tạo trong cộng đồng: duy trì 04 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, 01 tổ tự quản về môi trường, Nhà chùa của thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”; ....

Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu, Ban công tác Mặt trận thôn tích cực triển khai; tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch, thực hiện tốt dãn cách xã hội; tổ chức vận động, tiếp nhận ủng hộ quỹ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Khuyến, hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, đóng góp, ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền 5 triệu đồng, hiện vật trị giá 3,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận khu dân cư luôn duy trì và tăng cường hoạt động của các tổ tự quản, thành lập tổ tự quản Covid cộng đồng với 8 thành viên tham gia. Các thành viên trong tổ luôn nêu cao tình thần gương mẫu, thường xuyên bám sát địa bàn, khu vực được phân công để thực hiện việc tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, nghiêm túc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời theo dõi chặt chẽ các di biến động của các hộ gia đình để kịp thời báo cáo để chính quyền địa phương có phương án xử lý.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trò chuyện với bà con khu dân cư thôn Hạ
Chung vui cùng bà con tại Ngày hội, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, cứ đến dịp 18/11, Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các khu dân cư trên cả nước đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc tổ chức Ngày hội có ý nghĩa rất thiết thực nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó của Nhân dân trong cộng đồng; tổng kết, đánh giá, biểu dương những kết quả trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cùng với lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương, ở tỉnh về tham dự, chung vui với bà con các khu dân cư”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, năm nay, để bảo đảm an toàn cho nhân dân và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, có nhiều nơi trong cả nước không tổ chức được Ngày hội đại đoàn kết. Tại tỉnh Thái Bình, khoảng 70% KDC đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao 20 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại khu dân cư thôn Hạ
Ghi nhận và biểu dương thành tích đã đạt được trong năm qua của khu dân cư thôn Hạ, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, từ những cố gắng và nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân, thôn Hạ luôn giữ vững an ninh chính trị, duy trì không có tệ nạn xã hội. Bà con nhân dân đoàn kết biết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng khu dân cư văn hóa thân thiện, đổi mới. Nhờ đó, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, tình làng, nghĩa xóm và những nét đẹp văn hóa truyền thống được trân trọng, giữ gìn và phát huy.

“Bên cạnh những thành tích đã đạt được, đến thời điểm này, thôn Hạ chưa xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Điều này cho thấy nhân dân trong thôn đã rất chủ động, tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, hướng dẫn của chính quyền và Ban Công tác Mặt trận thôn”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng bày tỏ.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn, bà con nhân dân trong thôn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp, quy định về phòng, chống dịch, chung sức đồng lòng cùng nhân dân cả nước vượt qua đại dịch Covid-19.

“Cả hệ thống chính trị và toàn thể bà con cần tập trung cao độ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, giữ vững thành quả như hiện nay của thôn. Các cấp cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các phương án, lộ trình thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19, gắn với khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới. Bởi chỉ khi mỗi cá nhân an toàn thì cả cộng đồng mới an toàn”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Công tác Mặt trận luôn sát cánh cùng với bà con nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của làng, xã; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, thôn xóm luôn được bình yên, đoàn kết yêu thương, các gia đình luôn được ấm no, hạnh phúc. Cần khơi dậy khát vọng, ý chí tự lực, tự cường, phát huy truyền thống hiếu học; củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết, thực hành dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân để tạo đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, góp phần quyết tâm xây dựng tỉnh, huyện, xã, khu dân cư giàu mạnh.

 Ông Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình trao quà cho hộ gia đình trên địa bàn thôn Hạ.

Hương Diệp

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều